เงินเดือน 15,000 กู้ซื้อบ้านเป็นล้านได้ผ่านฉลุย!! | เช็กความพร้อม 5 ขั้นตอนง่ายๆ

เงินเดือน 15,000 กู้ซื้อบ้านเป็นล้านได้ผ่านฉลุย!! | เช็กความพร้อม 5 ขั้นตอนง่ายๆ

เงินเดือน 15,000 บาท ซื้อบ้านได้ไหม คำถามยอดฮิตของกลุ่มคนเริ่มต้นทำงาน (First Jobber) ที่กำลังอยากกู้ซื้อบ้านสักหลัง เพื่อขยับขยายจากที่อยู่อาศัยเดิม หรือวางแผนเพื่อสร้างครอบครัวในอนาคต แต่มีปัจจัยสำคัญหลายอย่างที่ทำให้เกิดความไม่มั่นใจต่อการขอสินเชื่อบ้าน ทั้งรายได้ ราคาบ้าน ตลอดจนความสามารถในการผ่อนบ้านของตนเอง อารียาจึงมี 5 ขั้นตอนง่ายๆ ที่ช่วยเช็กความพร้อมของคนเงินเดือน 15,000 ให้มั่นใจว่าคุณมีบ้านในฝันได้อย่างแน่นอน

5 ขั้นตอน เตรียมความพร้อมก่อนซื้อบ้าน

   1. ประเมินความสามารถทางการเงินของตัวเอง

ก่อนจะกู้ซื้อบ้านเราควรเช็กความพร้อมทางการเงินของตัวเองให้ดีเสียก่อน เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วทางสถาบันการเงินจะพิจารณาปล่อยสินเชื่อบ้านให้ไม่เกิน 40% ของรายได้ต่อเดือน ภายหลังจากหักภาระหนี้สินที่อยู่ระหว่างการผ่อนชำระเรียบร้อยแล้ว โดยมีสูตรการคำนวณเบื้องต้น ดังนี้

เงินเดือน x 40% = จำนวนเงินสูงสุดที่สามารถผ่อนได้ต่อเดือน

ยกตัวอย่างเช่น นางสาว A มีรายได้ประจำเดือนละ 15,000 บาท สามารถผ่อนบ้านได้สูงสุดเดือนละ 15,000×40% = 6,000 บาท

แต่หากนางสาว A มีภาระหนี้สินที่อยู่ระหว่างการผ่อนชำระต่อเดือน จำนวน 1,000 บาท นั่นหมายความว่า นางสาว A จะมีความสามารถในการผ่อนบ้านได้สูงสุดเดือนละ 6,000-1,000 = 5,000 บาท เท่านั้น

คำถามต่อมา หากเรามีความสามารถในการผ่อนบ้านเดือนละ 6,000 บาท แล้วเราจะสามารถกู้บ้านได้ในวงเงินสูงสุดเท่าไหร่ โดยสามารถใช้สูตรคำนวณเบื้องต้น ดังนี้

(จำนวนเงินสูงสุดที่สามารถผ่อนได้ต่อเดือน x 1,000,000) ÷ 7,000 = วงเงินกู้สินเชื่อบ้านสูงสุด

ยกตัวอย่างเช่น นางสาว A มีความสามารถในการผ่อนบ้านได้สูงสุดเดือนละ 6,000 บาท จะสามารถขอวงเงินกู้สินเชื่อได้สูงสุด (6,000 x 1,000,000) ÷ 7,000 = 857,143 บาท*

*หมายเหตุ: ประมาณการวงเงินกู้เบื้องต้นด้วยอัตราผ่อน 7,000 บาท ต่อวงเงินกู้ 1 ล้านบาท

   2. ร่วมกันเราอยู่ ชวนคน (ในบ้าน) มากู้ร่วม

เมื่อพิจารณาจากขั้นตอนที่ 1 หากคุณเข้าเกณฑ์เป็นผู้มีรายได้ต่อเดือน 15,000 บาท และไม่มีภาระหนี้ที่อยู่ระหว่างการผ่อนชำระใดๆ คุณจะสามารถผ่อนบ้านได้สูงสุดเดือนละ 6,000 บาท และวงเงินที่สถาบันการเงินจะอนุมัติสินเชื่อบ้านอยู่ที่ประมาณ 857,143 บาท แต่โครงการบ้าน หรือแบบบ้านในฝันของคุณ ราคามากกว่า 2 ล้าน นั่นหมายความว่าคุณหมดหวังกับบ้านในฝันหลังนั้นใช่ไหม คำตอบคือ คุณยังมีหวัง!! เพียงหาบุคคลในครอบครัว เช่น บิดา มารดา พี่น้อง สามีภรรยา ที่มีอาชีพและรายได้มั่นคงมาช่วยสานฝันของคุณให้เป็นจริง

ยกตัวอย่างเช่น นางสาว A มีรายได้ต่อเดือน 15,000 บาท ทำการกู้ร่วมกับพี่ชาย นาย B ที่มีรายได้ต่อเดือนหลังจากหักภาระหนี้ที่อยู่ระหว่างการผ่อนชำระ 20,000 บาท เมื่อนำรายได้ของนางสาว A และนาย B มารวมกันจะมีรายได้ต่อเดือนอยู่ที่เดือนละ 35,000 บาท สามารถผ่อนบ้านได้สูงสุดเดือนละ 14,000 บาท ดังนั้นวงเงินกู้ที่ทางสถาบันการเงินจะอนุมัติให้สินเชื่อบ้านอยู่ที่ประมาณ 2,000,000 บาท

   3. ดาวน์ให้มาก ช่วยให้เบาได้เยอะ

การเก็บออมเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อนำมาใช้เป็นเงินดาวน์ในการซื้อบ้าน ถือเป็นหนึ่งทางออกที่นอกจากจะทำให้คุณสามารถกู้ซื้อบ้านได้ในวงเงินที่มากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ภาระการผ่อนบ้านแต่ละเดือนเบาลงไปด้วย จากวงเงินกู้ 100% หากคุณมีเงินดาวน์ 30% นั่นหมายความว่าคุณจะยื่นขอสินเชื่อบ้านกับสถาบันการเงินเพียง 70% ของราคาบ้านเท่านั้น ส่งผลให้คุณสามารถเลือกซื้อบ้านที่แมตช์กับตัวเองหรือครอบครัวได้มากขึ้น และช่วยให้ค่าใช้จ่ายการผ่อนบ้านในแต่ละเดือนลดน้อยลง สามารถนำเงินไปเป็นค่าใช้จ่ายภายในบ้าน หรือเงินเก็บของครอบครัวได้เพิ่มขึ้น

   4. เคลียร์ให้หมด จบปัญหา ภาระหนี้

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีภาระหนี้ที่อยู่ระหว่างการผ่อนชำระ อารียาขอแนะนำว่าให้คุณรีบไปจัดการเคลียร์หนี้สินเหล่านั้นให้เป็น 0 หรือเหลือน้อยที่สุดก่อนการยื่นขอสินเชื่อบ้าน เพราะหนี้สินเหล่านั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต่อการพิจารณาความสามารถทางการผ่อนชำระของผู้กู้ ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้กู้ได้รับวงเงินสินเชื่อที่น้อยลง หรืออาจถูกทางสถาบันการเงินปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่อบ้านก็เป็นได้

   5. เลือกบ้านที่โดนใจ

หลังจาก 4 ขั้นตอนที่ผ่านมา คราวนี้ก็ถึงเวลาเลือกบ้านในฝันให้เหมาะกับตัวคุณหรือครอบครัวกันแล้ว โดยการเลือกบ้านภายหลังจากที่รู้ขีดความสามารถทางการผ่อนชำระในแต่ละเดือนของตัวเองหรือครอบครัวเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ต้องพิจารณาลำดับถัดมามีดังต่อไปนี้

  • ทำเลการเดินทาง บ้านที่ดีต้องอยู่บนทำเลที่สะดวกสบายต่อทุกคนในครอบครัว สิ่งสำคัญคือควรมีสิ่งอำนวยความสะดวกรอบโครงการ เช่น ถนนสายหลัก ทางด่วน ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงพยาบาล เป็นต้น

  • เลือกประเภทของที่อยู่อาศัยให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของครอบครัว หากคุณเป็นครอบครัวใหญ่ที่ต้องการพื้นที่เพื่อรองรับการอยู่อาศัยของคนในครอบครัว ‘บ้านเดี่ยว’ เป็นตัวเลือกที่ตรงโจทย์มากที่สุด หรือหากคุณเป็นคู่รักที่อาจมีลูกน้อย 1-2 คน ‘บ้านแฝด’ ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ยังคงสเปซกว้าง ในราคาที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าหากคุณเป็นคนรุ่นใหม่ที่อยากจะขยับขยายที่อยู่อาศัยจากคอนโดมิเนียมหรือที่อยู่อาศัยเดิม เพื่อรองรับชีวิตการอยู่อาศัยที่กว้างขึ้น สำหรับตัวคุณและคนรัก ‘ทาวน์โฮม’ (Townhome)  ถือเป็นตัวเลือกที่ลงตัว ในราคาที่จับต้องได้และอยู่บนทำเลใกล้เมือง

  • โครงการบ้านมีชื่อเสียง เชื่อถือได้ เพราะการซื้อบ้านเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน เหมือนกับโครงการอารียา ผู้นำในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ที่มุ่งสร้างความสุขที่ยั่งยืน และสร้างความแตกต่างอย่างโดดเด่น ทั้งในเรื่องการออกแบบ คุณภาพการก่อสร้าง และการบริการ เพื่อให้ลูกบ้าน ชุมชน และสังคม มีความเป็นอยู่ที่ดีและเปี่ยมสุข ด้วยแนวความคิด “สุนทรียะในการใช้ชีวิต” ( Aesthetic of Living) ลูกค้าทุกคนจึงมั่นใจได้ว่าบ้านอารียา คือบ้านที่ดีสำหรับวันนี้และอนาคต

หากคุณกำลังมองหาบ้านในฝันของครอบครัว ราคาบ้านเริ่มต้นต่ำกว่า 2 ล้านบาท และอยู่บนทำเลที่สะดวกสบายต่อการเดินทางเข้าและออกเมือง อารียามีโครงการบ้านดีๆ สำหรับครอบครัวคนรุ่นใหม่มาแนะนำกัน กับโครงการ THE COLORS (เดอะ คัลเลอร์ส) แบบบ้านสองชั้นในรูปแบบทาวน์โฮม ฟังก์ชันเทียบเท่าบ้านเดี่ยว เน้นสเปซกว้างตอบโจทย์ทุกแอคทิวิตี้ของทุกคนในครอบครัว ราคาบ้านเริ่มต้น 1.89 ล้าน* บน 5 ทำเลรอบเมือง ได้แก่

นอกจากนี้ บ้านอารียายังมีอีกหลากหลายโครงการ บนทำเลใกล้คุณ สามารถดูโครงการอารียาเพิ่มเติมได้ ที่นี่

อ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนน่าจะได้คำตอบกันแล้วว่า เงินเดือน 15,000 ก็สามารถซื้อบ้านได้ เพียงคุณเช็กลิสต์ตัวเองตาม 5 ขั้นตอนข้างต้น บ้านในฝันก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก

ddproperty