“IT’S IMPORTANT TO DESIGN THINGS WITH A KIND OF PERSONALITY”

Marc Newson นักออกแบบที่มีชื่อเสียงและทรงอิทธิพลคนหนึ่งของโลก นิวสันออกแบบทั้ง เฟอร์นิเจอร์ รองเท้า โรงแรม ซึ่งผลงานเขาโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ และได้รับรางวัลหลายชิ้นในระดับโลก อีกทั้งได้ร่วมออกแบบกับแบรนด์ดังๆ เช่น ร่วมออกแบบกล้อง Lieca M, ดีไซน์กล้อง Pentax K-01 และร่วมออกแบบกับบริษัท Apple ไม่ว่าจะเป็น iwatch, earpods เป็นต้น นอกจากนี้ นิวสันยังเป็นหนึ่งในนักออกแบบของ SMAG อีกด้วย

การออกแบบสามารถแสดงออกถึงอัตลักษณ์และตัวตนที่แท้จริง ซึ่งผลงานของนิวสัน จะเป็นงานที่ดูทันสมัย เน้นรูปทรงและวัสดุเป็นหลัก รวมถึงทรอดแทรกสุนทรียภาพของรูปทรงเข้าไปในงานนั้นๆ ด้วย เช่น เฟอร์นิเจอร์ จะเน้นรูปทรงโค้งมน ผิวมันเงา อย่างโต๊ะ, เก้าอี้ หรือการออกแบบห้องพักผู้โดยสารของสายการบิน Qantas ที่สร้างสรรค์สวนแนวตั้งอยู่ทั่วบริเวณ, ออกแบบไฟประดับซิดนีย์โอเปร่าเฮาส์ (Sydney Opera House) ปี 2000 สำหรับกีฬาโอลิมปิก

เขาชอบศึกษาอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยนิวสันจะใช้วัสดุเป็นแก่นในการสร้างผลงาน เช่น หินอ่อน, คาร์บอน, ไฟเบอร์ ฯลฯ ซึ่งเขาจะใช้วัสดุนั้นเพียงชิ้นเดียว สร้างผลงานให้เกินขีดจำกัดของวัสดุนั้นๆ จึงไม่แปลกใจเลยว่า..  ทำไมเขาถึงเป็นหนึ่งในนักออกแบบที่ทรงอิทธิพลของโลก