โปะบ้านแบบไหนหมดไวและคุ้มค่า

 

การกู้ซื้อบ้าน เป็นหนี้ก้อนใหญ่ที่ต้องผ่อนชำระเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน โดยทางธนาคารจะกำหนดตารางการผ่อนชำระรวมดอกเบี้ยมาให้ตามระยะเวลาการกู้ แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าผ่อนตามจำนวนที่ธนาคารกำหนดมาให้นั้น ดอกเบี้ยที่ต้องชำระทั้งหมดรวมกันแล้วเกือบเท่าหนึ่งของราคาบ้านเลยทีเดียว ทั้งนี้มีวิธีที่จะสามารถช่วยทำให้ดอกเบี้ยลดน้อยลงด้วย “3 วิธีโปะหนี้บ้าน” ซึ่งจะช่วยทำให้ดอกเบี้ยที่ต้องชำระลดลง รวมถึงระยะเวลาในการผ่อนก็จะสั้นลง ทำให้หนี้ที่ผ่อนชำระอยู่หมดไวก่อนกำหนดได้อีกด้วย มาดูกันว่าทั้ง 3 วิธีต้องทำอย่างไรบ้าง

1. โปะเงินต้น

การผ่อนชำระค่าบ้านจะเป็นการผ่อนแบบ “ลดต้นลดดอก” ยิ่งโปะจ่ายมากดอกก็จะยิ่งลดลงตามไปด้วย โดยการโปะเงินต้นเป็นการชำระค่าบ้านเกินกว่าที่ทางธนาคารกำหนด โดยจำนวนเงินที่จ่ายเกินจากจำนวนที่กำหนดนั้น จะถูกนำไปโปะในส่วนของเงินต้น ซึ่งจะส่งผลให้การคิดดอกเบี้ยในเดือนถัดไปลดน้อยลงกว่าเดิม โดยการโปะเงินต้นสามารถโปะชำระได้ 2 แบบ ได้แก่ การโปะจ่ายค่างวดให้มากขึ้นในทุกๆ เดือน และการจ่ายเป็นก้อนใหญ่ๆ ปีละ 1-2 ครั้งในช่วงที่มีรายได้จากโบนัส หรือเงินปันผล เป็นต้น

โดยยกตัวอย่างการโปะชำระ เช่น หากธนาคารกำหนดให้ผ่อนชำระเดือนละ 10,000 บาท แต่ชำระเพิ่มขึ้น 50% ในทุกๆ เดือน เป็นจำนวนเงิน 15,000 บาท ก็จะช่วยลดระยะเวลาการผ่อนบ้านได้เกือบครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

2. รีไฟแนนซ์ หรือขอปรับลดอัตราดอกเบี้ย

การรีไฟแนนซ์ (Refinance) เป็นวิธีขอยื่นกู้กับธนาคารอื่นเพื่อลดอัตราเบี้ยจากเดิมที่เคยจ่ายอยู่ เนื่องจากการกู้บ้านโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีโปรโมชั่นดอกเบี้ยต่ำ ในช่วง 3 ปีแรก หลังจากนั้นดอกเบี้ยจะเด้งสูงขึ้น หากทำการรีไฟแนนซ์กับธนาคารอื่นที่มีโปรโมชั่น โดยทำเรื่องยื่นกู้ใหม่ ก็จะช่วยทำให้ได้ดอกเบี้ยที่ถูกกว่าธนาคารเดิมนั่นเอง ส่วนอีกวิธีหนึ่งคือการขอปรับลดอัตราดอกเบี้ย (Retention) เป็นการลดอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารเดิมที่ใช้บริการอยู่ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนธนาคารใหม่ เพียงทำเรื่องยื่นขอลดดอกเบี้ยลงเท่านั้น ซึ่งดอกเบี้ยที่ขอลดอาจจะไม่ได้ต่ำลงเท่าการย้ายธนาคารใหม่ แต่ก็เป็นการลดดอกเบี้ยลงจากเดิมและไม่ยุ่งยากในการเตรียมเอกสารเพื่อขอยื่นกู้ใหม่นั่นเอง

3. ชำระหนี้ให้ตรงเวลา

การไม่ทำให้ต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นด้วยวิธีการชำระหนี้ให้ตรงเวลา นอกจากจะเป็นการรักษาเครดิตให้มีความน่าเชื่อถือแล้ว ในกรณีที่ต้องการรีไฟแนนซ์ หรือการยื่นขอปรับลดอัตราดอกเบี้ย ธนาคารจะพิจารณาจากประวัติการผ่อนชำระเป็นอันดับแรก หากเป็นลูกหนี้ที่ดี มีการผ่อนชำระที่ตรงเวลาและไม่เคยมีปัญหาใดๆ โอกาสในการยื่นกู้เพื่อขอดอกเบี้ยที่ต่ำลง ก็สามารถต่อรองกับทั้งธนาคารที่จะทำการรีไฟแนนซ์ หรือขอปรับลดดอกเบี้ยได้อย่างเรียบรื่นเช่นกัน

ทั้ง 3 วิธีที่กล่าวมานี้จะเป็นตัวช่วยให้การลดดอกเบี้ยบ้านให้คุณได้ลดภาระการผ่อนบ้านในระยะยาวให้สั้นลง แถมดอกเบี้ยโดยรวมทั้งหมดยังลดลงอีกด้วย ซึ่งจะช่วยทำให้หมดภาระหนี้บ้านได้รวดเร็วขึ้น อารียาขอเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยนำเสนอข้อมูลดีๆ เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับคนอยากมีบ้าน และปลดหนี้ได้ไวๆ นะคะ