สิ่งที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อบ้าน

สิ่งที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อบ้าน

บ้าน ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต โดยปกติเราต้องมีที่พักที่อยู่อาศัยกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบบ้านที่เป็นของครอบครัว บ้านเช่า หอพัก หรือที่อยู่อาศัยในรูปแบบต่างๆ ณ วันหนึ่งที่หลายๆ คนมีรายได้ มีศักยภาพและความพร้อมที่จะขยับขยายที่อยู่อาศัย แน่นอนว่าความคิดของการเป็นเจ้าของบ้านสักหลังจะต้องเป็นเป้าหมายของใครหลายๆ คนอย่างแน่นอน

การซื้อบ้านก็เหมือนเป็นการซื้ออนาคต บ้านจะเป็นทั้งที่พักอาศัยที่จะตอบสนองความต้องการในการใช้ชีวิต แต่ก็เป็นภาระผูกพันในระยะยาว ดังนั้นก่อนการเลือกซื้อบ้านจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาข้อมูล และรายละเอียดต่างๆ ก่อนการตัดสินใจ มาดูกันค่ะว่าก่อนการเลือกซื้อบ้านควรต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

วัตถุประสงค์ในการซื้อบ้าน

            เมื่อต้องการซื้อบ้าน ผู้ซื้อต้องตั้งวัตถุประสงค์ว่าอยากได้บ้านใหม่สักหลังเพราะเหตุผลอะไร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการให้ตรงจุด เช่น

  • คนโสด ต้องการย้ายออกมาจากบ้านของพ่อแม่ อาศัยอยู่คนเดียว ใช้บ้านเพื่อทำงาน Work From Home มองหาบ้านที่มีพื้นที่ไม่ต้องใหญ่มาก อาจจะดูเป็นทาวน์โฮม หรือบ้านแฝด
  • คู่หนุ่มสาวสมัยใหม่ (DINKs:Double Income No Kids) ต้องการใช้ชีวิตคู่อย่างอิสระ ไม่ต้องการมีลูก มองหาบ้านที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ความเป็นตัวเอง บ้านที่เลือกก็ควรเป็นบ้านที่มีฟังก์ชั่นที่สามารถออกแบบการจัดวางได้อย่างหลากหลาย
  • คู่สามีภรรยา ต้องการซื้อบ้านเพื่อเป็นเรือนหอ มองหาบ้านขนาดกลางถึงใหญ่ เพื่อรองรับการขยายของครอบครัว เมื่อมีลูกในอนาคต ก็ควรเลือกเป็นบ้านเดี่ยว มีเนื้อที่สำหรับการใช้ชีวิตแบบครอบครัว

จะเห็นได้ว่าวัตถุประสงค์ของการซื้อบ้านของแต่ละคนจะมีกรอบความต้องการนำไปสู่การเลือกบ้านให้ตรงกับการใช้ชีวิต และไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ทำให้รู้ว่าบ้านที่ควรจะซื้อนั้น ต้องเป็นบ้านแบบไหนถึงจะเหมาะสมนั่นเอง

ทำเลที่ตั้งเป็นอย่างไร

ทำเลที่ตั้งของบ้านเป็นประเด็นหลักอันดับต้นๆ ที่จะตอบโจทย์การใช้ชีวิต เพราะการซื้อบ้านหนึ่งหลังนั้นไม่ได้ซื้อเพียงเพื่อเป็นที่พักอาศัยเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่ที่สามารถตอบสนองความสะดวกสบาย ความปลอดภัยในการใช้ชีวิต และการเดินทางสำหรับชีวิตประจำวัน บางคนต้องการทำเลใกล้ที่ทำงานจะได้เดินทางไปได้สะดวกสบาย หรือบางคนอาจเลือกทำเลบ้านไกลที่ทำงานหน่อย แต่มีระบบขนส่งสาธารณะที่สามารถเดินทางไปทำงานได้อย่างสะดวก หรือบางครอบครัวเลือกซื้อบ้านอยู่ใกล้กับโรงเรียนของลูก เป็นต้น

ทั้งนี้ไม่ว่าจะทำเลไหนที่ใครๆ ว่าดี ก็ไม่เท่าทำเลที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณและคนในครอบครัว ได้ดีที่สุดนั่นเอง เมื่อรู้ทำเลที่เหมาะสมแล้วถึงค่อยมาหาว่าในละแวกพื้นที่ตามต้องการนั้นมีโครงการบ้านของที่ไหนบ้างที่น่าสนใจ ที่สำคัญทำเลที่ดีควรอยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลายด้วย เช่น ห้างสรรพสินค้า, โรงพยาบาล, โรงเรียน และอื่นๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายนั่นเอง

การออกแบบบ้าน และวัสดุที่ใช้

การเลือกซื้อบ้านสักหลังมักบ่งบอกความเป็นตัวตนของผู้อยู่อาศัย สะท้อนไลฟ์สไตล์ความเป็นอยู่ จะเห็นได้ว่าโครงการบ้านมีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกซื้อ แต่จะมีไม่กี่ที่ ที่จะทำให้รู้สึกประทับใจในครั้งแรกเมื่อเห็น นั่นก็เพราะการออกแบบที่โดดเด่นโดนใจ ตรงกับรสนิยมของผู้ซื้อนั่นเอง

นอกจากนี้การออกแบบที่ดูดีมีสไตล์จะต้องเลือกใช้วัสดุในการสร้างบ้านที่ดีมีคุณภาพ สร้างความภูมิใจให้ผู้อยู่อาศัยว่าเป็นเจ้าของบ้านที่มีความสวยงามและปลอดภัยมั่นคง

งบประมาณและค่าใช้จ่ายต่อเดือน

การเลือกซื้อบ้านผู้ซื้อควรจะประเมินรายรับ รายจ่าย ณ ปัจจุบัน เพื่อกำหนดงบประมาณของตัวเองว่าสามารถผ่อนจ่ายได้แบบสบายๆ ต่อเดือนที่เท่าไหร่ ซึ่งควรคำนึงถึงค่าใช้จ่ายประจำ และเงินเก็บสำรองที่จะไม่ทำฝืดเคือง เพราะการซื้อบ้านถือเป็นค่าใช้จ่ายก้อนโตที่อาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในระยะยาว หรือในกรณีที่มีผู้กู้ร่วม ช่วยแชร์ค่าใช้จ่ายก็จะทำให้ความสามารถในการผ่อนชำระเพิ่มขึ้น งบในการซื้อบ้านก็จะเพิ่มตามไปด้วย เมื่อคำนวณงบประมาณเรียบร้อยแล้ว ก็จะทำให้ทราบว่าสามารถเลือกซื้อบ้านในระดับราคาไหนได้บ้างนั่นเอง

บริการหลังการขาย

การบริการหลังการขายเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อทุกคนคาดหวังกับการบริการในกรณีที่เกิดปัญหา และต้องการขอความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อบ้านกับโครงการที่น่าเชื่อถือ เป็นตัวเลือกที่จะทำให้ผู้ซื้อมั่นใจ และเป็นตัวการันตีเรื่องการดูแลหลังการขายได้เป็นอย่างดี
การศึกษาข้อมูลและการวางแผนที่ดีจะทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อบ้านนั้นตรงกับความต้องการได้ดียิ่งขึ้น อารียา พรอพเพอร์ตี้ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้คุณมีบ้านในแบบที่คุณต้องการกับชีวิตที่ลงตัว แล้วมาเป็นครอบครัวเดียวกับเรานะคะ