สร้างบ้านเองต้องรู้! วางผังบ้านทิศไหนดีที่สุด

จบปัญหาชวนสงสัย สร้างบ้านใหม่วางผังบ้านทิศไหนถึงจะเหมาะ ใครที่กำลังวางแผนสร้างบ้านเอง แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเขียนผังบ้านอย่างไรดี วันนี้อารียาขอนำเสนอข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับทิศของบ้านที่เหมาะสม และเสริมดวงชะตา เพิ่มความเป็นสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัยตามหลักฮวงจุ้ยให้นำไปปรับใช้กัน โดยการวางแผนสร้างบ้านเอง นอกจากจะดูทิศของตัวบ้านเป็นหลักแล้ว การจัดวางแผนผังของห้อง หรือโซนต่างๆ ภายในตัวบ้านก็ควรจัดสรรให้เหมาะสมกับการใช้งานจริงควบคู่กับหลักตามฮวงจุ้ย ประกอบกับทิศทางของแสง และลมที่จะเข้ามาสู่ตัวบ้าน เพื่อให้บ้านที่สร้างได้อยู่อย่างร่มเย็น และมีความสุข บทความนี้จะมีคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับทิศของบ้านอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลยค่ะ

ทิศหลักของตัวบ้าน

ผู้ที่กำลังวางแผนสร้างบ้านเองแล้วยังไม่แน่ใจว่าควรออกแบบให้บ้านหันไปทางทิศไหนนั้น อันดับแรกขอให้สังเกตแสงแดด และทิศทางลมเป็นสำคัญ เพราะแสงแดดและลมจะเป็นตัวกำหนดอุณหภูมิโดยรวมของบ้าน ซึ่งปกติแล้วแสงแดดจะมาจากทางทิศตะวันออก ซึ่งจะเป็นแดดอ่อนๆ ยามเช้า ส่วนทิศตะวันตกจะเป็นแดดที่ค่อนข้างร้อนในช่วงบ่าย ส่วนทิศทางของลมตามหลักแล้วจะมาจากทางทิศเหนือและทิศใต้ในทางที่ตรงข้ามกัน มาดูกันว่าทิศหลักของบ้าน หันทิศไหนดีอย่างไร

  • หันตัวบ้านไปทิศเหนือ โดนแดดค่อนข้างน้อย มีลดพัดตลอดทั้งปี
  • หันตัวบ้านไปทิศใต้ โดนแดดช่วงเที่ยงมีลมพัด อากาศถ่ายเทตลอดทั้งปี
  • หันตัวบ้านไปทิศตะวันออก โดนแดดอ่อนยามเช้า จะเริ่มร้อนช่วงเที่ยง และรับลมช่วงฤดูหนาว
  • หันตัวบ้านไปทิศตะวันตก ไม่โดนแดดในช่วงเช้า ช่วงบ่ายและเย็นจะรับแสงแดดเต็มๆ

ทั้งนี้แต่ละทิศมีข้อดีที่แตกต่างกันออกไป ควรเลือกให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต เช่น เป็นคนตื่นสาย ชอบกลับบ้านดึก ก็สามารถสร้างบ้านหันไปในทิศต่างๆ ได้ ยกเว้นทิศตะวันออกเพื่อเลี่ยงแสงแดดยามเช้า ทำให้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่ เป็นต้น

ทิศของที่จอดรถและห้องเก็บของ

เริ่มจากตำแหน่งแรก ที่จอดรถและห้องเก็บของ ควรตั้งอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงใต้ เพื่อเป็นป้อมปราการป้องกันความร้อนไม่ให้ทะลุเข้ามาสู่ตัวบ้านได้ แต่ควรมีช่องระบายอากาศ เพื่อให้ถ่ายเทได้ดี ไม่กักเก็บฝุ่น หรือควันที่อาจจะก่อความเสียหายให้กับทรัพย์สินในบริเวณนั้น นอกจากนี้บริเวณห้องที่จอดรถและห้องเก็บของควรมีชายคายื่นออกมามากเป็นพิเศษ เพื่อช่วยป้องกันแสงแดดยามบ่าย และป้องกันฝนที่จะสาดเข้ามายังตัวบ้านด้วย

ทิศของห้องรับแขกและห้องทำงาน

การวางตำแหน่งของห้องรับแขกและห้องทำงาน ควรตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อรับแสงแดดในยามเช้าที่ไม่ร้อนแรงจนเกินไป ทำให้รู้สึกสดชื่น พร้อมต้อนรับแขกผู้มาเยือน และพร้อมสำหรับการทำงานในวันใหม่ พอตกบ่ายแสงแดดจะไม่สามารถสาดเข้ามาถึง จึงสามารถนั่งเล่นหรือทำงานได้อย่างผ่อนคลาย

ทิศของห้องรับประทานอาหาร

ทิศทางของห้องรับประทานอาหารนั้น ควรตั้งทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากการวางแปลนห้องรับประทานอาหารในทิศทางนี้จะสามารถรับลมจากทางทิศใต้เพื่อระบายอากาศ และกลิ่นอาหารออกไปได้ง่ายขึ้น ซึ่งห้องรับประทานอาหารและห้องครัวสามารถอยู่ในโซนเดียวกันหรือติดกันได้

ทิศของห้องนอน

โซนห้องนอนที่ดีควรอยู่ทางทิศเหนือ เพื่อรับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้า ตั้งแต่เวลา 06:30 – 9:00 น. การวางห้องนอนทางทิศเหนือจะไม่สะสมความร้อน สามารถนอนพักผ่อน และตื่นสายได้อย่างเต็มอิ่ม ส่วนช่วงกลางคืนก็ไม่ร้อนทำให้นอนหลับได้อย่างสบายเช่นกัน และในช่วงหน้าหนาวยังมีลมเย็นพัดโชยเข้ามาจากทางทิศเหนืออีกด้วย

ทิศของห้องน้ำ ห้องครัว และพื้นที่ซักล้าง

สุดท้ายห้องน้ำ ห้องครัว และส่วนของพื้นที่ซักล้างควรจัดโซนไว้ทางทิศตะวันตก เพราะแสงแดดยามบ่ายที่ร้อนแรงจะเป็นตัวช่วยในการฆ่าเชื้อโรค และลดกลิ่นอับที่ไม่พึงประสงค์ นอกจากนี้ยังเป็นโซนที่ช่วยกำบังแสงแดดไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้านได้ จึงควรเพิ่มความยาวของกันสาดให้ยื่นยาวออกไป เพื่อป้องกันแดดและฝนด้วย

ผู้ที่วางแผนในการสร้างบ้านใหม่ หรือบ้านหลังแรก ที่เน้นสร้างเองในแบบที่ต้องการ และกำลังอยู่ในช่วงการออกแบบและวางผังห้องต่างๆ สามารถศึกษาได้ทั้งหลักฮวงจุ้ยบ้าน และตามหลักของทิศทางแสงแดดและลม ประกอบกันไปทุกด้านจึงจะดีที่สุด ส่วนใครที่อยากได้บ้านแบบสร้างเอง ไม่เหมือนใคร แต่ไม่มีความชำนาญด้านการออกแบบและการก่อสร้าง อารียาขอนำเสนอโครงการบ้านสั่งสร้าง A-Edition บ้านในแบบฉบับชีวิตที่คุณกำหนดเอง ไม่ว่าจะเลือกแบบไหนเราก็สามารถออกแบบให้ในแบบที่คุณต้องการได้ ด้วยทีมงานมืออาชีพที่จะช่วยรังสรรค์บ้านของคุณในแบบฉบับที่คุณต้องการ โดยสามารถดูรายละเอียดโครงการบ้านสั่งสร้าง A-Edition จากทางอารียาเพิ่มเติมได้ ที่นี่