Therapeutic Garden การจัดสวนเพื่อบำบัดจิตใจและคลายเครียด

Therapeutic Garden การจัดสวนเพื่อบำบัดจิตใจและคลายเครียด

เมื่อพูดถึงเรื่องธรรมชาติ เรามักจินตนาการถึงภูเขา ต้นไม้ สายน้ำ รวมถึงกลิ่นและเสียงของธรรมชาติ ที่ๆ ทำให้ทุกครั้งของการมองและสัมผัส รู้สึกถึงความผ่อนคลาย การปลดระวางจากความวุ่นวาย และทำให้จิตใจสงบมากยิ่งขึ้น เพราะธรรมชาติอยู่คู่กับมนุษย์มาหลายล้านปี เป็นต้นกำเนิดของน้ำ และอากาศที่เป็นออกซิเจนบริสุทธิ์ให้แก่ปอดของมนุษย์มาอย่างยาวนาน เรียกได้ว่าธรรมชาติเป็นตัวบำบัดให้ทั้งร่างกายและจิตใจในคราวเดียวกัน แต่ในสังคมเมืองปัจจุบันที่มีการก่อสร้างตึก อาคาร ถนน รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จนถูกขนานนามว่าเป็นเมืองคอนกรีต ทำให้ธรรมชาติในตัวเมืองลดน้อยลง แต่ถ้าเราสามารถนำธรรมชาติกลับคืนมาไว้รอบๆ บ้านของเราได้ ก็คงจะดีไม่น้อย

“Therapeutic Garden คือ สวนเพื่อการบำบัดรักษา ที่จะช่วยเยียวยาทั้งร่างกายและหัวใจ”

เมื่อเราเข้าใจดีเกี่ยวกับการนำธรรมชาติมาช่วยฟื้นฟูและบำบัดจิตใจได้ จึงเป็นที่มาของแนวคิดเกี่ยวกับ Therapeutic Garden ที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับสิ่งปลูกสร้าง การออกแบบบ้านเรือน อาคาร การออกแบบสวนที่คำนึงถึงความซับซ้อนในหลากหลายมิติ เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตในปัจจุบันที่คนเรากำลังเผชิญกับโรคภัย และภาวการณ์ระบาดของโรค ทำให้เกิดประเด็นของสุขภาพ ซึ่งเรากำลังประสบปัญหาทั้งร่างกายและจิตใจ ดังนั้นการจัดการกับพื้นที่สวนจึงกลายเป็นประเด็นสำคัญที่มีส่วนช่วยในการรับมือ และบำบัดสุขภาพให้ดีขึ้น ในแง่ของการออกแบบตกแต่ง เราจึงหยิบยกเรื่องของ Therapeutic Garden หรือสวนที่จะช่วยบำบัดร่างกาย และจิตใจในภาวะโรคระบาดนี้ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นในแง่ของการออกแบบจึงมองสวนในฐานะเป็นพื้นที่บำบัด สร้างความผ่อนคลาย และปัดเป่าความเครียดให้ลดน้อยลง
ด้วยตัวคอนเซปต์ของ Therapeutic Garden มีแนวทางในการช่วยจัดพื้นที่สวนเพื่อช่วยบำบัดได้หลายรูปแบบดังนี้

สร้างการมองเห็นอย่างสบายตา
ต้นไม้ชนิดต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นสีเขียวที่ทำให้ดูสบายตากันอยู่แล้ว แต่ถ้าเลือกพันธุ์ไม้ที่มีดอกไม้หลากสีสัน จะช่วยสร้างสีสันที่หลากหลาย สายตาของคนเราจะรับรู้ถึงการตัดกันของสี เกิดความแตกต่างให้กับการมองเห็น ซึ่งช่วยกระตุ้นประสาทการรับรู้ และทำให้รู้สึกสดชื่นและตื่นตัว

สร้างการได้ยินที่ช่วยผ่อนคลาย
การสร้างประสาทสัมผัสการได้ยินให้เข้าใกล้ธรรมชาติเป็นอีกข้อที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นเสียงแมลงบิน เสียงกิ่งไม้เสียดสีกัน เสียงใบไม้พัดไหวไปตามสายลม หรือใครจะติดตั้งน้ำพุ หรือน้ำตกเล็กๆ บริเวณบ้าน ทำให้ได้ยินเสียงน้ำไหล ก็ช่วยสร้างบรรยากาศความเป็นธรรมชาติได้มากทีเดียว

สร้างกลิ่นที่รู้สึกถึงความสดชื่น
ปกติเมื่อเราอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เรามักจะได้กลิ่นสดชื่นของต้นไม้ใบหญ้า รวมถึงกลิ่นดิน กลิ่นธรรมชาติเหล่านี้สามารถทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้ นอกจากนี้กลิ่นของต้นไม้ประเภทไม้ดอกหลายชนิด ก็มีกลิ่นหอมที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่าง เช่น มะลิ พุดน้ำบุศย์ กรรณิการ์ จะมีกลิ่นหอมในช่วงเวลากลางคืน ดอกจำปี สายน้ำผึ้ง จะมีกลิ่นตั้งแต่ช่วงค่ำถึงรุ่งสาง โมกราชินี มีกลิ่นหอมในช่วงหน้าร้อน สายหยุด ดอกจะบานในช่วงหน้าฝน จะมีกลิ่นหอมในช่วงเช้าและช่วงเย็น และราชาวดี มีกลิ่นหอมตลอดวัน และตลอดทั้งปี ทั้งนี้การเลือกพันธุ์ไม้ชนิดใดมาปลูกก็ขึ้นอยู่กับเนื้อที่ของบริเวณบ้าน และความชอบในกลิ่นของแต่ละคนด้วย

สร้างการสัมผัสให้รู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติ
การที่ร่างกายเราได้สัมผัสโดยตรงกับธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัส ลูบคลำต้นไม้ ไม้ใบ การเดินด้วยเท้าเปล่าให้เท้าสัมผัสพื้นหิน และการเดินบนสนามหญ้านุ่มๆ ที่ชุ่มไปด้วยน้ำค้าง  นอกจากจะช่วยทำให้ร่างกายได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติแล้ว ยังช่วยกระตุ้นเซลล์ประสาท ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าและสดชื่น นอกจากนี้การติดสปริงเกอร์เพิ่มละอองน้ำให้กับสวน และต้นไม้ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยทำให้สวนสดชื่น สร้างกลิ่นไอของธรรมชาติและความผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

การสร้างบรรยากาศ และการจัดสวนภายใต้คอนเซปต์ Therapeutic Garden ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงไอเดียบางส่วนสำหรับการออกแบบ และจัดสวนรอบบริเวณที่พักอาศัยเพื่อการบำบัดร่างกาย และจิตใจที่สามารถช่วยเรื่องสุขภาพ ในภาวะโรคระบาดเช่นนี้ หากบ้านไหนมีพื้นที่บ้านเหลือไม่มากต่อการจัดสวนก็สามารถปรับเปลี่ยนเป็นการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศภายในบริเวณบ้านก็เป็นอีกทางเลือกในการบำบัดได้เช่นกัน
แต่ถ้าใครกำลังมองหาบ้านใหม่ แนะนำให้เลือกซื้อบ้านที่มีพื้นที่รอบบ้านพอจะจัดสวนเพิ่มเติม หรือหมู่บ้านที่ออกแบบให้บ้านสามารถใกล้ชิดธรรมชาติตลอดทั้งโครงการ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่รอบๆ หมู่บ้านที่รายล้อมไปด้วยแมกไม้ สวนหย่อมภายในโครงการที่จะช่วยทำให้คุณได้บำบัดและผ่อนคลายในแบบคอนเซปต์ Therapeutic Garden ก็จะช่วยให้สุขภาพกาย และสุขภาพใจ ได้รับการบำบัดได้ดียิ่งขึ้น

ดูข้อมูลโครงการหมู่บ้านที่ใกล้เคียงคอนเซปต์ Therapeutic Garden จาก อารียา พรอพเพอร์ตี้
Como Bianca เริ่มบทใหม่ของชีวิต ให้เต็มทุกจินตนาการ
Como Botanica ออกแบบชีวิตให้ชิดธรรมชาติ

อ้างอิงข้อมูลจาก
https://citycracker.co/intangible-city/therapeutic-garden/
https://www.baanlaesuan.com/250083/ideas/garden-ideas/therapeutic-garden
https://www.livinginsider.com/inside_topic/5516/1/8-perfume-tree.html