Eco – Packaging Trends

สำหรับผู้บริโภคยุคใหม่อย่างเราๆ มีทางเลือกอะไรบ้างที่น่าสนใจเข้ากับไลฟ์สไตล์ และรสนิยมซึ่งแตกต่างกันไปของแต่ละคน เรามาส่องไอเท็มดีไซน์เก๋ๆ กรีนๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศกันเลยค่ะ


SUNBIO ‘พลาสติก’ ที่ไม่ใช่ ‘พลาสติก’

นี่ไม่ใช่ซิงเกิลใหม่ของวง Getsunova แต่เป็นนวัตกรรมสุดล้ำฝีมือคนไทย โดยบริษัททานตะวันอุตสาหกรรมที่สร้างสรรค์แบรนด์บรรจุภัณฑ์น้องใหม่อย่าง “SUNBIO” เพื่อตอบโจทย์คนรักษ์โลก ทั้งนี้บรรจุภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหลอดดูดเครื่องดื่ม ถุงซิป ถุงขยะ ล้วนย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ 100% ภายในระยะเวลา 180 วัน ผ่านวิธีการฝังกลบ และไม่เหลือแม้แต่เศษซากตกค้างให้เป็นที่รำคาญใจ แม้ว่าหน้าตาของผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะคล้ายคลึงกับพลาสติกที่เรามักเห็นตามท้องตลาด แต่คุณรู้มั้ยว่ามันผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ คือ ข้าวโพดหรือมันสำปะหลัง ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและปลอดภัยต่อทุกชีวิตบนโลกใบนี้อย่างแน่นอน ทั้งการออกแบบที่มีกิมมิคและมีความหลากหลายเพื่อการใช้งาน นับว่าเป็นทางออกสำหรับยุคไร้พลาสติกที่คุณควรมีติดตัวไว้ รับรองได้ว่าเก๋จนกลายเป็นผู้นำเทรนด์ด้านสิ่งแวดล้อมตัวจริงได้ไม่ยาก


“Gracz” ภาชนะเพื่อชีวิตที่ยืนยาว

เกิดขึ้นจากความตั้งใจและเล็งเห็นถึงอันตรายจากบรรจุภัณฑ์ที่ใช้กันอยู่ทั่วไป โดยมีความเสี่ยงที่สารเคมีต่างๆ จะปนเปื้อนมากับอาหารอันมีส่วนก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ จึงมุ่งคิดค้นบรรจุภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ Gracz ผลิตจากเยื่อพืชธรรมชาติ ซึ่งไม่ใช่เยื่อจากไม้ยืนต้นจึงไม่เป็นการทำลายป่า มีผลิตภัณฑ์แตกไลน์ออกมาหลายรูปแบบ อาทิ Gracz Classic บรรจุภัณฑ์จากเยื่อชานอ้อย 100% มีสีขาวนวล เป็นผลิตภัณฑ์รุ่นแรกที่มีให้เลือกกว่า 50 แบบ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในโอกาสที่แตกต่างกัน สำหรับบรรจุอาหารทุกประเภท สามารถเก็บได้ในตู้เย็นและนำมาอุ่นในไมโครเวฟได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนภาชนะ ทำให้สะดวกรวดเร็วเหมาะกับวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ส่วน Gracz Simple เป็นบรรจุภัณฑ์จากเยื่อชานอ้อยผสมเยื่อไผ่ มีสีครีมธรรมชาติดูสบายตาน่าใช้ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้สามารถผลิตสินค้าได้ในราคาที่ซื้อหาได้ง่ายขึ้น คุณสมบัติยังคงใกล้เคียงกับของเดิม แต่นำมาอุ่นอาหารในไมโครเวฟได้ในเวลาสั้นลง ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติด้วยการฝังกลบภายใน 6 สัปดาห์


“Peel Saver” กรวยใส่เฟรนช์ฟรายส์จากเปลือกมันฝรั่ง

ไอเดียนี้มาจากนักออกแบบชาวอิตาลีผู้มองเห็นปัญหาจากกระบวนการผลิตเฟรนช์ฟรายส์ ว่าในการผลิตแต่ละครั้ง มักมีเปลือกมันฝรั่งถูกทิ้งจำนวนมาก แถมยังไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์อะไร ด้วยเหตุนี้เขาจึงปิ๊งไอเดียนำเปลือกมันฝรั่งดังกล่าวมาทำเป็นกรวยใส่เฟรนช์ฟรายส์ เพื่อใช้เสิร์ฟให้กับลูกค้า ด้วยแนวคิด “จากต้นกำเนิดกลับคืนสู่ธรรมชาติ” หรือพูดง่ายๆ ก็คือ นำเปลือกมันฝรั่งกลับไปทำหน้าที่เดิมของมัน คือ การหุ้มห่อเนื้อมันฝรั่งไว้เช่นเดิมนั่นเอง
วิธีการทำก็คือ นำเปลือกมันฝรั่งมาแช่น้ำให้เปื่อย ตากให้แห้ง จากนั้นนำไปขึ้นรูปในแม่พิมพ์ทรงกลม จนได้เป็นเปลือกมันฝรั่งแผ่นบางๆ แล้วจึงนำมาม้วนให้เป็นกรวยเหมือนโคนไอศกรีม แถมตั้งชื่อเก๋ๆ ว่า “Peel Saver” ด้วย เรียกว่านอกจากเป็นการเลือกใช้แพ็กเกจจิ้งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถย่อยสลายได้ง่ายแล้ว ยังช่วยเพิ่มสีสันในการบริโภคได้อีกด้วย


“Soapack” ขวดที่กลายร่างเป็นสบู่เมื่อใช้หมด

ความคิดนี้เป็นของ ‘Mi Zhou’ นักศึกษาปริญญาตรีแห่ง Central Saint Martins กรุงลอนดอน ด้วยการคิดค้นขวดเครื่องแป้งที่ชื่อว่า ‘Soapack’ ซึ่งหล่อขึ้นมาจากสบู่ โดยเขาคิดขึ้นว่าขวดหรือบรรจุภัณฑ์ต่างๆ นั้น โดยส่วนใหญ่เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์จนหมดแล้ว โดยมากก็มักไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์อะไร อย่างดีก็นำกลับมารีไซเคิลหรือนำไปใช้ใส่สิ่งของ
ด้วยเหตุนี้เพื่อไม่ให้เป็นขยะและสิ้นเปลืองงบการจัดเก็บ เขาจึงคิดว่าหากขวดหรือบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วนั้น ต้องสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เลยทันที จึงนึกไปถึงสบู่ซึ่งสามารถนำมาขึ้นรูปเป็นขวดรูปแบบต่างๆ ได้ โดยเขาได้ไอเดียมาจากบรรจุภัณฑ์กินได้นั่นเอง จึงได้นำไอเดียมาดัดแปลงใช้กับบรรจุภัณฑ์ใส่แชมพูและสบู่บ้าง โดยเขาไม่ได้คำนึงถึงแค่ประโยชน์การใช้งานเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบรูปทรง สีสันและขวดที่สวยงามด้วย ซึ่งหากใครอยากเก็บเป็นของประดับตกแต่ง ก็เพียงแค่ไม่วางให้โดนน้ำเท่านั้น แต่สุดท้ายไม่ว่ายังไง มันก็สามารถย่อยสลายได้อย่างเกิดประโยชน์ และไม่เหลือขยะทิ้งไว้ให้กับโลก


“FEEDitBAG” ถุงพลาสติกสุดเจ๋ง! ปลูกได้ กินได้

ถุงหูหิ้วของ EDEKA ซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีมากกว่า 4,000 สาขาในประเทศเยอรมนี เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่ให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมมาก ซึ่งมีส่วนประกอบจากแป้งข้าวโพด เป็นวัตถุดิบแบบ Bio-Degradable คือย่อยสลายได้ 100% บนตัวถุงฝังเมล็ดพันธุ์ที่นำไปปลูกต่อได้ คุณสามารถใส่เศษอาหารลงในถุง จากนั้นเอาทั้งถุงไปฝังในดินแล้วรดน้ำสม่ำเสมอ เมล็ดพันธุ์ที่อยู่บนถุงตั้งแต่แรกจะเริ่มโตใน 2-3 สัปดาห์ต่อมา ส่วนตัวถุงจะถูกย่อยสลายหมดเกลี้ยงภายใน 10 สัปดาห์ ซึ่งตอนนี้ EDEKA มี 3 ถุงให้เลือกไปใช้คือ มะเขือเทศ มะเขือยาว และลูกแพร์ และยังมีโครงการให้คนช่วยโหวตถุงรุ่นต่อไปว่าจะเป็นพืชผักอะไรดี โดยเน้นผักสวนครัวเป็นหลัก เรียกว่า FEEDitBAG นอกจากจะทำให้ผู้คนไม่ทิ้งขยะให้เป็นภาระโลกแล้ว ยังให้ประโยชน์กลับคืนสู่ธรรมชาติด้วย และผักที่ปลูกได้ก็กลายเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารให้ผู้ปลูกต่อไป


ขวดบรรจุภัณฑ์ใหม่ Evian ไม่มีฉลากไร้บาร์โค้ด รีไซเคิลได้

น้ำแร่ Evian ได้ทำการออกแบบขวดบรรจุภัณฑ์เพื่อแก้ไขปัญหาการรีไซเคิล และเลิกใช้แผ่นพลาสติกบางๆ ที่บอกข้อมูลของผลิตภัณฑ์ออก เพราะเป็นส่วนที่รีไซเคิลได้ยาก แต่จะเปลี่ยนไปใช้การปั๊มตราโลโก้สินค้า และข้อมูลผลิตภัณฑ์ลงบนเนื้อพลาสติกของขวดแทน โดยตั้งเป้าหมายว่าขวดบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ทั้งหมดต้องทำมาจากวัสดุรีไซเคิล 100% ภายในปี 2025 รวมถึงบรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมดต้องสามารถนำไปรีไซเคิลได้ ซึ่งทำให้เกิดการใช้พลาสติกแบบหมุนเวียน ความพยายามของ Evian นับว่ามีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะในขณะนี้มีขวดบรรจุภัณฑ์ทั่วโลกเพียง 10% เท่านั้นที่ถูกนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ประกอบกับความต้องการใช้ขวดพลาสติกมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การผลิตพลาสติกใหม่อาจไม่เพียงพอกับความต้องการ
แต่ขวดบรรจุภัณฑ์ใหม่นี้ไม่ได้วางขายตามร้านค้าต่างๆ ทั่วโลก แต่จะวางขายในร้านอาหาร โรงแรม และจุดบริการสาธารณะบางแห่งเท่านั้น เพราะบรรจุภัณฑ์ใหม่นี้ไม่มีบาร์โค้ด จึงยังไม่สามารถวางขายที่ร้านค้าทั่วไปได้

#AreeyaHome
#SustainableHappiness

ขอบคุณข้อมูลจาก
Credit : lifestyle.socialgiver.com / gracz.co.th / creativecitizen.com / smethailandclub.com
Credit Image : cyrilzammit.com / brandinside.asia / dezeen.com / thantawan.com / creativecitizen.com