The Rising Trend of Zero Waste Lifestyles.


ถอดรหัสลดขยะให้เหลือศูนย์

1. ยิ่งนับยิ่งลด

เริ่มต้นท้าทายตัวเองด้วยการนับจำนวนขยะที่สามารถลดได้จากการปฏิบัติภารกิจในแต่ละวัน ลองพยายามทีละเล็กละน้อยจนกลายเป็นความคุ้นเคย ที่สำคัญคืออย่าขี้เกียจ หากทำแล้วจะตกใจว่าแค่คนเดียววันเดียวคุณสร้างขยะได้มากขนาดไหน

2. ถุงผ้าไอเท็มที่ขาดไม่ได้

พกถุงผ้าใบโปรดทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน คงไม่มีใครอยากหิ้วถุงก๊อบแก๊บครั้งละสามสี่ถุง กรีนแล้วยังเก๋อีกด้วย ทั้งนี้บรรดาห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาเก็ตบางแห่งยังให้สิทธิประโยชน์กับลูกค้าที่ปฏิเสธการรับถุงพลาสติกอีกด้วย

3. ไม่รับช้อน ส้อม ตะเกียบ กล่องข้าวพลาสติก

ถ้าเป็นไปได้คุณควรพกอุปกรณ์เหล่านี้มาเอง ใช้สะดวกแข็งแรงกว่าพลาสติกและใช้ต่อไปได้อีกนานไม่ต้องทิ้ง แต่ไม่ต้องกังวลเพราะตอนนี้มีการคิดค้นและผลิตสิ่งเหล่านี้ที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติรวมไปถึงการรีไซเคิลทั้งหลายออกมาให้ใช้กันมากขึ้น

4. อุดหนุนร้านค้าแบบเติม

ร้านค้าแบบเติมหรือที่เรียกว่า Bulk Store ผุดขึ้นมาแล้วร่วมสิบแห่ง ซึ่งแห่งแรกของไทยมีชื่อว่า “Refill Station ปั๊มน้ำยา” ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ Eco-friendly โดยจะแบ่งขายสินค้าต่าง ๆ ตามปริมาณที่ต้องการ ซึ่งลูกค้าจะต้องนำภาชนะมาเอง เพื่อลดปริมาณขยะที่มาจากบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วทิ้ง

5. ขวดเดียวแก้วเดิม เพิ่มเติมคือใช้ซ้ำ

ในแต่ละวันคุณซื้อน้ำดื่มกันอีกขวด ไหนจะแก้วชากาแฟตามร้านสะดวกซื้ออีกสารพัด พกขวดน้ำแก้วน้ำประจำตัวไว้จะช่วยได้มาก ปัจจุบันเป็นเรื่องน่ายินดีที่ผู้ประกอบการหลายแห่งตระหนักถึงปัญหานี้ และสนับสนุนให้ลูกค้านำแก้วมาเองพร้อมมอบส่วนลดราคาเครื่องดื่มให้

6. ลด – เลิกการใช้หลอดพลาสติก

หลอดพลาสติกเป็นหนึ่งในขยะที่พบบ่อยที่สุดบนชายหาดพอ ๆ กับขวดน้ำ ถุงพลาสติกและแก้วพลาสติก ด้วยความที่หลอดมีน้ำหนักเบาทำให้ขยะเหล่านี้พัดปลิวลงทะเล กระทบต่อสัตว์ทะเลที่มีแนวโน้มเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ควรหันมาใช้หลอดซ้ำอย่างเช่น หลอดที่ทำจากสเตนเลส ซิลิโคน ไม้ไผ่หรือหลอดแก้วใส

7. ฮาวทูทิ้ง – แยกขยะก่อนทิ้ง

วิธีเบสิคสุด ๆ แต่เป็นสิ่งที่หลายคนละเลย เริ่มจากต้นทางที่บ้านของคุณเอง โดยแยกขยะเป็น 4 ประเภท คือ 1. ขยะย่อยสลายได้ เช่น เศษอาหาร 2. ขยะรีไซเคิลได้ 3. ขยะที่มีสารอันตราย เพื่อไม่ให้ปนเปื้อนกับแหล่งน้ำและพื้นดิน 4. ขยะทั่วไปอย่างพวกพลาสติกต้นตอใหญ่ของปัญหา ซึ่งเดี๋ยวนี้มีนวัตกรรมใหม่ๆ นำมารีไซเคิลกันบ้างแล้ว

ช้อปจบครบที่เดียวกับ Ecotopia

แหล่งไลฟ์สไตล์ของชาวกรีนยุคใหม่ที่เต็มรูปแบบที่สุดในเอเชีย สินค้าทุกชิ้นนับร้อยกว่าแบรนด์มีการคัดสรรและต้องผ่านเกณฑ์ในการนำเข้ามาวางขาย มีสินค้าหลายหมวดหมู่ทั้งอาหาร,เครื่องสำอางและสกินแคร์,เครื่องเขียนและอุปกรณ์ไฮเทค,เสื้อผ้าและแอกเซสซอรี,ของตกแต่งบ้านและสวน Ecotopia จึงเรียกได้ว่าเป็น Asia’s First Full Lifestyle Destination ศูนย์รวมไอเดียสุดสร้างสรรค์ที่ทำให้เราทึ่งในความคิดและได้แรงบันดาลใจกลับมาอีกด้วย