Ingenious Small Space Living

Ingenious Small Space Living 

ทีมสถาปนิกจาก A Little Design ปรับโฉมสตูดิเก่าบนพื้นที่ขนาด 17.6 square metre ในไต้หวัน ให้กลายเป็นอพาร์ทเม้นท์ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นน่าอยู่อาศัยและสะดวกสบายต่อการใช้ชีวิต จนได้รับรางวัล Small interior of the year 2019 จาก Dezeen เว็บไซต์ดีไซน์อันโด่งดัง

ด้วยการออกแบบในสไตล์ Modern Minimalist เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่แออัดคับแคบ โจทย์อันท้าทายนี้จำเป็นต้องใช้องค์ประกอบทั้งหมดให้เกิดคุณค่าสูงสุด ภายในอพาร์ทเม้นท์จึงโปร่งโล่งด้วยโทนสีขาวสบายตา โทนสีไม้ธรรมชาติและแสงที่สาดส่องเข้ามาได้ การใช้เฟอร์นิเจอร์แบบ Build-In ผ่านดีเทลที่แฝงฟังชั่นก์ต่างๆ ไว้อย่างแยบยล ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ลดทอดการปรุงแต่งเพื่อขยายความกว้าง เป็นการใช้พื้นที่แนวตั้งด้วยเพดานสูง 3.4 metres โดยแบ่งการใช้งานได้อย่างมีชั้นเชิง ทั้งห้องนั่งเล่นที่มีความยืดหยุ่น โซฟาซึ่งสามารถปรับเป็นที่ทำงานขนาดเล็กโดยใช้  fold-out desk หรือโต๊ะพับติดผนัง ขณะที่ฝาผนังส่วนต่างๆ ถูกนำมาใช้ประโยชน์ด้วยไอเดียที่เรียบง่ายแต่สามารถตอบรับกับผู้อยู่อาศัยได้เต็มที่ นอกจากนี้ ยังมีชั้นลอยสำหรับห้องนอนขนาดกะทัดรัด  ตรงทางขึ้นมีโต๊ะไว้เป็นมุมเก๋ๆ สำหรับนั่งชิล ส่วนบริเวณใต้บันไดและพื้นที่บนประตูทางเข้าห้องน้ำล้วนสอดแทรกการใช้สอยไว้แทบทุกตารางนิ้ว  และห้องน้ำ พื้นที่ซักล้างตลอดจนห้องครัวนั้นมีความเชื่อมโยงเข้าด้วยกันอย่างลื่นไหล

จากทักษะงานดีไซน์อันยอดเยี่ยมและเทคนิคการจัดการพี้นที่ขนาดเล็กมากๆ นี่คือความพยายามอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาและเสนอตัวเลือกหรือรูปแบบใหม่ๆ ในการอยู่อาศัยของคนเมืองอย่างแท้จริง