เตรียมเอกสารยื่นกู้ ฉบับฟรีแลนซ์

เตรียมเอกสารยื่นกู้ ฉบับฟรีแลนซ์

การเป็นเจ้าของบ้านสักหนึ่งหลังได้นั้น ปัจจุบันมีโครงการบ้านหลากหลายทำเลให้เลือกสรรตามฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิต ซึ่งประเด็นหนึ่งที่สำคัญในการได้บ้านมาครอบครอง และไม่ควรมองข้ามเลยคือการทำเรื่องกู้เพื่อซื้อบ้านนั่นเอง สำหรับใครที่ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน มีรายรับหมุนเวียนเข้าบัญชีเป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้ว ก็ไม่น่ากังวลเกี่ยวกับเอกสารการยื่นกู้ แต่ถ้าคุณเป็นคุณหนึ่งที่ ทำอาชีพอิสระ หรือฟรีแลนซ์ ได้รับเงินค่าจ้างเป็นครั้งคราว หรือไม่สม่ำเสมอ ก็จำเป็นต้องมีการวางแผนเพื่อเตรียมเอกสารในการยื่นกู้ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของธนาคาร จะได้ไม่เสียเวลาในการยื่นกู้ ก่อนอื่นเรามาดูกันว่าต้องเตรียมความพร้อม เตรียมเอกสารอะไรกันบ้าง

หลักฐานแสดงว่าทำอะไรอยู่

ก่อนการยื่นกู้และเตรียมเอกสารอื่นใด จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องบอกและแสดงตัวตนให้ธนาคารรู้ว่าคุณคือใคร และทำอะไรอยู่ จะได้เข้าใจเรื่องการทำงาน การรับงานแล้วเกิดรายได้นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น

  • ขายของออนไลน์ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีรายได้จากการขายของด้วยการเปิดเพจ Facebook หรือแอปพลิเคชั่นต่างๆ ก็ให้บันทึกภาพหน้าจอ (Capture) หน้าร้านออนไลน์ของคุณมาแสดงหลักฐานได้
  • นักสร้างสรรค์ผลงาน หากคุณเป็นคนที่รับจ้างทำงาน แน่นอนว่าคุณต้องมีผลงานที่สามารถเห็นได้ อาจจะเป็นรูปภาพผลงาน รายงานการทำงาน หรือชิ้นงานที่นำส่งผู้ว่าจ้างก็ได้เช่นกัน
  • SME รายย่อย กรณีที่คุณเปิดธุรกิจเล็กๆ เพื่อรับงาน โดยมีการจดทะเบียนการค้า ทะเบียนพาณิชย์ หลักฐานการจดทะเบียนเหล่าก็จะแสดงความน่าเชื่อถือได้เป็นอย่างดี

เอกสารการรับเงิน/หนังสือรับรองหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) หรือใบเสร็จรับเงินต่างๆ

มนุษย์ฟรีแลนซ์ส่วนใหญ่จะได้รับเงินค่าจ้างจากการทำงาน หลังงานนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการจ่ายเงินค่าจ้าง ในขั้นตอนนี้จะได้รับเอกสารที่เป็นหลักฐานว่ามีการจ่ายและรับเงินจากผู้ว่าจ้าง  ซึ่งอาจจะมาในรูปแบบใบเสร็จรับเงิน หรือหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) ซึ่งปกติฟรีแลนซ์ทุกคนจะต้องเก็บเอกสารเหล่านี้ไว้เพื่อยื่นจ่ายภาษีอยู่แล้ว ก็สามารถนำเอกสารเหล่านี้มาประกอบเป็นหลักฐานการมีรายได้ตอนยื่นกู้บ้าน เพื่อแสดงที่มาของรายได้ที่ชัดเจนได้เป็นอย่างดี

เอกสารการเสียภาษี

ทุกคนที่ทำงานมีรายได้ เมื่อถึงช่วงต้นปีของทุกปีจะต้องยื่นเสียภาษีกับกรมสรรพากร โดยกลุ่มฟรีแลนซ์จะต้องยื่นเสียภาษีโดยมีเอกสาร ภงด.90 เป็นหลักฐานที่จะแสดงให้เห็นว่าในรอบปีที่ผ่านมา มีรายรับเท่าไหร่ ก็สามารถนำเอกสารนี้มาประกอบเอกสารการยื่นกู้บ้านได้

หลักฐานการเดินบัญชีธนาคาร

หลักฐานการเดินบัญชีธนาคาร หรือสเตทเมนท์ธนาคาร จะแสดงให้เห็นถึงความเสม่ำเสมอของเงินที่เข้า และออกจากบัญชีเงินฝาก เพื่อแสดงให้ธนาคารเห็นว่าคุณมีพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินอย่างไรบ้าง สำหรับคนทำงานประจำ จะมีเงินเดือนเข้ามาทุกสิ้นเดือน และเห็นความสม่ำเสมอได้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว แต่ในกรณีที่ทำงานเป็นฟรีแลนซ์ควรมีการวางแผนการเดินบัญชีที่ดี ในช่วงระยะเวลา 1-2 ปี

โดยการเดินบัญชีที่ดี ควรมีการฝากเงินเข้าในจำนวนและปริมาณที่ใกล้เคียงกัน หรืออาจมากกว่าก็ได้ ในช่วงวันที่ใกล้เคียงกันของทุกเดือน การถอนเงินออกสามารถทำได้ตามพฤติกรรมการใช้จ่ายทั่วไป แต่ควรมีการถอนที่ต่ำกว่ารายรับในแต่ละเดือน และควรมีเงินเหลือติดอยู่ในบัญชีด้วยจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ควรเดินบัญชีอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อไม่ให้ธนาคารมองว่าจงใจเดินบัญชีจนเกินไป

หากคุณได้เตรียมเอกสาร และทำตามหัวข้อข้างต้นแล้ว เชื่อว่าข้อมูลต่างๆ เหล่านี้จะช่วยทำให้คุณมีหลักฐานที่ครบถ้วน น่าเชื่อถือ และพร้อมที่จะยื่นกู้ซื้อบ้านได้อย่างผ่านฉลุยแน่นอน อารียา พรอพเพอร์ตี้ ขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนให้ทุกคนได้มีบ้าน และสร้างครอบครัวอย่างมีความสุขนะคะ