รวมพิกัดร้าน Refill รักษ์โลกทั่วไทย

เทรนด์ร้านแนว Refill Station นั้นเติบโตอย่างรวดเร็วไปพร้อมๆ กับวิถีชีวิตแบบ Zero Waste ที่ไม่ต้องการสร้างขยะใหม่ๆ และหมุนเวียนนำทรัพยากรกลับมาใช้อีกครั้งอย่างคุ้มค่า นอกจากการลดขยะพลาสติก Single Use ในชีวิตประจำวันแล้ว วิธีจัดการขยะชิ้นใหญ่อย่างเหล่าบรรจุภัณฑ์จากสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านทั้งหลายก็ไม่ควรมองข้าม ซึ่งไอเดียการลดขยะประเภทนี้ทำให้เกิดร้านค้ากรีนๆ จนกลายเป็นคำติดปากที่หลายคนเรียกว่า Bulk Store หรือร้านค้าแบบเติม ที่ให้เราสามารถนำขวดบรรจุภัณฑ์เก่ามาเติมผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ ถึงแม้ Bulk Store ยังคงเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนส่วนใหญ่ แต่ก็เริ่มเเพร่หลายในเมืองไทยแล้ว โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่มีนับสิบร้าน ซึ่งจะมีร้านอะไรอยู่ที่ไหนบ้าง เราได้รวบรวมมาให้ลองเลือกใช้บริการกันค่ะ


Refill Station
ร้านรีฟิลต้นแบบร้านนี้คงไม่ต้องแนะนำอะไรมาก หลายๆ คนน่าจะรู้จักกันดี แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ Refill Station คือ Bulk Store ร้านแรกที่ทดลองโปรเจกต์ร้านค้าแบบเติมกันมาตั้งแต่ตั้งขายสินค้าแบบรีฟิลกันตามตลาด จนมีหน้าร้านที่นอกจากจะแบ่งขายน้ำยาต่างๆ แล้วยังมีสินค้าทางเลือกอื่นๆ สำหรับการลดใช้พลาสติกจำหน่ายด้วย ซึ่งแนวคิดของ Refill Station นั้นได้สร้างแรงบันดาลใจและทำให้หลายๆ คนมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะสร้างร้าน Bulk Store ในไทย จนเราเริ่มเห็นร้านค้าแนวคิดเดียวกันเพิ่มขึ้นมากมายในปัจจุบัน
นอกจากร้านหลักที่ Better Moon x Refill Station แล้ว ยังมีหลายร้านค้าพันธมิตรที่ร่วมมือกับ Refill Station นำผลิตภัณฑ์ สินค้าและการบริการในรูปแบบเดียวกันไปดำเนินการในร้านของตน ได้แก่ URBIE Social Space – TU Rangsit, OC Organic Shop, Inceemondee organic store & cafe และร้านสวนชั้น 1 ‘it’s going green’
พิกัด : ซอยสุขุมวิท 77/1 อ่อนนุช


Grasstonomy
ร้านกาแฟสีเขียวร้านนี้นอกจากจะเป็นคาเฟ่สุดน่ารักสไตล์ญี่ปุ่นที่เสิร์ฟเครื่องดื่มจากวัตถุดิบออร์แกนิกแล้ว ทางร้าน Grasstonomy ยังมีมุม Bulk Store เล็กๆ สำหรับให้ลูกค้ามาเติมผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวอย่างแชมพู ครีมนวดผมและเจลอาบน้ำจากแบรนด์ออร์แกนิกอย่างใบว่าน พระนครทำเล่น และ Conscious Living มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกสรร หากลูกค้าไม่ได้นำขวดมาเองก็มีขวดพลาสติกพร้อมที่ปั๊มขายให้นำกลับมาเติมใหม่ได้
พิกัด : ศาลาแดงซอย 3 (ซอยตรงข้าม MK GOLD)


ZeroMoment Refillery
Bulk Store สุดยิ่งใหญ่ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ร้าน ZeroMoment Refillery ไม่ได้มีแค่ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ทั้งออร์แกนิกและไม่ออร์แกนิก แต่ยังมีสินค้าในกลุ่มของกินตั้งแต่อาหารแห้ง ข้าวสาร เส้นสปาเกตตี เครื่องเทศ ชา กาแฟ ไปจนถึงขนมขบเคี้ยว ที่ทางร้านได้ติดต่อซื้อขายกับเกษตรกรอินทรีย์โดยตรง และมีภาชนะต่างๆ สำหรับใส่ผลิตภัณฑ์รีฟิลให้ผู้ที่สนใจซื้อแต่ไม่ได้พกกล่องหรือขวดมา หรือใครที่อยากหาบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำชิ้นใหม่ก็มีวางจำหน่ายด้วยเช่นกัน
พิกัด : ตึก @home residence ซอย 16 ถนนเสรี 2 หลัง The Nine พระราม 9


Less Plastic Able
นอกจากร้านในใจกลางเมืองเเล้ว สายกรีนฝั่งธนเองก็มี Bulk Store ที่สามารถเข้ามารีฟิลผลิตภัณฑ์ได้ นั่นก็คือร้าน Less Plastic Able ซึ่งตั้งอยู่ในร้านเดียวกันกับ Delipizza Bangkok โดยก่อตั้งขึ้นมาเพื่อมุ่งมั่นหวังจะเป็น Hub หรือ Supplier สำหรับคนที่สนใจเรื่องการลดขยะให้ได้มีแหล่งซื้อของในหลายๆ พื้นที่ของประเทศไทย แม้จะเป็นมุมเล็กๆ ในร้านพิซซ่า แต่ก็อัดแน่นไปด้วยผลิตภัณฑ์ของใช้ในบ้าน ของใช้ส่วนตัว อาหารแห้งต่างๆ ให้เลือกเติมกันอย่างหลากหลาย เเละยังมีบรรจุภัณฑ์สำหรับใช้ซ้ำอย่างขวดน้ำ ถุงผ้าแบบต่างๆ จำหน่าย
พิกัด : ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี


Foolfill Corner @ rivers & roads
ไม่เพียงแค่ในกรุงเทพฯ ที่เชียงใหม่ก็มีมุม zero waste แล้วเช่นกัน เริ่มต้นจาก rivers & roads ร้านขายของฝากน่ารักๆ ที่นอกจากจะมีสารพัดงานฝีมือจากศิลปินในพื้นที่แล้ว ยังมีมุมเล็กๆ ของร้านในชื่อ Foolfill Corner ซึ่งเป็นสเตชั่นเติมน้ำยาต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งที่ร้านก็พยายามคัดผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมาให้เลือกพอประมาณในระยะเริ่มต้น แน่นอนว่านอกจากผลิตภัณฑ์รีฟิลแล้วที่นี่ก็มีของใช้อย่างแก้ว จาน ชุดช้อมส้อม งานคราฟต์หน้าตาเก๋ๆ ที่สามารถนำมาใช้ซ้ำให้เลือกซื้อติดมือกลับบ้านกันไป
พิกัด : ถนนท่าแพ เชียงใหม่


Peace of Mind By ChiangmaiCotton
เป็นอีกหนึ่งร้านค้าที่อยากถ่ายทอดแนวคิดอันเรียบง่ายแต่ยั่งยืน ผ่านสินค้าต่างๆ ทั้งเสื้อผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ของใช้แฮนด์เมดจากวัตถุดิบธรรมชาติจากงานฝีมือคัดสรรสุดเนี๊ยบจากชาวบ้าน รวมไปถึงมุมผลิตภัณฑ์ของใช้ออร์แกนิกตั้งแต่แชมพู สบู่ น้ำยาล้างจาน ยาสีฟัน มาจำหน่ายแบบเติมใน Refill Corner เล็กๆ ของร้าน ให้ชาวเชียงใหม่สามารถเข้าถึงวิถีชีวิตแบบ Zero Waste กันให้มากยิ่งขึ้น
พิกัด : นิมมานเหมินทร์ซอย 4 เชียงใหม่


Zero Waste Shop Phuket
ขึ้นเหนือกันแล้วมาลงใต้กันบ้าง ที่ภูเก็ตก็มีร้าน Bulk Store เกิดขึ้นแล้วเช่นกัน ร้านค้าเเบบเติมที่มีทั้งผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนอย่างน้ำยาทำความสะอาดบ้านชนิดต่างๆ ของใช้ส่วนตัวจำพวกแชมพู สบู่ บอดี้โลชั่น และยังมีสินค้าทางเลือกสำหรับนำมาใช้ซ้ำที่ทางร้านทำเองวางจำหน่ายอีกด้วย
พิกัด : 185/75 ถนนดอนจอมเฒ่า ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง ภูเก็ต