ทำความสะอาดบ้านต้าน COVID

ก่อนอื่นคุณควรรู้ก่อนว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่บนพื้นผิวแต่ละชนิดได้นานแค่ไหน เพื่อจะได้ทำความสะอาดและกำจัดเชื้อโรคได้อย่างถูกวิธี
บนพื้นผิวโลหะ แก้ว ไม้ หรือพลาสติก
– ที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส เชื้อโรคอยู่นานประมาณ 28 วัน
– ที่อุณหภูมิห้อง เชื้อโรคอยู่ได้นานประมาณ 4 – 5 วัน
– ที่อุณหภูมิมากกว่า 30 องศาเซลเซียส เชื้อโรคจะอายุสั้นลง
– ถ้าอากาศชื้นมากเชื้อโรคจะอยู่ได้นานขึ้น (ความชื้นมากกว่า 50% เชื้อโรคจะมีชีวิตอยู่ได้ดี)

แล้วส่วนไหนของบ้านที่เราควรทำความสะอาดบ้าง
– ข้าวของเครื่องใช้ที่เราหยิบจับบ่อยๆ อย่างโทรศัพท์มือถือ แท็บเลต ของใช้ส่วนตัว
วิธีทำความสะอาด : ใช้แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70 – 90% เช็ดแล้วทิ้งไว้นาน 1 นาที หรือทิ้งไว้ให้แห้ง

– บนพื้นผิวที่ใช้งานประจำ (แก้ว ไม้ พลาสติก) หรือต้องไปสัมผัสอยู่บ่อยครั้ง อย่างเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ต่างๆ ตามห้องน้ำและห้องอื่น ๆ
วิธีทำความสะอาด : ใช้น้ำยาซักผ้าขาว 1 ส่วน ต่อน้ำ 49 ส่วน เช็ดทำความสะอาด หรือแช่ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที จากนั้นให้เช็ดออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

– บนพื้นผิวที่เป็นโลหะ
วิธีทำความสะอาด : ใช้แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70 – 90% เช็ดแล้วทิ้งไว้นาน 1 นาที หรือทิ้งไว้ให้แห้ง ห้ามใช้น้ำยาซักผ้าขาว เพราะจะกัดกร่อนโลหะได้

– เสื้อผ้า ผ้าขนหนู ผ้าปูเตียงหรือผ้าต่างๆ
วิธีทำความสะอาด : ใช้ผงซักฟอกและน้ำซักได้ตามปกติ อาจซักด้วยน้ำร้อนอุณหภูมิ 60 – 90 องศาเซลเซียส ถ้าใช้เครื่องซักผ้าให้ตั้งค่าเป็นน้ำร้อนและต้องตากหรืออบให้แห้งสนิท ข้อควรระวัง คือ อย่าสะบัดผ้าก่อนซักเพราะอาจเกิดการกระจายของเชื้อโรค

***หากหาแอลกอฮอล์ไม่ได้สามารถใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค (เดทตอล) โดยผสมน้ำยา 1 ฝาขวด กับน้ำ 2 แก้ว เช็ดแล้วทิ้งไว้ 10 นาที

พื้นผิวที่มีไวรัสเกาะติดแล้วต้องทำอย่างไร
สำหรับพื้นผิวที่มีการปนเปื้อนหรือคาดว่ามีไวรัสเกาะติดแล้ว สามารถใช้อุปกรณ์และสารทำความสะอาดบ้านทั่วไปที่กล่าวข้างต้น โดยใช้กระดาษทิชชู ผ้าถูพื้นหรือผ้าทำความสะอาดแบบเปียกที่ใช้แล้วทิ้ง ถ้าใช้ผ้าถูพื้นต้องซักผ้าผืนนั้นทันทีหลังการทำความสะอาด ข้อควรระวัง คือ ทุกครั้งที่ทำความสะอาดควรใส่ถุงมือแบบใช้แล้วทิ้ง และล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง ระวังอย่าให้มือสัมผัสดวงตา จมูกและปาก เพราะระหว่างการทำความสะอาดคุณอาจจะเคลื่อนไวรัสจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่งได้ ดังนั้น ควรทำความสะอาดทีละด้านเป็นรูปตัวเอส (S) สามารถช่วยลดการกระจายเชื้อโรคระหว่างการทำความสะอาดได้