ทำความรู้จักกับ SMART HOME บ้านสำหรับคนรุ่นใหม่

ทำความรู้จักกับ SMART HOME บ้านสำหรับคนรุ่นใหม่

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการใช้ชีวิต และได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแนวโน้มของเทรนด์การอยู่ร่วมกับเทคโนโลยีนั้น ได้มีหลากหลายแบรนด์ที่สร้างสรรค์และพัฒนาการใช้งานผลิตภัณฑ์ร่วมกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ในรูปแบบต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความเป็นอัจฉริยะ และความสะดวกสบายของผู้บริโภค ซึ่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่นำเทคโนโลยีอัจฉริยะเหล่านี้เข้ามาประยุกต์ใช้งานร่วมกับที่อยู่อาศัย และกลายเป็นอีกหนึ่งจุดขายสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเกิดผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นที่เรียกว่า “บ้านอัจฉริยะ”

เทรนด์การอยู่อาศัยที่ทำให้บ้าน เป็นมากกว่าบ้าน บ้านที่จะช่วยตอบโจทย์ความสะดวกสบายในทุกจุด เรามาดูเทรนด์การอยู่อาศัยในบ้านอัจฉริยะกันค่ะ ว่ามีความอัจฉริยะรูปแบบไหนบ้างที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สมัยใหม่

Smart Device อุปกรณ์อัจฉริยะ

อุปกรณ์อัจฉริยะ (Smart Device) เป็นอุปกรณ์ที่สามารถประมวลผลและทำงานได้เองโดยอัตโนมัติ เพื่อความสะดวกสบาย และให้ความประหยัดต่อผู้ใช้งาน อาจเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต IoT หรือ Internet of Things หรือไม่ก็ได้ ซึ่งอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านที่พัฒนามารองรับเทคโนโลยีเหล่านี้ก็มีอย่างหลากหลายในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น แอร์คอนดิชั่นที่สามารถสั่งการได้ผ่านมือถือ การตั้งค่าเปิด/ปิดทีวีอัตโนมัติ แอปพลิเคชันควบคุมการเปิด/ปิดไฟในบ้าน ระบบกล้องวงจรปิดที่สามารถดูผ่านมือถือไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ระบบเปิด/ปิดประตูรั้วบ้าน ระบบรางเลื่อนผ้าม่านอัตโนมัติ ระบบกันขโมย เป็นตัน

Smart Speaker ระบบการสั่งการด้วยเสียง

ระบบสั่งการด้วยเสียง (Smart Speaker) เป็นอีกเทคโนโลยีที่นำมาประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ให้สามารถเข้าใจคำสั่งในรูปแบบเสียงได้ โดยปัจจุบันเราสามารถใช้อุปกรณ์เหล่านี้่ได้จริง ยกตัวอย่าง เช่น ลำโพงอัจฉริยะที่สามารถสตรีมเพลงได้จากทุกที่ที่คุณชื่นชอบ โทรศัพท์ที่สามารถถามข้อมูลต่างๆ และสามารถค้นหาข้อมูลและตอบโต้ได้ทันที การเปิด/ปิดไฟ หรือปรับระดับแสงด้วยเสียง และยังมีอีกหลายอย่างที่เข้ามาช่วยให้การใช้ชีวิตภายในบ้านสะดวกขึ้นเพียงออกคำสั่งด้วยเสียงเท่านั้น

Smart Sensor เครื่องตรวจจับอัจฉริยะ

เครื่องตรวจจับอัจฉริยะ (Smart Sensor) เป็นเทคโนโลยีระบบที่ทำหน้าที่ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของวัตถุ และสิ่งของต่างๆ มาประมวลผลและสั่งการ ซึ่งปัจจุบันมีการนำระบบ Smart Sensor มาใช้ร่วมกับอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ใช้ภายในที่อยู่อาศัยรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบเซ็นเซอร์การเปิด/ปิดไฟ ระบบเตือนไฟไหม้เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับความร้อนที่ผิดปกติ อุปกรณ์แจ้งเตือนอนุภาคฝุ่นภายในที่อยู่อาศัย เป็นต้น ซึ่งในอนาคตมีแนวโน้มที่เทคโนโลยีชิปเซนเซอร์อิเล็กทรอนิกส์จะมีขนาดเล็กลง และมีความฉลาดเพิ่มมากขึ้น ก็จะทำให้มีอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ติดตั้งระบบเซนเซอร์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ชีวิตได้มากขึ้นทีเดียว

Smart Door Lock ล็อกประตูอัจฉริยะ

ระบบล็อกประตูอัจฉริยะ (Smart Door Locks) เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ที่อาศัยอยู่บ้านหรือคอนโด ที่ไม่ต้องคอยพกกุญแจ และลืมเรื่องการลืมกุญแจหรือการทำกุญแจหายไปได้เลย เพราะเทคโนโลยีนี้ จะทำให้คุณล็อคประตูได้โดยไม่ต้องใช้กุญแจไข แต่ระบบจะถูกเปลี่ยนมาเป็นเทคโนโลยีที่สามารถเปิดและล็อคประตูได้ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การกดรหัสผ่าน ใช้บัตรสารพัดที่มีอยู่กระเป๋าของคุณแทนกุญแจ การสแกนลายนิ้วมือ การสแกนม่านตา ฯลฯ ซึ่งนอกจากนี้ยังสามารถใช้แอปพลิเคชันบนมือถือเพื่อควบคุมการล็อกประตูอัจฉริยะในระยะไกลได้อีกด้วย

เทคโนโลยีที่กล่าวมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบอัจฉริยะในรูปแบบต่างๆ ที่จะช่วยตอบโจทย์ความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น นับเป็นจุดขายของการเป็น “บ้านอัจฉริยะ” และสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อบ้านได้ไม่น้อย