เลือกทาวน์โฮมอย่างไร ให้อยู่สบาย ตอบโจทย์เรื่องพื้นที่ใช้สอย

ทาวน์โฮมเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับครอบครัวเล็ก ๆ ที่กำลังมองหาบ้านหลังแรก เพราะได้พื้นที่มากกว่าคอนโด และอยู่ในงบประมาณที่เอื้อมถึงง่ายกว่าบ้านเดี่ยว ซึ่งการเลือกทาวน์โฮมให้อยู่สบายนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของทาวน์โฮม ความกว้างของหน้าบ้าน จำนวนห้องนอนและห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอยภายนอกบ้าน และฟังก์ชันอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถทำได้โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

 

  • ขนาดของครอบครัว

พิจารณาจำนวนสมาชิกในครอบครัวและความต้องการใช้สอยพื้นที่ในบ้าน เช่น หากมีครอบครัวขนาดใหญ่ ต้องการพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง อาจมีห้องนอนหลายห้อง ห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ ห้องทานอาหารที่สามารถวางโต๊ะขนาดใหญ่ได้ เป็นต้น

  • ทำเลที่ตั้ง

พิจารณาทำเลที่ตั้งของทาวน์โฮมให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์และความต้องการ เช่น หากต้องการความสะดวกในการเดินทาง อาจเลือกทาวน์โฮมที่อยู่ใกล้กับรถไฟฟ้าหรือทางด่วน หรือหากเป็นครอบครัวที่มีเด็ก ๆ ต้องคำนึงถึงความสะดวกในการเดินทางไปโรงเรียนและสถานที่สำคัญ เช่น ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ โรงพยาบาล เป็นต้น

  • รูปแบบของทาวน์โฮม

ควรเลือกทาวน์โฮมที่มีหน้ากว้างมากกว่า 5 เมตรขึ้นไป จะช่วยให้มีพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านมากขึ้น และมองเห็นวิวภายนอกได้กว้างขึ้น ส่วนแปลงมุมก็จะได้มุมมองสวนที่เปิดกว้าง หรือบางหลังอาจได้ที่ดินผืนใหญ่กว่าหลังอื่นด้วย

  • จำนวนห้องนอน

พิจารณาจำนวนห้องนอนให้เพียงพอกับจำนวนสมาชิกในครอบครัว โดยปกติแล้วทาวน์โฮมขนาดมาตรฐานจะมีห้องนอน 2-4 ห้องขึ้นไป ควรมี Master Bedroom (ห้องนอนหลัก) อย่างน้อย 1 ห้อง ที่มีห้องน้ำในตัว บางโครงการอาจมี Walk-in Closet ในห้องนอนหลักด้วย และควรห้องนอนเล็กอีก 1-3 ห้อง สำหรับสมาชิกคนอื่นในบ้าน หรือจะเอามาปรับเป็นห้องทำงานก็ได้

  • ขนาดของห้องนอน

พิจารณาขนาดของห้องนอนให้เหมาะสมกับการใช้งานและสมาชิกในครอบครัว เช่น หากมีเด็กทารก อาจต้องการห้องนอน Master Bedroom ที่กว้างขวางขึ้นสำหรับให้เด็กนอนร่วมกับพ่อแม่ หรือมีห้องนอนเด็กที่อยู่ชั้นเดียวกับห้องนอนหลัก หรือถ้าเป็นครอบครัวที่มีเด็กโต ควรพิจารณาห้องนอนที่ใหญ่พอสำหรับให้วัยรุ่นมีพื้นที่ส่วนตัว

  • จำนวนห้องน้ำ

พิจารณาจำนวนห้องน้ำให้เพียงพอกับจำนวนสมาชิกในครอบครัว โดยปกติแล้วทาวน์โฮมจะมีห้องน้ำอย่างน้อย 2 ห้อง เพื่อความสะดวกสบาย แนะนำให้มีจำนวนห้องน้ำไม่น้อยไปกว่าจำนวนห้องนอน

  • พื้นที่ใช้สอยส่วนกลางของบ้าน

พิจารณาพื้นที่ใช้สอยในห้องอื่น ๆ ของบ้าน เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร เป็นต้น ให้มีความกว้างเพียงพอกับการใช้งาน หรือถ้าบ้านไหนต้องรับแขกบ่อยอาจต้องพิจารณารวมจำนวนแขกเข้าไปด้วย และถ้าหากต้องการให้บ้านดูโปร่งสบายในพื้นที่ที่จำกัด ควรใช้ตัวช่วยเป็นหน้าต่างบานใหญ่ กระจกเงา หรือเพดานสูง ๆ จะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นได้

  • พื้นที่เก็บของ

สิ่งที่หลาย ๆ คนลืมนึกถึงตอนเลือกซื้อบ้าน คือพื้นที่สำหรับเก็บของ บ้านที่กว้างขวางอาจกลายเป็นแคบได้ถ้าไม่มีการจัดสรรพื้นที่เก็บของให้ลงตัว ซึ่งเราสามารถสร้างที่เก็บของให้คุ้มค่าได้ง่าย ๆ โดยใช้พื้นที่ที่ปกติไม่ได้ถูกใช้สอย เช่น ทำห้องเก็บของในบันได หรือสร้างตู้ Built-in สูงจรดเพดาน

  • พื้นที่จอดรถ

ทาวน์โฮมทั่วไปจะสามารถจอดรถในรั้วบ้านได้ 1 คัน แบบหน้ากว้างอาจจอดได้ถึง 2 คัน ถ้าเลือกได้แนะนำให้เลือกแบบจอดได้ 2 คัน เพราะถือเป็นการลงทุนเพื่ออนาคต และแม้จะมีรถไม่ถึง 2 คันก็สามารถใช้พื้นที่กว้าง ๆ หน้าบ้านทำกิจกรรมอื่นได้มากมาย

  • การตกแต่ง

เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดกะทัดรัด พอดีกับจำนวนคนในบ้าน หลีกเลี่ยงของตกแต่งชิ้นใหญ่ที่ไม่จำเป็น รวมถึงแต่งบ้านด้วยโทนสีอ่อน เช่น สีขาว ครีม เบจ ฟ้าอ่อน ปูพื้นด้วยไม้หรือกระเบื้องโทนสีสว่าง จะช่วยให้บ้านดูไม่อึดอัด

  • สิ่งอำนวยความสะดวกของส่วนกลาง

หมู่บ้านทาวน์โฮมหลายโครงการจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกของส่วนกลางที่ช่วยลดการใช้พื้นที่ส่วนตัวในบ้านได้ เช่น ห้องฟิตเนส ห้องประชุม สนามเด็กเล่น เป็นต้น

 

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถเลือกทาวน์โฮมที่เหมาะสมกับความต้องการได้ และช่วยให้อยู่อาศัยได้อย่างสบายและตอบโจทย์เรื่องพื้นที่ใช้สอยอย่างแน่นอน

 

“Nora” โครงการทาวน์โฮมรูปแบบใหม่จาก Areeya Property ออกแบบในสไตล์ Minimal Cozy สุดชิค ตั้งอยู่บนทำเลคุณภาพ 2 ทำเล ได้แก่ บางนา และกาญจนาภิเษก-ราชพฤกษ์ โดดเด่นด้วยหน้ากว้างถึง 5.3 เมตร พร้อมช่องแสงธรรมชาติขนาดใหญ่ทั้งบริเวณห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องนอน ช่วยให้บ้านดูสว่างและโปร่งโล่ง สบายตา และดีไซน์ฟังก์ชันที่คราฟท์ทุกรายละเอียด ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ครอบครัวรุ่นใหม่ ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล โรงเรียน ดูรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่นี่

โครงการที่เกี่ยวข้อง