สิ่งที่ควรรู้ก่อนสร้างสระว่ายน้ำ ชิลได้ทุกวันสไตล์พูลวิลล่า

หากจะนึกถึงของบ้านหรู ก็ต้องนึกถึงสระว่ายน้ำ ยิ่งในยุคนี้ที่คนนิยมสร้างบ้านสไตล์พูลวิลล่า สระว่ายน้ำยิ่งกลายเป็นความฝันของหลาย ๆ ครอบครัว แต่การจะสร้างสระว่ายน้ำในบ้านนั้นเป็นสิ่งที่ต้องคิดและวางแผนอย่างรอบคอบ เพราะเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ รวมไปถึงการดูแลรักษาที่ต้องใช้ความเอาใจใส่อย่างมาก ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจสร้างสระว่ายน้ำ ควรศึกษาข้อมูลและพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ให้รอบด้าน ดังต่อไปนี้

 

  1. วัตถุประสงค์การใช้งาน

ก่อนอื่น เจ้าของบ้านควรกำหนดวัตถุประสงค์การใช้งานของสระว่ายน้ำว่าต้องการใช้เพื่ออะไร เช่น ว่ายน้ำออกกำลังกาย แช่น้ำพักผ่อน ให้เด็ก ๆ เล่น หรือจัดปาร์ตี้ เพราะเป้าหมายจะเป็นการกำหนดขนาด รูปแบบ และวัสดุของสระว่ายน้ำที่เหมาะสม

 

  1. ขนาดและรูปแบบของสระว่ายน้ำ

ขนาดและรูปแบบของสระว่ายน้ำ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งานและพื้นที่ใช้สอยที่มีอยู่ โดยทั่วไปแล้ว สระว่ายน้ำสำหรับว่ายน้ำออกกำลังกายควรมีความยาวอย่างน้อย 20 เมตร เพื่อให้สามารถว่ายน้ำทำระยะทางได้สะดวก ส่วนสระว่ายน้ำสำหรับเล่นน้ำพักผ่อนหรือจัดปาร์ตี้ ควรมีความยาวอย่างน้อย 10 เมตร โดยรูปแบบของสระว่ายน้ำมีให้เลือกหลากหลาย เช่น สระว่ายน้ำสี่เหลี่ยม สระว่ายน้ำทรงกลม สระว่ายน้ำรูปฟรีฟอร์ม จะเลือกแบบไหนก็ขึ้นอยู่ความชอบและพื้นที่

 

  1. ตำแหน่งที่ตั้งของสระว่ายน้ำ

ตำแหน่งที่ตั้งของสระว่ายน้ำ ควรอยู่ในพื้นที่ที่มีแดดส่องถึงเพียงพอเพื่อให้น้ำในสระสะอาดอยู่เสมอ และควรอยู่ห่างจากบ้านหรืออาคารอื่น ๆ ในระยะที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้รบกวนผู้อยู่อาศัย รวมถึงควรมีพื้นที่ว่างรอบสระอย่างน้อย 1 เมตร สำหรับสระว่ายน้ำขนาดเล็ก และ 2 เมตร สำหรับสระว่ายน้ำขนาดใหญ่

 

  1. วัสดุที่ใช้ก่อสร้างสระว่ายน้ำ

วัสดุที่ใช้ก่อสร้างสระว่ายน้ำ มีหลายประเภท เช่น คอนกรีต ไฟเบอร์กลาส โพลีเอสเตอร์ แต่ละประเภทมีคุณสมบัติและข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • คอนกรีต มีจุดเด่นที่ความแข็งแรงทนาน แต่มีค่าใช้จ่ายสูง ก่อสร้างนาน
  • ไฟเบอร์กลาส จะมีความยืดหยุ่น ติดตั้งง่าย ราคาไม่แพง แต่แข็งแรงน้อยกว่าคอนกรีต
  • โพลีเอสเตอร์ แข็งแรง ต้นทุนถูกที่สุด แต่มีน้ำหนักมากกว่าไฟเบอร์กลาส

 

  1. ระบบฆ่าเชื้อโรคในน้ำ

ระบบฆ่าเชื้อโรคในสระว่ายน้ำที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน ได้แก่

  • ระบบคลอรีน เป็นระบบฆ่าเชื้อโรคแบบดั้งเดิม ใช้คลอรีนเป็นสารเคมีในการฆ่าเชื้อโรค มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคสูง แต่อาจระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตาของบางคน
  • ระบบเกลือ ใช้เกลือในปริมาณเล็กน้อยในการฆ่าเชื้อโรค โดยเครื่องผลิตคลอรีนจากเกลือจะเปลี่ยนเกลือให้เป็นคลอรีน ซึ่งทำหน้าที่ฆ่าเชื้อโรคและยับยั้งการเจริญเติบโตของตะไคร่น้ำ ปลอดภัยต่อสุขภาพ ไม่ระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตา แต่มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบเกลือค่อนข้างสูง
  • ระบบโอโซน ใช้โอโซนในการฆ่าเชื้อโรคและยับยั้งการเจริญเติบโตของตะไคร่น้ำ มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคสูง และปลอดภัยต่อสุขภาพ แต่มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบโอโซนค่อนข้างสูง
  • ระบบ UV ใช้รังสียูวีในการฆ่าเชื้อโรคและยับยั้งการเจริญเติบโตของตะไคร่น้ำ ปลอดภัยต่อสุขภาพ และไม่ต้องเติมสารเคมี แต่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคน้อยกว่าระบบคลอรีน

 

  1. งบประมาณ

การสร้างสระว่ายน้ำมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เจ้าของบ้านควรประมาณค่าใช้จ่ายให้ครอบคลุมตั้งแต่ค่าก่อสร้าง ค่าวัสดุ ค่าอุปกรณ์ ค่าบำรุงรักษา รวมถึงค่าน้ำค่าไฟที่ต้องใช้ไปกับสระ โดยค่าใช้จ่ายในการสร้างสระว่ายน้ำขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ ขนาด รูปแบบของสระ ตำแหน่งที่ตั้งของสระ และค่าแรงในพื้นที่นั้น โดยทั่วไปแล้ว ค่าใช้จ่ายในการสร้างสระว่ายน้ำคอนกรีตจะอยู่ที่ประมาณ 20,000-25,000 บาทต่อตารางเมตร และจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอื่น ๆ ได้แก่ ค่าขออนุญาตก่อสร้าง ค่าระบบกรองน้ำ ระบบบำบัด ระบบไฟ ระบบน้ำพุ ค่าทำความสะอาด ค่าเติมสารเคมี ค่าซ่อมแซม เป็นต้น

 

  1. การดูแลรักษา

สระว่ายน้ำต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้น้ำสะอาดและปลอดภัยต่อการใช้งาน เจ้าของบ้านควรศึกษาวิธีการดูแลรักษาสระว่ายน้ำอย่างถูกต้อง ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ รักษาระดับความเข้มข้นของสารฆ่าเชื้อในน้ำให้เหมาะสม ตรวจเช็กระบบกรองเป็นประจำ เพื่อยืดอายุการใช้งานของสระว่ายน้ำ ซึ่งสามารถว่าจ้างผู้ให้บริการดูแลสระว่ายน้ำเข้ามาช่วยในจุดนี้ได้

 

  1. ความปลอดภัย

สำหรับบ้านที่มีเด็ก ผู้สูงอายุ หรือสัตว์เลี้ยง ก่อนสร้างสระว่ายน้ำความคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ เช่น มีรั้วล้อมรอบที่ล็อกได้ เพื่อป้องกันเด็กหรือสัตว์เลี้ยงตกลงไป หรือให้ความลึกสระอยู่ในระดับที่ผู้ใหญ่ยืนแล้วหัวพ้นน้ำ ระบบกรองและระบบไฟต่าง ๆ ต้องเลือกที่มีมาตรฐานเท่านั้น หลีกเลี่ยงการใช้ปลั๊กไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้ารอบสระ รวมถึงพื้นรอบสระต้องไม่ลื่น เพื่อให้ได้สระว่ายน้ำที่ตอบโจทย์ความต้องการและปลอดภัยต่อการใช้งานมากที่สุด

 

หากพิจารณาปัจจัยทั้งหมดนี้ แล้วพบว่าการสร้างสระว่ายน้ำตอบโจทย์ความต้องการและงบประมาณของคุณ ก็ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะสระว่ายน้ำสามารถมอบทั้งประโยชน์ด้านสุขภาพและความสุขให้กับครอบครัวได้

 

 

“Como Primo” เป็นโครงการบ้านเดี่ยวระดับ Luxury จาก Areeya Property ตั้งอยู่บนถนนบางนาตราด กม.10 ใกล้กับแหล่งไลฟ์สไตล์ชั้นนำและช้อปปิ้งมอลล์ขนาดใหญ่ เช่น เมกาบางนา อิเกียบางนา และเซ็นทรัลบางนา ออกแบบภายใต้แนวคิด “Urban Botanical” เน้นการผสานความเป็นเมืองและความร่มรื่นของธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกัน และยังสามารถเลือกเพิ่มสระว่ายน้ำส่วนตัวในบริเวณบ้านได้ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบพูลวิลล่าอย่างแท้จริง ดูรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่นี่

โครงการที่เกี่ยวข้อง