5 จุดสำคัญ เตรียมทำความสะอาดบ้านต้อนรับเทศกาลตรุษจีน

5 จุดสำคัญ เตรียมทำความสะอาดบ้านต้อนรับเทศกาลตรุษจีน

วันตรุษจีน ปี 2565 ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งวันตรุษจีนถือเป็นวันปีใหม่ตามปฏิทินจีน เรียกได้ว่าเป็นวันแห่งการเริ่มต้นใหม่ของปี เพราะฉะนั้นจึงมีพิธีเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตและครอบครัว โดยชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีธรรมเนียมปฏิบัติอยู่ 3 วัน ได้แก่ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว นอกจากการกระทำต่างๆ ที่เสริมความเป็นสิริมงคลแล้วก็ยังมีข้อห้ามเกี่ยวกับวันตรุษจีน หนึ่งในนั้นคือ ห้ามทำความสะอาดบ้านในช่วงวันตรุษจีน ตามความเชื่อของจีนโบราณ การทำความสะอาดบ้านในวันปีใหม่ จะเป็นการนำพาโชคลาภออกไปจากบ้าน สำหรับใครที่รักความสะอาด และชอบความเป็นระเบียบ ก็ควรทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนช่วงวันตรุษจีนในวันที่ 30 มกราคม 2565 นั่นเอง
การทำความสะอาดบ้าน นอกจากจะเป็นการทำให้บ้านน่าอยู่และเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อเตรียมรอต้อนรับญาติพี่น้องในวันตรุษจีนแล้วนั้น การทำความสะอาดให้ครบทุกจุดสำคัญของบ้าน ก็ยังช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้บ้านสามารถเปิดรับทรัพย์ได้อย่างเต็มที่ จึงขอแนะนำ 5 จุดสำคัญในการทำความสะอาดบ้านเพื่อเตรียมต้อนรับวันตรุษจีน

1.    เช็ดล้างหน้าบ้าน
บริเวณหน้าบ้านถือเป็นจุดเริ่มต้นของโชคลาภ เงินทองที่จะไหลเข้ามาสู่ตัวบ้าน การทำความสะอาดขัดล้างสิ่งสกปรก รวมถึงการรื้อสิ่งของที่ไม่จำเป็นออก หรือจัดข้าวของที่อยู่บริเวณหน้าบ้านให้เข้าที่เข้าทาง เพื่อไม่ให้มีอะไรมากีดขวางโชคลาภ หากหน้าบ้านมีที่เหลือ จะหาต้นไม้มงคลมาวางเป็นคู่ ก็จะช่วยเพิ่มสีสัน เพิ่มความเป็นสิริมงคล และช่วยดึงดูดโชคลาภให้เข้ามาสู่ตัวบ้านได้อีกแรง เพียงเท่านี้ก็ถือว่าทางเข้าบ้านได้พร้อมเปิดรับทรัพย์ให้ไหลมาเทมากันได้อย่างเต็มที่

2.    ขัดล้างห้องครัว
ห้องครัว เปรียบเป็นอู่ข้าว อู่น้ำของบ้าน เป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้ของทุกคนในครอบครัว การขัดล้างทุกซอกทุกมุมของครัว รวมถึงเครื่องใช้ต่างๆ ที่อยู่ในครัวก็ควรนำออกมาเช็ดล้างให้อยู่ในสถานะที่พร้อมใช้ ไม่มีฝุ่นเกาะ นอกจากนี้ หากมีอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวชำรุดเสียหาย หรือมีจาน ชาม แก้วน้ำที่แตกบิ่น ก็ควรนำไปทิ้งให้หมด เพราะทางความเชื่อของชาวจีน จาน ชาม หรือแก้วน้ำที่บิ่น และแตกร้าว จะนำพาสิ่งไม่เป็นมงคล นำพาเรื่องไม่ดี และอาจทำให้คนในครอบครัวเกิดการทะเลาะเบาะแว้งจากคำพูด ทำให้การงานไม่เจริญก้าวหน้า มีสิ่งอัปมงคลมาขัดขวางความเจริญนั่นเอง

3.    จัดห้องนอนให้เป็นระเบียบ และสะอาด
ห้องนอน ถือเป็นห้องส่วนตัว ซึ่งเป็นห้องเก็บพลังชีวิตที่จะส่งเสริมเรื่องความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว รวมไปถึงเรื่องสุขภาพ การทำความสะอาดห้องนอน เช็ดฝุ่นตามจุดต่างๆ จัดข้าวของในห้องนอนให้เป็นระเบียบ นำที่นอนออกตากแดด เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน และเปิดหน้าต่างประตูเพื่อให้อากาศได้ถ่ายเท ก็จะช่วยทำให้ผู้อยู่อาศัยมีสุขภาพกายที่ดี สุขภาพจิตที่ผ่องใส ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวก็จะดีตามไปด้วย

4.    ชำระล้างห้องน้ำ
ห้องน้ำตามหลักฮวงจุ้ยนั้น มองห้องน้ำเป็นแหล่งพลังงานด้านลบที่วนเวียนจุดหนึ่งของบ้าน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และความร่ำรวยของผู้อยู่อาศัย ตัวช่วยในการลดพลังงานด้านลบออกไปเพื่อเตรียมต้อนรับสิ่งดีๆ ก่อนวันตรุษจีน สามารถลดพลังด้านลบได้ด้วยการทำความสะอาดห้องน้ำให้สะอาดสะอ้าน ขัดล้างพื้นห้องน้ำ รวมถึงสุขภัณฑ์ไม่ให้มีคราบดำ จัดข้าวของเครื่องใช้ภายในห้องน้ำให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ง่ายต่อการหยิบใช้ การทำความสะอาดห้องน้ำเพียงเท่านี้ก็จะช่วยล้างพลังงานด้านลบไม่ให้เป็นตัวกีดขวางโชคลาภที่จะไหลเข้ามายังตัวบ้านในช่วงวันตรุษจีน

5.    สวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาด สดใส
การเลือกใส่เสื้อผ้าใหม่ที่สะอาด สีสันสดใสในวันตรุษจีน ถือเป็นเคล็ดลับของความเป็นสิริมงคล เตรียมพร้อมรับโชคในวันตรุษจีน โดยเสื้อผ้าที่เลือกมาสวมใส่นั้นจะเป็นเสื้อผ้าที่หาซื้อมาใหม่ หรือเป็นเสื้อผ้าที่เคยใส่แล้วแต่ยังดูใหม่ ก็สามารถนำมาสวมใส่ได้ เพียงซักทำความสะอาดให้เรียบร้อย โดยเสื้อผ้าที่นำมาใส่ในช่วงตรุษจีน ควรเน้นสีมงคล ได้แก่ สีแดง หรือสีทอง เพราะเป็นสีของความสุข และความมงคล ซึ่งจะช่วยเพิ่มพลังงานบวกให้กับตัวผู้ใส่รวมถึงครอบครัวให้มีชีวิตราบรื่น และประสบความสำเร็จตลอดปี

การทำความสะอาดจุดสำคัญทั้ง 5 ที่กล่าวมาข้างต้น นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการเตรียมพร้อมในการรับพลังงานบวก และโชคลาภที่กำลังจะเข้ามาในวันตรุษจีนนี้ จึงไม่ควรมองข้าม และควรเตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้า เมื่อถึงช่วงตรุษจีนบ้านเรือนก็จะสะอาดเรียบร้อย พร้อมต้อนรับญาติพี่น้องกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา รับรองว่าตรุษจีน และตลอดทั้งปีนี้ คุณและครอบครัวจะได้รับความสุข ความเป็นสิริมงคล และโชคลาภกันอย่างเต็มเปี่ยมแน่นอน