เคล็ดลับการดูแลบ้านในช่วงหน้าร้อน

เคล็ดลับการดูแลบ้านในช่วงหน้าร้อน

หน้าร้อนกำลังมา! คุณได้เตรียมความพร้อมเพื่อสู้กับความร้อนและถนอมบ้านที่รักแล้วหรือยัง โดยปกติแล้วประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปี ซึ่งกินระยะเวลาประมาณ 2 เดือนครึ่ง นอกจากการดูแลสุขภาพตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอแล้ว การดูแลบ้านในช่วงหน้าร้อนก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจ อารียาจึงขอหยิบยกเคล็ดลับการดูแลบ้านในช่วงหน้าร้อนเพื่อบ้านที่คุณรักมาฝากกันค่ะ

1. ดูแลเครื่องปรับอากาศ

เครื่องปรับอากาศเป็นหนึ่งในตัวช่วยอันดับต้นๆ ที่สามารถทำให้อากาศร้อนๆ เย็นสบายขึ้นได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที ซึ่งการทำงานของเครื่องปรับอากาศในหน้าร้อนจะทำให้เครื่องทำงานหนักมากกว่าปกติ สิ่งที่จะช่วยถนอมการใช้งานเครื่องปรับอากาศได้นั้น ควรตรวจเช็คการใช้งานให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง และทำการล้างเครื่องปรับอากาศในทุกๆ 6 เดือน เพื่อขจัดฝุ่นที่อุดตันในแผ่นกรอง ทำให้ตัวเครื่องปรับอากาศทำงานได้สะดวกและยังกินไฟน้อยลงด้วย

2. ลดอุณหภูมิตัวบ้าน

การที่แสงแดดตกกระทบมายังตัวบ้านทั้งภายนอกและภายในคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สามารถป้องกันแสงแดดและความร้อนที่จะเข้ามายังตัวบ้านให้ลดน้อยลงได้ ซึ่งจะช่วยลดอุณหภูมิทำให้บ้านเย็นขึ้น และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

  • เลือกทาสีบ้านโทนอ่อน การทาสีบ้านโทนเข้มจะดูดกลืนความร้อนมากกว่าบ้านโทนสีอ่อน โดยสีโทนอ่อนนั้นจะช่วยให้ตัวบ้านดูดกลืนแสงแดดและความร้อนน้อยลง จึงทำให้บ้านเย็นขึ้น
  • ทาสีบ้านป้องกันแสง UV เป็นนวัตกรรมสีทาบ้านที่มีคุณสมบัติสะท้อนรังสี UV ที่มาจากแสงแดด และยังช่วยให้สีผนังไม่หลุดลอกง่ายแม้แดดแรง
  • ติดตั้งสปริงเกอร์บนหลังคา การติดตั้งตัวฉีดน้ำ หรือสปริงเกอร์ไว้บนหลังคาบ้าน ละอองน้ำที่กระจายไปบนหลังคาจะช่วยลดอุณหภูมิของบ้านได้ 1-2 องศาเซลเซียส นอกจากจะลดความร้อนแล้วยังสร้างบรรยากาศชุ่มฉ่ำให้กับตัวบ้านด้วย
  • เปิดประตูหน้าบ้านและหลังบ้านเพื่อระบายอากาศ การเปิดประตูหน้าบ้านและหลังบ้านทิ้งไว้พร้อมกันจะเป็นช่องทางลมที่ทำให้มีการหมุนเวียนของอากาศเข้าและออก ทำให้ตัวบ้านมีอากาศถ่ายเทไม่อบอ้าว ซึ่งจะช่วยลดอุณหภูมิของบ้านได้

3. ดูแลปกป้องเฟอร์นิเจอร์

แสงแดดที่ร้อนแรงอาจเป็นศัตรูที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์เสียหายได้ เช่น เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากพลาสติก เมื่อโดนแดดนานๆ จะทำให้เปราะแตกง่าย หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหนังเทียมอาจแห้งและแตกลายงา ในหน้าร้อนที่แดดแรงๆ แบบนี้จึงควรหลีกเลี่ยงแสงแดดที่จะส่องมายังเฟอร์นิเจอร์โดยตรง และสามารถทำได้หลากหลายวิธี ได้แก่ ติดตั้งผ้าม่านเพื่อลดแสง ติดฟิล์มกันความร้อน ติดตั้งกันสาดบังแดด เลื่อนเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นหลบแสงแดด หรือใช้ผ้ามาคลุมเพื่อป้องกันเฟอร์นิเจอร์เสียหายจากความร้อน เป็นต้น

4. เพิ่มพื้นที่สีเขียว

การเพิ่มพื้นที่สีเขียวที่บ้านด้วยการปลูกต้นไม้บริเวณรอบๆ บ้าน หรือหาต้นไม้ฟอกอากาศมาตั้งตามจุดต่างๆ ภายในบริเวณบ้าน ด้วยคุณสมบัติของต้นไม้ที่จะผลิตออกซิเจนในช่วงเวลากลางวัน ทำให้อากาศมีการถ่ายเท และบรรยากาศสดชื่นแล้ว ต้นไม้ที่ปลูกบริเวณรอบตัวบ้านยังเป็นเกราะกำบังความร้อนที่จะเข้ามายังตัวบ้านในช่วงเวลากลางวันได้เป็นอย่างดี

5. หมั่นทิ้งและแยกขยะ ช่วยลดโลกร้อน

เรื่องขยะอาจดูเป็นประเด็นที่ไม่สำคัญ  แต่นี่คือสาเหตุหลักที่ทำให้ทุกวันนี้โลกของเราร้อนขึ้น  แถมในช่วงหน้าร้อนเชื้อโรคและแบคทีเรียจะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นสาเหตุของโรคต่างๆ มากมาย การทิ้งขยะและสิ่งหมักหมม จะช่วยขจัดเชื้อโรคได้ดีที่สุด ซึ่งการแยกขยะอย่างถูกวิธี นอกจากจะช่วยทำให้คัดแยกขยะได้ถูกประเภทแล้ว ยังสามารถนำขยะกลับมารีไซเคิลได้ไม่ยาก ทำให้ขยะที่ต้องกำจัดลดน้อยลง ลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นแนวทางในการร่วมลดโลกร้อนได้อย่างยั่งยืน

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการบ้านรักษ์โลก-ไร้ขยะ ใน Como Bianca Bangna จากอารียา ที่ทำให้ชีวิตการอยู่อาศัยทำให้คุณรักษ์โลกได้มากขึ้น คลิก

เคล็ดลับการดูแลบ้านในช่วงหน้าร้อนที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นทริคง่ายๆ ที่ทำให้การดูแลบ้านเป็นเรื่องเล็กๆ แถมยังปกป้องบ้านจากแสงแดด และความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ หน้าร้อนนี้ อารียาหวังว่าทุกคนจะได้พักผ่อนอยู่ในบ้านที่รักอย่างมีความสุขกันนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

รักษ์โลกแบบง่ายๆ แค่เริ่มต้นจากที่บ้าน

7 แนวทางการใช้ชีวิตที่บ้านให้กลายเป็น Eco living

6 วิธีช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ช่วยโลก ช่วยเรา