อยากแต่งบ้านฟีลคาเฟ่ชิค ๆ ต้องมีอะไรบ้าง!

ชอบเที่ยวคาเฟ่มาก งั้นมาแต่งบ้านให้เป็นคาเฟ่เลยดีไหม! 

 

เพราะคาเฟ่เป็นที่ที่เรามักมีความทรงจำดี ๆ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นกาแฟหอม ๆ เบเกอรี่แสนอร่อย โต๊ะเก้าอี้นั่งสบาย ของตกแต่งน่ารัก ได้พบปะกับเพื่อนฝูง ถ่ายรูปเช็กอินได้หลายมุมไม่มีเบื่อ จนหลายคนติดใจ อยากยกบรรยากาศแบบคาเฟ่มาไว้ในบ้านตัวเองบ้าง วันนี้เราเลยจะมาแนะนำเทคนิคการแต่งบ้านสไตล์คาเฟ่ รับรองว่าทำตามได้ไม่ยากเลย

  1. เลือกโทนสี
    โทนสีของบ้านสไตล์คาเฟ่ มักเน้นไปที่โทนสีอ่อน ๆ สบายตา เช่น สีขาว สีครีม สีเบจ สีฟ้าอ่อน สีชมพูอ่อน เป็นต้น หรืออาจเลือกโทนสีพาสเทลเพื่อสร้างบรรยากาศที่สดใสน่ารักก็ได้ นอกจากนี้การเลือกสีควรคำนึงถึงพื้นที่ในแต่ละห้อง เช่น ห้องที่มีแดดจ้าหรือห้องขนาดเล็ก ใช้สียิ่งอ่อนยิ่งดี
  2. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์
    เฟอร์นิเจอร์ของบ้านสไตล์คาเฟ่ มักเน้นไปที่เฟอร์นิเจอร์ไม้ ลายไม้ แซมด้วยวัสดุที่เป็นผ้าน่ารัก ๆ เพิ่มความอบอุ่น เน้นเฟอร์นิเจอร์สีขาวหรือโทนสว่าง และเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นสีเงิน สีทอง หรือมีพื้นผิวแวววาว เพื่อคุมโทนให้อยู่ในสไตล์มินิมอล
  1. ตกแต่งด้วยสีเขียว
    ใช้ต้นไม้ประดับเล็ก ๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้านดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ควรเลือกต้นไม้ที่ดูแลง่าย เช่น ต้นกระบองเพชร ต้นมอนสเตอร่า ต้นยางอินเดีย เป็นต้น หรือถ้าบ้านไหนเน้นสะดวกสบายก็สามารถเลือกใช้ต้นไม้ปลอมแทนได้เช่นกัน
  1. ตกแต่งด้วยของกระจุกกระจิก
    จัดวางของประดับกระจุกกระจิกเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับบ้าน เช่น ตุ๊กตา หมอนอิงสีหวาน หรือผ้าปูโต๊ะลายสก๊อตเก๋ ๆ แต่ไม่แนะนำให้ใส่ของตกแต่งเยอะเกินไป เพราะอาจทำให้บ้านดูรกได้ และควรเลือกของกระจุกกระจิกที่มีดีไซน์เรียบง่าย เข้ากับสไตล์มินิมอล
  1. เน้นแสงสว่าง
    ให้ความสำคัญกับแสงสว่าง พยายามเปิดรับแสงธรรมชาติให้มากที่สุด หรือจุดไหนที่แสงส่องไม่ถึงก็ต้องเปิดไฟให้สว่างพอ โดยจะอาจเลือกใช้หลอดไฟสี Day Light ในห้องรับแขก ห้องทำงาน ห้องอาหาร และใช้แสง Warm White ในห้องนั่งเล่นและห้องนอน เพื่อเพิ่มบรรยากาศผ่อนคลาย

 

ไอเดียเพิ่มเติมในการแต่งบ้านฟีลคาเฟ่มินิมอล

นอกจากการเลือกโทนสี เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งแล้ว ยังสามารถเพิ่มบรรยากาศแบบคาเฟ่ให้กับบ้านเราได้ ดังนี้

  • ใช้พรมหรือผ้าคลุมโซฟาลวดลายน่ารัก
  • วางหมอนอิงและตุ๊กตาไว้ตามมุมห้อง
  • ติดวอลเปเปอร์ลายไม้
  • ประดับด้วยโคมไฟห้อยเพดาน
  • ตั้งโต๊ะกาแฟขนาดเล็กสำหรับนั่งจิบกาแฟ
  • วางกระถางต้นไม้บนโต๊ะกาแฟ
  • ตกแต่งด้วยภาพถ่าย โปสเตอร์สีคุมโทน หรือข้อความเก๋ ๆ
  • เพิ่มโต๊ะบาร์หรือเคาน์เตอร์แบบเกาะกลาง ได้ฟีลร้านกาแฟ

นอกจากสไตล์มินิมอลแล้ว ยังมีสไตล์คาเฟ่แบบอื่นที่เราสามารถหยิบมาเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านได้ด้วย เรียกได้ว่าสวยทุกแบบ เก๋ทุกแนว

  • สไตล์วินเทจ เน้นความคลาสสิก ย้อนยุค เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เก่าแก่ ของตกแต่งที่มีกลิ่นอายวินเทจ เฟอร์นิเจอร์หนัง กับของตกแต่งโทนสีเอิร์ธโทนเข้ม ๆ
  • สไตล์โมเดิร์น เน้นความทันสมัย เรียบหรู แปลกตา ใช้โทนสีที่สดใสหรือโทนสีเข้ม เช่น สีฟ้า สีเหลือง สีดำ ควบคู่กับของตกแต่งที่เป็นเหล็ก กระจก สเตนเลส
  • สไตล์ลอฟท์ เน้นความดิบเท่ โชว์โครงสร้างของอาคาร โชว์ท่อเดินลอย ผนังปูนเปลือย และเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เหล็ก อิฐ หรือไม้
  • สไตล์ธรรมชาติ เน้นความร่มรื่น มีมุมกลางแจ้ง แวดล้อมด้วยต้นไม้ใบหญ้า และเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้หรือหิน ใช้โทนสีน้ำตาลหรือเขียว

เพียงเท่านี้ ก็สามารถเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นคาเฟ่สุดชิคได้แล้ว!

 

“Nora” โครงการทาวน์โฮมสไตล์ Minimal Cozy จาก Areeya Property บนทำเลคุณภาพ 2 แห่ง ได้แก่ บางนา และ กาญจนาภิเษก-ราชพฤกษ์ จุดเด่นคือการตกแต่งที่เหมือนกับยกคาเฟ่ชิค ๆ มาไว้ในบ้าน เน้นความเรียบง่าย อบอุ่น ผ่อนคลาย โดยใช้โทนสีอ่อน ๆ เช่น สีขาว สีครีม สีเบจ ร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ไม้และของตกแต่งเรียบหรู บรรยากาศสวยมินิมอล ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เรียบง่ายแต่มีระดับ ดูรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่นี่