ห้องนอนผู้สูงอายุ ออกแบบอย่างไรให้สะดวกและปลอดภัย

ห้องนอนผู้สูงอายุ ออกแบบอย่างไรให้สะดวกและปลอดภัย

การออกแบบที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ เป็นเรื่องที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษสำหรับครอบครัวที่มีญาติผู้ใหญ่ เนื่องด้วยอายุที่มากขึ้น ย่อมทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพลง และไม่สามารถใช้งานร่างกายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งอาจทำให้การเคลื่อนไหว และการช่วยเหลือตัวเองลดลงจากวัยหนุ่มสาว

ซึ่งห้องนอนผู้สูงอายุเป็นห้องที่ควรได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักใช้กิจวัตรประจำวันในห้องนอนมากกว่าห้องอื่นๆ ซึ่งหลายๆ ท่านก็มักใช้ห้องนอนเป็นห้องมัลติฟังก์ชั่น ที่สามารถเป็นได้ทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องทานอาหาร ห้องออกกำลังกาย และห้องน้ำ ภายในห้องเดียวแบบเบ็ดเสร็จ การออกแบบห้องนอนของผู้สูงอายุจึงควรคำนึงถึงความสะดวกในเรื่องของการใช้งาน และความปลอดภัยเป็นหลัก อารียา พรอพเพอร์ตี้ จึงขอเสนอไอเดียการออกแบบห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อการดูแลญาติผู้ใหญ่ของคุณให้ได้พักผ่อนและใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขกันนะคะ

ตำแหน่งของห้องนอน

ห้องนอนผู้สูงอายุควรเป็นห้องที่ง่ายต่อการเข้าถึง หากเป็นบ้านหลายชั้นควรจัดห้องนอนผู้สูงอายุไว้ชั้นล่างของบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินขึ้น-ลงบันได และลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการพลัดตกบันได ห้องนอนผู้สูงอายุควรอยู่ติดกับห้องน้ำ หรือถ้าหากมีห้องน้ำอยู่ในตัวห้องนอนเลยก็จะดีมาก เพื่อความสะดวกของการใช้งาน

แสงสว่าง และสีสันที่เหมาะสม

ผู้สูงอายุมักมีสายตาที่พร่ามัว อาจทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจนนัก การทาสีห้องโทนสีสว่างๆ เช่น ขาว ครีม เหลืองอ่อน เขียวอ่อน เป็นต้น จะทำให้แสงธรรมชาติที่ส่องเข้ามายังห้องสะท้อนความสว่างได้ดี ทำให้ห้องดูโปร่งโล่ง นอกจากนี้หลอดไฟที่นำมาใช้ ควรเป็นแสงนวลสบายตา ไม่สว่างจ้าเกินไป สวิตช์ไฟควรติดตั้งอยู่บริเวณใกล้เตียงนอน สามารถเอื้อมมือถึงอย่างสะดวก เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการเดินไปเปิด-ปิดไฟยามดึก

อุปกรณ์ช่วยเหลือภายในห้องนอน

อุปกรณ์ช่วยเหลือภายในห้องเป็นสิ่งที่ควรออกแบบ และตระเตรียมให้พร้อม เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ภายในห้องได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น ราวจับเพื่อช่วยพยุงตัว ที่ต้องติดตั้งตามจุดต่างๆ ของห้องที่มักใช้งานบ่อยๆ ราวกันตกข้างเตียงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในการพลัดตกเตียง และยังสามารถช่วยพยุงตัว พลิกเปลี่ยนท่า หรือพยุงตัวเพื่อลุกนั่งหรือยืนได้เอง นอกจากนี้การเลือกใช้วัสดุภายในห้อง เช่น ลูกบิดประตู หรือหน้าต่าง ก็ควรเลือกใช้วัสดุที่สามารถบิดโยกได้ง่าย ดีไซน์เรียบ ใช้งานได้ไม่ลำบาก ส่วนใครกังวลว่าผู้สูงอายุอยู่ภายในห้องเพียงลำพัง แล้วต้องการเรียกหา หรือเกิดเหตุฉุกเฉินจะสื่อสารกันลำบาก ก็สามารถติดตั้งโทรศัพท์ภายในหรืออินเตอร์คอมเพื่อการสื่อสารที่สะดวกได้อีกทาง

เฟอร์นิเจอร์ที่ปลอดภัย

เฟอร์นิเจอร์ภายในห้องนอนผู้สูงอายุเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าจะเป็น เตียง โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น เป็นไปได้ควรเลือกหาเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่มีเหลี่ยมคม หรือหาอุปกรณ์กันกระแทกมาติดตั้งบริเวณจุดเหลี่ยมต่างๆ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุจากการเดินชน หรือล้มกระแทกได้ และเฟอร์นิเจอร์ที่ควรใส่ใจและไม่ควรมองข้ามเลยก็คือเตียงนอน เตียงที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุควรมีระดับความสูงที่เหมาะสมในระดับข้อพับเข่าของผู้สูงอายุ หากผู้สูงอายุในรายที่ขยับตัวเองได้ลำบาก ควรเลือกเตียงที่สามารถปรับระดับเพื่อช่วยพยุงตัวปรับท่านั่ง ท่านอนได้ ก็จะช่วยให้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ห้องน้ำจุดเสี่ยงของความปลอดภัย

ห้องน้ำผู้สูงอายุควรออกแบบพื้นให้อยู่ในระดับเดียวกับพื้นด้านนอก หรือระดับต่างกันเล็กน้อย ไม่ควรมีธรณีประตู เพื่อป้องกันการเดินสะดุดล้ม พื้นห้องน้ำควรเลือกใช้วัสดุที่มีความหยาบ ไม่มันวาว เพื่อป้องกันการลื่นล้ม  ผนังกับพื้นของห้องน้ำควรใช้เฉดสีที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ผนังห้องน้ำควรติดตั้งราวเพื่อช่วยพยุงตัวลุกขึ้นยืนจากโถสุขภัณฑ์ หรือราวริมผนังเพื่อช่วยพยุงตัวเวลาเดิน ภายในห้องน้ำควรมีเก้าอี้สำหรับนั่งอาบน้ำ เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถนั่งอาบน้ำได้โดยไม่ต้องยืนนาน ซึ่งเก้าอี้อาบน้ำควรหลีกเลี่ยงการใช้เก้าอี้พลาสติก ควรเป็นเก้าอี้ที่มีความแข็งแรง ขาเก้าอี้ควรมีความฝืด เพื่อป้องกันการลื่นไถลนั่นเอง

นอกจากไอเดียเหล่านี้ที่ อารียา พรอพเพอร์ตี้ นำเสนอไปแล้ว คุณสามารถสามารถสังเกตพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุที่บ้าน เพื่อติดตั้ง และจัดหาอุปกรณ์เสริมความสะดวก และความปลอดภัยเพิ่มเติมได้เอง เชื่อว่าจะช่วยทำให้ผู้ส่งอายุมีความสุขที่สามารถใช้ชีวิตแบบช่วยเหลือตัวเองได้ และมีความปลอดภัยอยู่กับครอบครัวที่รักไปอีกนานค่ะ