ส่องเทรนด์ “ต้นไม้ฟอร์มสวย” พร้อมการดูแล

ส่องเทรนด์ “ต้นไม้ฟอร์มสวย” พร้อมการดูแล


– Heliconaia Striata

นับเป็นพันธุ์ไม้หน้าใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ “กล้วยด่างฟลอริดา” เพราะเดี๋ยวนี้อะไรที่เป็นด่างไม่มีคำว่าถูก แถมยังสวยอีกด้วย ลักษณะภายนอกเหมือนกล้วยบ้านเรา ต่างกันตรงที่ใบและลำต้นจะมีสีด่างขึ้นเป็นลายริ้วๆ น่ามอง ให้ผลเหมือนกัน แต่กล้วยพันธุ์นี้รสชาติเหมือนกล้วยไข่อมเปรี้ยว จึงไม่ค่อยมีใครนำมากินเท่าไร หลายคนนิยมนำมาปลูกไว้ในบ้าน นับเป็นประสบการณ์ใหม่ที่นำต้นกล้วยเข้ามาประดับในบ้านได้
การดูแลรักษา
กล้วยเป็นพืชที่ต้องการสารอาหารมากเป็นพิเศษ ยิ่งใครอยากชิมผลด้วย ยิ่งต้องได้รับการดูแลอย่างดี ไม่ให้ขาดทั้งแสงแดด น้ำและปุ๋ย แนะนำให้ปลูกลงดินให้ต้นแข็งแรงก่อนที่จะนำเข้าบ้าน


– Philodendron Pink Princess

ต้องยอมรับว่า Pink Princess ต้นไม้ใบด่างสีเงาดำเหลือบชมพูที่แต่เดิมเคยมีราคาแค่ไม่กี่ร้อย แต่หลังจากต้นไม้นี้อวดโฉมผ่านอินสตาแกรมของญาญ่า อุรัสยา ก็ทำให้ราคาของน้องพิงก์พุ่งไปไกลจนถึงหลักพัน ด้วยความที่เป็นไม้เลื้อยปลูกง่าย แตกกิ่งก้านสาขาไว ส่วนความตื่นเต้นของการปลูกนั้นอยู่ที่การลุ้นสีชมพูอ่อนๆ เวลาแตกยอด ว่าใบใหม่จะออกมามีชมพูในรูปแบบไหนนี่แหละ
การดูแลรักษา
ไม่ชอบแสงแดดจัด สามารถวางไว้ในที่แสงส่องผ่านรำไร แสงแดด น้ำ ดินร่วนและอากาศถ่ายเท เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพืชตระกูลไม้เลื้อย แต่ระวังอย่าให้ความชื้นมากจนเกินไป อาจทำให้รากเน่าได้ วัสดุปลูกจึงควรระบายน้ำได้ดี สามารถเช็คได้โดยการจิ้มนิ้วลงไปในดิน ตลอดจนใส่ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ


– Ficus Elastica

“ยางอินเดีย” พืชอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนี้ ต้นไม้ทรงสูงใบเรียวยาวแหลมรอบทิศทางสีเขียวเข้มไปจนถึงดำ มียอดปลายแหลมสีชมพู มีทั้งพันธุ์ด่าง ใบแคระ ใบแดงและใบดำ คนนิยมนำมาปลูกในบ้านเพราะไม่ชอบแสงแดดจัด รวมทั้งยังใช้ฟอกอากาศได้ด้วย ปลูกง่ายด้วยวิธีการเพาะเมล็ดและปักชำ แนะนำให้เลือกต้นที่เพาะเมล็ด เพราะรากจะมีความแข็งแรงมากกว่า
การดูแลรักษา
ยางอินเดียค่อนข้างชอบน้ำ สังเกตได้จากเวลาใบเริ่มตก แสดงว่าอาจโดนแดดมากเกินไปหรือรดน้ำไม่พอ ทางที่ดีควรตั้งไว้ในจุดที่มีอากาศถ่ายเท รดน้ำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง หรือหากมีเวลาว่างแนะนำให้เอาไปตั้งรับแดดยามเช้าบ้าง


– Monstera

พืชที่เรามักเห็นตามหนังสือแต่งบ้านหรือจาก Pinterest ด้วยลักษณะใบแฉกขนาดใหญ่แตกออกมาเป็นกอมากมาย มีหลายสายพันธุ์มาก เช่น Monstera Giant มีใบขนาดใหญ่ รอยฉีกและรูวงกลมบนใบเยอะกว่า Monstera ปกติทั่วไป วัสดุที่นำมาใช้ปลูกส่วนมากจะเป็นกาบมะพร้าวสับ จึงมักเรียก Monstera ว่าเป็นพืชรากอากาศ เพราะอยู่ได้โดยไม่ต้องอาศัยดิน
การดูแลรักษา
เป็นพืชเลี้ยงง่ายเรียกได้ว่ามือใหม่ก็ยังรอด เลี้ยงได้ทั้งในดินและน้ำ ไม่ต้องการแสงแดดจัด ชอบความชื้นแต่ไม่แฉะ จึงไม่ควรรดน้ำจนขังอยู่ในกระถาง กาบมะพร้าวสับจะช่วยระบายน้ำและเก็บความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี รดน้ำแค่อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง แต่สามารถใช้ฟ็อกกี้ฉีดเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับใบในวันที่อากาศร้อนได้


– Red Butterfly Wing

ไม้ประดับสีม่วงแดงซึ่งมีรูปใบไม่เหมือนใครพร้อมดอกเล็กๆ สีขาวอมชมพูน่ารักๆ หรือที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างในชื่อของ ‘ผีเสื้อราตรี’ หรือ ‘ปีกผีเสื้อ’ ด้วยใบที่มีลักษณะเหมือนผีเสื้อกำลังโบยบิน ทำให้ต้นไม้นี้ดูมีเสน่ห์ ดึงดูดใจคนรักต้นไม้ได้ไม่ยาก และนับว่ามีฟอร์มที่สวยเก๋น่าสะสมทีเดียว
การดูแลรักษา
เป็นไม้ล้มลุกที่เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุย ที่แสงแดดไม่จ้ามาก ดูแลได้ง่าย ปลูกทิ้งๆ ขว้างๆ ก็ยังงามได้ แต่หากต้องการให้ออกดอกเยอะๆ และบานพร้อมๆ กัน ก็ควรจะเด็ดยอดเมื่อต้นสูงประมาณ 6 นิ้ว หรืออาจเด็ดหลังจากปลูกไปแล้วประมาณ 4 สัปดาห์ จะทำให้ต้นแตกกิ่งก้านเป็นพุ่มที่ใหญ่ขึ้น ต้องการน้ำปานกลาง อย่ารดน้ำให้แฉะเกินไปเพราะจะทำให้เหง้าเน่าได้ ใส่ปุ๋ยเท่าที่จำเป็นโดยใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักจะช่วยทำให้ดินร่วนซุย


– Euphorbia Tirucalli

“พญาไร้ใบ” ต้นไม้สายฮิปที่โดดเด่นด้วยลักษณะลำต้นเล็กๆ อวบน้ำ เส้นสายแบบมินิมัลสะดุดตา มีกิ่งแผ่ออกไปรอบทิศทางคล้ายปะการัง แม้จะชื่อว่าพญาไร้ใบ แต่ก็มีใบและออกดอกให้เห็น เป็นต้นไม้ที่มีสรรพคุณเยอะมาก ใช้ได้ตั้งแต่ราก ลำต้น ใบ ไปจนถึงยางจากต้นไม้ แต่ระมัดระวังการสัมผัสยางโดยตรงเพราะอาจระคายเคืองได้
การดูแลรักษา
เป็นไม้กลางแจ้ง ทนแสงแดดได้ดี สามารถนำไปปลูกในบ้านที่มีแสงรำไรได้ นอกจากนี้ยังเป็นไม้อวบน้ำ จึงไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน รดน้ำเพียง 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์


– Watermelon Peperomia

อีกหนึ่งต้นไม้ลายแปลกตาต้องยกให้กับ Watermalon Peperomia หรือ ‘ต้นกระสัง’ เหมาะอย่างมากกับการปลูกไว้ภายในบ้าน เพราะไม่มียางพิษและไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง พืชตระกูลนี้มีทั้งหมดกว่า 1,000 สายพันธุ์ แต่สายพันธุ์นี้เป็นที่นิยมปลูก ซึ่งโดดเด่นด้วยลวดลายของใบสีขาวเขียว(ลายแตงโม) และช่อที่มีทรงสวยงามนั่นเอง เมื่อเลี้ยงให้ใบใหญ่ก็จะยิ่งเห็นลายที่เป็นมันเงางามชัดเจน
การดูแลรักษา
แม้จะเจริญเติบโตได้ดีในเขตร้อน แต่ก็ไม่ชอบแดดจัดสักเท่าไหร่ ควรนำมาปลูกไว้ในที่แดดรำไรจะเหมาะกว่า รดน้ำเพียงเล็กน้อยวันละครั้งหรือเมื่อวัสดุในกระถางเริ่มแห้ง ไม่ควรรดบ่อยหรือจนแฉะมากไปจะทำให้ต้นเน่าได้ ดังนั้นวัสดุที่ปลูกจึงต้องระบายน้ำได้ดี และควรเลือกใช้กระถางให้เหมาะสมกับขนาดของต้น เพื่อให้เติบโตมีใบสวยงาม


– Fishbone Cactus

“เห็นหน้าตาแบบนี้แต่ฉันคือกระบองเพชรนะ” ต้นไม้ฟอร์มน่ารักหยึกหยักอย่าง Fishbone Cactus หรือ ‘ต้นกระบองเพชรก้างปลา’ ที่มองแล้วอารมณ์ดีด้วยรูปทรงเกลียวโค้งคล้ายกระดูกส่วนกลางของตัวปลา แล้วยังสามารถออกดอกสีชมพูอ่อนๆ เป็นหนึ่งในสมาชิกของตระกูลกระบองเพชรที่เบ่งบานในตอนกลางคืน
การดูแลรักษา
เป็นไม้อิงอาศัยเช่นเดียวกับกล้วยไม้ การปลูกและดูแลก็แบบเดียวกับกล้วยไม้ หรือจะเอาไปเกาะกับไม้ยืนต้นก็ได้ แม้จะเจริญเติบโตในแสงรำไร แต่สามารถทนต่อแสงแดดจ้า การรดน้ำที่ถูกต้องคือต้องรดให้ชุ่มถึงรากและรดครั้งต่อไปเมื่อดินเริ่มแห้ง ระวังอย่าให้น้ำขังหรือดินแฉะเพราะอาจเน่าหรือเป็นโรคตายได้


– Sea Grape

ด้วยฟอร์มที่แตกกิ่งมีใบกลมออกเรียงสลับกันทำให้เป็นทรงพุ่มดูมีระเบียบ ‘ต้นองุ่นทะเล’ สามารถตัดแต่งให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีดอกสีขาวกลิ่นหอม แถมมีผลเป็นพวงสวยที่สามารถรับประทานสดๆ ได้ นิยมนำมาทำแยม เยลลี่หรือหมักเป็นไวน์ และมาพร้อมคุณประโยชน์ที่หลากหลายต่อสุขภาพด้วย
การดูแลรักษา
ถือเป็นไม้ยืนต้นที่ทนต่อทุกสภาพอากาศ ปลูกได้ทั้งในบริเวณที่ร่มรื่นและในบริเวณที่มีอากาศร้อนจัดสามารถปลูกในดินได้หลายแบบ (ทนแล้งทนดินเค็ม) ชอบดินร่วนระบายน้ำได้ดี ไม่ชอบน้ำขังแฉะจึงต้องการน้ำน้อย