สรุป ข้อดี-ข้อเสีย ของการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV Car)

สรุป ข้อดี-ข้อเสีย ของการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV Car)

ในช่วงที่ผ่านมาหลายคนคงได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าตามท้องถนนบ้านเรากันมากขึ้น แต่ด้วยตัวเลือกที่ยังไม่หลากหลายทั้งในเรื่องดีไซน์ และราคา เพราะรถยนต์ไฟฟ้าคันหนึ่งมีราคาค่อนข้างสูง ไหนจะค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ยังต้องผ่อนบ้าน จ่ายค่าบัตรเครดิตแต่ละเดือน หรือค่าเทอมลูก จึงทำให้ใครหลายคนยังลังเลไม่กล้าตัดสินใจซื้อ วันนี้อารียาเลยมีข้อสรุปของการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามาเสนอ มีอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน

รถยนต์ไฟฟ้า คืออะไร

รถยนต์ไฟฟ้า คือ รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากไฟฟ้า 100% โดยเป็นการใช้พลังงานที่เก็บอยู่ในแบตเตอรี่หรืออุปกรณ์เก็บพลังงานไฟฟ้ารูปแบบต่างๆ ของค่ายรถยนต์ที่พัฒนาเทคโนโลยีภายใต้แบรนด์ของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันเราสามารถแบ่งประเภทการใช้งานไฟฟ้าได้ 3 ประเภท ดังนี้

  1. HEV : Hybrid Electric Vehicle หรือ “รถยนต์ไฮบริด” ที่หลายคนคุ้นหู เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบลูกผสม ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนไปพร้อมกัน
  2. PHEV : Plug-in Hybrid Electric Vehicle หรือ “รถยนต์ปลั๊กอิน-ไฮบริด” เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความสามารถคล้ายกับรถยนต์ไฮบริด แตกต่างกันตรงที่สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟได้จากภายนอก หรือ Plug-in
  3. PEVs : Plug-in Electric Vehicles คือ รถยนต์ไฟฟ้า 100% ใช้เพียงแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เป็นพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวในการขับเคลื่อน สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีการปล่อยมลพิษ หรือ Zero Emission

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า

1. เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว ทำให้ไม่มีการปล่อยของเสียทั้งในรูปแบบก๊าซที่เป็นควันและเขม่าผง ซึ่งเป็นมลพิษทางอากาศ

2. ประหยัดค่าใช้จ่าย

เหตุผลอันดับต้นๆ ที่ทำให้เราเปลี่ยนมาเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพราะเมื่อเทียบค่าน้ำมันจะเฉลี่ยอยู่ราวๆ ลิตรละ 30-40 บาท จะสามารถขับขี่ได้ระยะทางประมาณ 10-24 กิโลเมตร/ลิตร ส่วนรถยนต์ไฟฟ้ามีค่าใช้จ่ายในการชาร์จต่อครั้งอยู่ที่ 2.6369 – 7.5 บาท/หน่วย ซึ่ง 1 หน่วยสามารถวิ่งได้ระยะทางราวๆ 4-7 กิโลเมตร ถือว่าประหยัดค่าน้ำมันไปได้มากเลยทีเดียว
นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้ามีค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงรักษาน้อยกว่า เนื่องจากไม่มีเครื่องยนต์ และไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จึงทำให้การดูแลรักษาง่ายกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไป

3. เงียบและเร็ว

เนื่องจากกลไกในการขับเคลื่อนไม่ต้องใช้การจุดระเบิดเพื่อเผาไหม้ จึงทำให้ไม่มีเสียงเครื่องยนต์ขณะใช้งาน และการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำให้มีแรงบิดมากกว่า อัตราการเร่งจึงดีกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน

ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า

1. จุดชาร์จไฟ

ถึงแม้ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าจะมีความนิยมสูงขึ้น แต่จุดชาร์จไฟยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ และระยะเวลาในการชาร์จยังต้องใช้เวลานานกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันอยู่เล็กน้อย

2. ระยะในการขับขี่

เนื่องจากพลังงานที่รถยนต์ไฟฟ้าใช้ขับเคลื่อนมาจากแบตเตอรี่ ทำให้ระยะทางการขับขี่ขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ที่ใช้งาน หากต้องใช้งานเดินทางระยะไกลอาจจะต้องมีการคำนวณให้รอบคอบเสียก่อน

3. การบำรุงรักษา

ในปัจจุบันอู่ซ่อมรถยนต์ไฟฟ้ายังหาได้ยากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน และด้วยความเฉพาะของระบบจึงอาจจะทำให้ระยะเวลาการซ่อมบำรุงใช้เวลานานกว่าปกติ

จะเห็นได้ว่าการใช้รถยนต์ไฟฟ้านั้นมีข้อดี คือ ประหยัดค่าใช้จ่ายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่วนข้อเสียคือระยะทางในการขับขี่ที่ยังต้องขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ รวมถึงจุดชาร์จไฟที่ยังมีไม่มากพอ ซึ่งก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อเลยทีเดียว

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงมีคำตอบในใจแล้วว่าสุดท้ายจะเลือกรถยนต์ไฟฟ้าแบบไหนดี ทางที่ดีควรคำนึงจากการใช้ชีวิตประจำวันเป็นหลักว่าในแต่ละวันเรามีการเดินทางอย่างไรบ้าง และสำรวจตัวเองให้แน่ชัดว่าต้องการอะไรจากการใช้รถ เช่น ราคา ความประหยัด ความคุ้มค่า ดีไซน์ และอาจจะรวมไปถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย

สำหรับใครที่กำลังมองหาทั้งรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่และบ้านหลังใหญ่ วันนี้อารียามีโปรโมชันดีๆ มานำเสนอ

โปรโมชัน COLORS FREEVERRR ซื้อบ้านแถมรถ

ซื้อทาวน์โฮม The Colors วันนี้ จับคู่ฟรีเว่อออ! รถยนต์ไฟฟ้า EV มูลค่ากว่า 420,000 บาท* ทันที วันนี้-30 พ.ย. 65 เท่านั้น! ลงทะเบียนฟรีเว่อออก่อนใคร ที่นี่

THE COLORS (เดอะ คัลเลอร์ส)

โครงการบ้านสองชั้นในรูปแบบทาวน์โฮมขนาดใหญ่ มาพร้อมฟังก์ชันที่ครบ คุ้มทุกตารางเมตร เน้นสเปซกว้างตอบโจทย์ทุก Activity ของทุกคนในครอบครัว ราคาบ้านเริ่มต้น 1.89 ล้าน* บน 4 ทำเลรอบเมือง ได้แก่

o    THE COLORS บางบัวทอง 340 ราคาเริ่ม 1.89 ล้านบาท
•    ทาวน์โฮมสไตล์ทรอปิคอล 2 ชั้น มีแบบบ้านให้เลือก 2 แบบ
–    Pastel A : 4 ห้องนอน 2 ที่จอดรถ พื้นที่ใช้สอย 118 ตร.ม.
–    Pastel B : 3 ห้องนอน 1 ที่จอดรถ พื้นที่ใช้สอย 105 ตร.ม.

o    THE COLORS  ลำลูกกา-คลอง 4 ราคาเริ่ม 2.39 ล้านบาท
•    ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น 2 ชั้น 4 ห้องนอน 2 ที่จอดรถ
–    พื้นที่ใช้สอยขนาด 118 ตร.ม.
–    มาพร้อมคลับเฮ้าส์ขนาดใหญ่ และสวนสีเขียวรอบโครงการ
–    เดินทางสะดวกเพียง 10 นาที จากวงแหวนกาญจนาภิเษกฯ

o    THE COLORS บางนา-วงแหวนฯ ราคาเริ่ม 2.89 ล้านบาท
•    ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์นทรอปิคอล  2 ชั้น 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 Multi-purpose Room
–    พร้อมที่จอดรถ 2 คันทุกหลัง ตอบโจทย์ทุกชีวิตของคนเมือง ใกล้เมกาบางนา

o    THE COLORS รามอินทรา-หทัยราษฎร์ ราคาเริ่ม 2.99 ล้านบาท
•    พรีเมียมทาวน์โฮม หน้ากว้าง 5.7 ม. พร้อมพื้นที่ใช้สอย 130 ตร.ม.
–    4 ห้องนอน Master Bedroom เพดานสูงถึง 3 ม. จอดรถ 2 คัน พร้อมลงเสาเข็มเท่าตัวบ้าน

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด