“Urban Botanica” เทรนด์จัดสวนแบบใหม่ สดชื่นสไตล์ป่าฝนเขตร้อน

Urban Botanica คือการผสมผสานระหว่างสวนสไตล์ธรรมชาติและบรรยากาศแบบเมืองเข้าด้วยกัน เน้นความสดชื่นและร่มรื่น โดยใช้ต้นไม้และไม้ประดับนานาชนิด เพื่อสร้าง Mood & Tone เหมือนป่าฝนเขตร้อน

 

การจัดสวนแบบ Urban Botanica มักใช้พืชพรรณหลากหลายชนิด ทั้งในท้องถิ่นและต่างประเทศ เพื่อสร้างบรรยากาศที่หลากหลาย พืชพรรณเหล่านี้มักได้รับการคัดเลือกให้เหมาะสมกับสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมในเมือง เช่น มีคุณสมบัติทนต่อมลพิษ ทนต่อความร้อน และทนต่อสภาพแห้งแล้ง

 

นอกจากนี้ การจัดสวนแบบ Urban Botanica ยังให้ความสำคัญกับประโยชน์ใช้สอย ออกแบบมาเพื่อเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย หรือกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชนหรือครอบครัว

 

ตัวอย่างการจัดสวนแบบ Urban Botanica ในกรุงเทพมหานคร เช่น

  • สวนลุมพินี สวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางเมืองหลวง ประกอบด้วยพืชพรรณนานาชนิดจากทั่วโลก ทั้งไม้ยืนต้น ไม้ดอก ไม้ประดับ และไม้ผล
  • สวนรถไฟ สวนสาธารณะริมแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วยสวนหย่อม สนามเด็กเล่น เส้นทางจักรยาน เส้นทางวิ่งออกกำลังกาย
  • สวนหลวง ร.9 สวนสาธารณะขนาดใหญ่ในเขตประเวศ มีพืชพรรณนานาชนิดจากทั่วโลก

 

สำหรับการจัดสวนแบบ Urban Botanica ใบบริเวณบ้าน สามารถทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับพื้นที่และงบประมาณที่มีอยู่ โดยทั่วไปแล้วจะเน้นการใช้ต้นไม้และไม้ประดับที่มีใบสีเขียวสด ดอกสีสันสดใส และปลูกไม้เลื้อยให้เกาะผนังหรือเสา โดยการเลือกต้นไม้สำหรับสวนสไตล์ Urban Botanica ควรดูจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  • สภาพอากาศ ประเทศไทยเป็นเมืองร้อนชื้น ต้นไม้และไม้ประดับที่เลือกควรทนต่อสภาพอากาศร้อนและฝนได้ดี เช่น เฟิร์น มอนสเตอร่า ฟิโลเดนดรอน เป็นต้น
  • ขนาดพื้นที่ สามารถจัดสวนได้หลายขนาด ตั้งแต่สวนขนาดเล็กในบ้านไปจนถึงสวนขนาดใหญ่ในคอนโดมิเนียม ควรเลือกต้นไม้และไม้ประดับที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ที่มีอยู่
  • สไตล์การตกแต่ง เน้นความสดชื่นและร่มรื่น จึงควรเลือกต้นไม้และไม้ประดับที่มีใบสีเขียวสด ดอกสีสันสดใส และปลูกไม้เลื้อยให้เกาะผนังหรือเสาเพื่อเพิ่มความร่มรื่น

 

นอกจากนี้ อาจเสริมด้วยต้นไม้และไม้ประดับอื่นๆ ตามชอบ เช่น ไม้ดอก ไม้ประดับใบ ไม้ฟอกอากาศ หรืออาจตกแต่งสวนด้วยน้ำพุหรือบ่อน้ำขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มความชื้นและบรรยากาศที่สดชื่น

 

การดูแลสวน Urban Botanica สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • การรดน้ำ ควรรดน้ำต้นไม้และไม้ประดับวันละครั้งในช่วงเช้าหรือเย็น โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่อากาศแห้งแล้ง ปริมาณน้ำที่ใช้ควรขึ้นอยู่กับขนาดและชนิดของต้นไม้
  • การตัดแต่งกิ่ง ควรตัดแต่งกิ่งไม้และไม้ประดับในช่วงฤดูหนาว การตัดแต่งกิ่งควรตัดแต่งกิ่งที่แห้งตาย กิ่งที่เป็นโรค กิ่งที่เป็นโรค กิ่งที่รกเกะกะ และกิ่งที่เสียทรง
  • กำจัดวัชพืชและศัตรูพืช ควรกำจัดวัชพืชและศัตรูพืชอย่างสม่ำเสมอ โดยอาจใช้วิธีตัดแต่ง ถอนราก หรือใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช

 

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถมีสวนชุ่มชื้นร่มรื่นสไตล์ป่าเขตร้อนในรั้วบ้านของเราเองได้แล้ว

 

 

“COMO BOTANICA” โครงการบ้านเดี่ยว 2 ชั้นจาก Areeya Property ตกแต่งสไตล์ Urban Botanica บนทำเลถนนสายไหม กรุงเทพมหานคร เน้นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ เพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลายและใกล้ชิดธรรมชาติ

  • การออกแบบสไตล์ Urban Botanica ผสมผสานระหว่างสวนสไตล์ธรรมชาติและสวนแบบเมืองเข้าด้วยกัน เน้นความสดชื่นและร่มรื่น โดยใช้ต้นไม้และไม้ประดับนานาชนิด เพื่อสร้างบรรยากาศเหมือนสวนป่าฝนเขตร้อน
  • พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ถึง 23 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 70% ของโครงการ เพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลายและใกล้ชิดธรรมชาติในทำเลใกล้เมือง
  • สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์
  • ทำเลที่ตั้งสะดวก ใกล้กับห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล โรงเรียน และอื่น ๆ อีกมากมาย เดินทางสะดวกทั้งรถยนต์ส่วนตัวและรถสาธารณะ

 

 

โครงการ COMO BOTANICA จึงเป็นโครงการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่ต้องการใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติอย่างแท้จริง ดูรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่นี่

โครงการที่เกี่ยวข้อง