Creative Workspace Ideas

Creative Workspace Ideas
จากปรากฏการณ์ New Normal ในช่วงโควิด-19 ตลอดจนวิถีชีวิตหลังจากนี้ที่จะไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกต่อไป แน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบต่อรูปแบบการทำงานอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และคาดว่าเทรนด์การทำงานแบบ work from home จะกลายเป็นเรื่องปกติในที่สุด เมื่อบริษัทต่างๆ เริ่มให้อิสระในการทำงานกับพนักงานมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาออฟฟิศทุกวัน ถึงแม้ว่าตอนนี้หลายคนจะออกไปทำงานที่ออฟฟิศกันแล้วก็ตาม
การจัดพื้นพี่ทำงานภายในบ้านให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและเพิ่มบรรยากาศเพื่อสร้างความ productivity ให้แก่มนุษย์ออฟฟิศทั้งหลายที่ไม่คุ้นชินกับการ work from home เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ท้าทายไม่น้อยทีเดียว งานออกแบบจึงกลายมาเป็นโซลูชั่นที่สำคัญภายใต้โจทย์ “มุมๆ ไหนของบ้านก็ทำงานได้” ทั้งยังเป็นการแบ่งพื้นที่ให้ใช้งานอย่างคุ้มค่า ด้วยไอเดียง่ายๆ ที่สามารถเนรมิตพื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างลงตัว เรามีเคล็ดลับจัดพื้นที่ทำงานและมีสไตล์มาฝากกันค่ะ

Minimalism
หากชอบความเรียบง่ายสไตล์มินิมัลซึ่งเป็นที่นิยมของคนยุคใหม่ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ให้เน้นวัสดุธรรมชาติ ที่มีองค์ประกอบน้อยชิ้นทว่าเต็มเปี่ยมด้วยฟังก์ชั่น ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเรียบเนี้ยบ สไตล์มินิมัลจะช่วยลดความรู้สึกวุ่นวายใจและอารมณ์ที่พลุ่งพล่านลงได้ มีสติในกระบวนการทางความคิดทุกขั้นตอน โดยอาจเลือกใช้โทนสี Monochrome อย่างสีขาวดำ ทำให้มุมทำงานมีความเป็นมืออาชีพ ทั้งความสมาร์ทและความเท่ที่กลมกลืน หรือถ้าคุณไม่ชอบสีขาวดำ สีเอิร์ธโทนที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายสบายตา หรือสีพาสเทลสุดเทรนดี้ซึ่งช่วยเพิ่มชีวิตชีวาได้เป็นอย่างดี โทนสีเหล่านี้จะทำให้คุณให้มีสมาธิในการทำงานยิ่งขึ้น อาจเพิ่มความสนุกสนานด้วยลูกเล่นต่างๆ ที่จะเติมเต็มการทำงานของคุณได้อย่างน่าสนใจ

Double Function
มุมเดียวใช้ได้ถึง 2 ฟังก์ชั่น ถ้าการทำงานของคุณไม่ได้ใช้อุปกรณ์ใดๆ มากนัก การนำโต๊ะกลางสำหรับรับประทานอาหารปรับเปลี่ยนมาใช้สำหรับแบ่งพื้นที่เป็นโต๊ะทำงานบ้างก็เป็นไอเดียที่ดี การจัดสรรสเปซอย่างพื้นที่ห้องรับแขก โดยใช้พื้นที่หลังโซฟาหรือใช้เป็นโซนกั้น รวมไปถึงพื้นที่ข้างเตียงขนาดกะทัดรัด ตลอดจนพื้นที่ริมระเบียงซึ่งให้บรรยากาศที่ผ่อนคลายมากกว่าเดิมและใกล้ชิดกับธรรมชาติ เพราะสิ่งสำคัญของ Workspace คือแสงสว่างที่เพียงพอและความปลอดโปร่ง ดังนั้นพื้นที่ที่ติดกับหน้าต่างหรือกระจกบานใหญ่จึงเป็นทำเลที่ดีในการจัดโต๊ะทำงาน ทั้งนี้คอนโดและทาวน์โฮมในปัจจุบัน มักออกแบบให้มี Bay Window หรือช่องหน้าต่างที่ทำมุมกับผนังทำให้เห็นวิวทิวทัศน์ได้กว้างขึ้น และมีพื้นที่ค่อนข้างมาก สามารถจัดโต๊ะทำงานบริเวณนี้ได้ จะได้นั่งทำงานแบบสัมผัสแสงธรรมชาติและพักสายตาจากความเหนื่อยล้า
ไอเดียเหล่านี้เป็นการประหยัดพื้นที่ และยังสามารถใช้งานร่วมกันได้หลายๆ คน เป็นเสมือนพื้นที่แบบ Co-working ขนาดย่อม ที่มีความยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามความต้องการ

PegBoard Decorating
สำหรับใครที่มีอุปกรณ์บนโต๊ะทำงานเยอะ ลองใช้ PegBoard มาช่วยในการจัดระเบียบข้าวของต่างๆ ทั้งยังสามารถปรับเป็น wall art ส่วนตัวขนาดมินิในสไตล์ของคุณ ช่วยกระตุ้นไอเดียใหม่ๆ ในการทำงาน โดยเฉพาะคนทำงานสายครีเอทีพ PegBoard ถือเป็นตัวช่วยที่ดีทีเดียว นอกจากนี้ อาจหาชั้นโปร่งๆ ช่วยในการจัดเก็บหรือฉากกั้นผนังแบบมีรูสำหรับแขวนหรือติดได้ เพื่อสร้างเลเยอร์ให้ห้องดูมีมิติ
คุณสามารถใส่ความเป็นตัวเองลงไปได้เต็มที่เมื่อเป็นมุมทำงานในบ้าน ลองเพิ่มความเฉียบด้วยการเลือก storage ที่มีโครงสร้างและฟังชันก์เจ๋งๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบโชว์หรือปิดมิดชิดจะช่วยเพิ่มชั้นเชิงให้กับพื้นที่ได้ดีและเพิ่มสเปซในการทำงานได้มากขึ้นอีกด้วย

Small Space Big Idea
สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด การเลือกใช้โต๊ะและเก้าอี้ทำงานแบบโปร่งจะช่วยให้พื้นที่นั้นดูโล่งกว้าง โดยคุณสามารถเพิ่มความดิบเท่ด้วยโต๊ะและเก้าอี้สไตล์อินดัสเทรียลลอฟต์ ที่แฝงความอบอุ่นของไม้เอาไว้ อีกหนึ่งไอเดียเก๋ๆ สำหรับการจัด workspace ในบ้านที่มีพื้นที่น้อยนั่นก็คือ โต๊ะทำงานติดผนังที่มีรูปลักษณ์เหมือนชั้นวางของ โดยออกแบบให้ท็อปโต๊ะเว้นระยะห่างระหว่างชั้นวางของอย่างเหมาะเจาะ ส่วนชั้นบนก็ใช้เป็นพื้นที่เก็บหนังสือหรืออุปกรณ์สำนักงานอื่นๆ ส่วนการใช้โต๊ะแบบ Multi-function ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดี อย่างชั้นวางของที่สามารถเปิดบานพับออกมาเป็นโต๊ะได้หรือโต๊ะติดผนังที่สามารถพับเก็บได้

Under the stairs
น่าจะเป็นพื้นที่ทำงานในฝันของหลายๆ คน หากพื้นที่ใต้บันไดบ้านคุณมีความโปร่งโล่ง ใช้พื้นที่ตรงนั้นให้เป็นประโยชน์แม้จะถูกปิดกั้นขอบเขต แต่ด้วยขนาดที่กะทัดรัดก็ให้ความเป็นส่วนตัวสูง ตอบโจทย์การใช้งานได้ดี แต่อาจจะต้องติดโคมไฟเพื่อเพิ่มแสงสว่างให้เพียงพอกับการใช้งาน สร้างชั้นวางของใกล้ๆ ด้วยขายึดผนัง ช่วยจัดระเบียบให้เป็นโต๊ะที่น่าใช้งานขึ้น
ส่วนใครที่ชื่นชอบ Workspace แบบเป็นสัดส่วนก็อาจใช้เทคนิคการแบ่งพื้นที่ด้วยบานเลื่อนแบบใสหรือกระจกแทนการกั้นประตูทึบ เพื่อให้ Workspace ยังคงเชื่อมโยงกับพื้นที่อื่นภายในบ้าน และไม่ทำให้เกิดบรรยากาศเคร่งขรึมจนเกินไป หรือหากบ้านของคุณมีมุมเล็กๆ ที่ขนาบข้างด้วยผนังก็สามารถเนรมิตเป็นพื้นที่ทำงานได้ด้วยการติดโต๊ะทำงานแบบ Build – in ในแบบที่คุณชอบ เพียงเท่านี้คุณก็มีพื้นที่ทำงานที่เป็นสัดส่วนแล้ว