บ้านสวย ช่วยโลก! เคล็ดลับปรับบ้านเราให้ดีต่อสิ่งแวดล้อม

บ้านของเราคือพื้นที่ที่เราใช้เวลาอยู่มากที่สุดในแต่ละวัน ดังนั้นการปรับบ้านให้ดีขึ้นต่อสิ่งแวดล้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดผลกระทบต่อโลกได้ดีที่สุด ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ เพื่อทำให้บ้านของเราเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

  1. ใช้แสงธรรมชาติให้มากที่สุด
    วิธีที่ง่ายที่สุดในการประหยัดพลังงาน คือการใช้พลังงานจากธรรมชาติให้มากขึ้น เช่นการออกแบบบ้านให้เน้นใช้แสงสว่างจากแดด ติดหน้าต่างบานใหญ่ เลือกใช้กระเบื้องหลังคาแบบใสในห้องครัวหรือห้องน้ำ หรือทำผนังด้านหนึ่งของห้องให้เป็นกระจกใสทั้งบาน เท่านี้ก็ลดการใช้ไฟฟ้าไปได้เยอะ นอกจากช่วยโลกแล้วยังประหยัดค่าไฟอีกด้วย
  2. หันมาใช้โซลาร์เซลล์
    สมัยนี้มีเครื่องใช้ไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ให้เลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟสนาม โคมไฟติดผนัง โคมไฟติดเพดาน และยังมีแผงโซลาร์เซลล์ในราคาที่เอื้อมถึงได้ เอาไว้สร้างพลังงานสะอาดสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นอื่น ๆ โดยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ควรหันไปทางทิศใต้เพื่อให้รับแดดได้มากที่สุด ยิ่งบ้านที่มีการใช้ไฟฟ้ามากก็จะยิ่งได้ประโยชน์จากการติดตั้งโซลาร์เซลล์มาก ที่สำคัญคือควรเลือกติดตั้งกับบริษัทที่เชี่ยวชาญและเชื่อถือได้ เพื่อให้ได้ระบบโซลาร์เซลล์ที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย
  3. วางแผนลดความร้อนแต่เนิ่น ๆ
    ควรติดตั้งฉนวนกันความร้อนบริเวณผนัง เพดาน และใต้หลังคา เพื่อช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน สำหรับกระจกใสควรเลือกใช้กระจกที่ป้องกันความร้อนได้ พร้อมติดตั้งระบบระบายอากาศที่เหมาะสม เพื่อช่วยลดความร้อนภายในบ้าน รวมถึงหลังคาก็ควรเลือกใช้หลังคาที่มีสีอ่อนหรือวัสดุสะท้อนความร้อน ยิ่งบ้านเย็นได้มากเท่าไร ก็ยิ่งลดภาระเครื่องปรับอากาศได้มากเท่านั้น
  4. เซตระบบจัดการขยะรีไซเคิล
    เริ่มต้นจากการแยกขยะ โดยแยกขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ออกจากขยะชนิดอื่น ๆ จะช่วยลดปริมาณขยะที่ต้องนำไปฝังกลบได้ เป็นการลดการก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม โดยขยะที่รีไซเคิลได้ ได้แก่ กระดาษ พลาสติก โลหะ แก้ว เศษไม้ เมื่อแยกขยะรีไซเคิลแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือนำไปทิ้งให้ถูกที่ โดยสามารถนำไปทิ้งได้ที่จุดรับขยะรีไซเคิลของชุมชนหรือเทศบาล หรือจะนำไปขายให้กับร้านรับซื้อขยะรีไซเคิลก็ได้
  5. เซตระบบจัดการขยะอาหาร
    นอกจากขยะรีไซเคิล ขยะอาหาร (Food Waste) ก็เป็นอีกอย่างที่ควรใส่ใจ ขยะอาหารก็คืออาหารที่ถูกผลิตออกมาแต่ไม่ถูกรับประทาน ต้องถูกทิ้งเป็นขยะ โดยองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ขยะอาหารคิดเป็น 1 ใน 3 ของขยะทั้งหมดที่ถูกกำจัดในแต่ละปี และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 20% ภายในปี 2030  ทำให้เกิดก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกชนิดหนึ่งที่มีศักยภาพในการดูดซับความร้อนสูงกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 25 เท่า โดยการแยกขยะอาหารออกจากขยะทั่วไปจะช่วยให้นำขยะอาหารไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น เช่น นำไปทำปุ๋ยหมัก นำไปผลิตก๊าซชีวภาพ หรือนำไปรีไซเคิลเป็นอาหารสัตว์
  6. เลือกเครื่องใช้ที่ประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ
    เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีสัญลักษณ์ประหยัดไฟ เช่น เลือกหลอดไฟ LED หรือหลอดไฟประหยัดพลังงานแทนหลอดไส้หรือหลอดฮาโลเจน ก๊อกน้ำที่มีหัวก๊อกแบบประหยัดน้ำ โถสุขภัณฑ์แบบประหยัดน้ำ ที่มีระบบชำระล้างแบบ Dual Flush หรือแบบ Single Flush และใช้เครื่องปรับอากาศแบบ Inverter 
  7. ใช้วัสดุแต่งบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
    การเลือกวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ในบ้านของเรา เช่น วัสดุรีไซเคิล วัสดุจากธรรมชาติ หรือวัสดุที่มีฉลากระบุว่าดีต่อสิ่งแวดล้อม จะช่วยให้เราลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ในระยะยาว นอกจากนี้ยังสามารถชวนคนในครอบครัวมาครีเอท
  8. ปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้าน
    ต้นไม้ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และผลิตออกซิเจนให้กับโลกของเรา การปลูกต้นไม้ที่บ้านของเราจึงเป็นวิธีง่าย ๆ ที่เราสามารถทำได้เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน และยังช่วยให้บ้านเย็น ประหยัดแอร์ แถมยังเพิ่มความสวยร่มรื่นได้ด้วย
  9. ลดการใช้พลาสติก
    พลาสติกเป็นวัสดุที่ย่อยสลายยากและก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นเราควรลดการใช้พลาสติกในบ้าน เช่น พกถุงผ้าไปซื้อของ ปฏิเสธไม่รับหลอดเครื่องดื่ม หลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ใช้แก้ว จาน ชาม ช้อน แบบใช้ซ้ำได้เมื่อจัดปาร์ตี้ที่บ้าน

 

การปรับบ้านให้ดีต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนสามารถทำได้ แค่เริ่มต้นจากการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ในบ้านของเราเอง ก็สามารถช่วยให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้นได้แล้ว

Areeya Property ร่วมสร้างไลฟ์สไตล์รักษ์สิ่งแวดล้อมภายในบ้านคุณ ด้วยการออกแบบที่กลมกลืนสิ่งแวดล้อม อัดแน่นด้วยพื้นที่สีเขียวทั้งในบริเวณบ้านและพื้นที่ส่วนกลาง การตกแต่งที่เน้นแสงสว่างจากธรรมชาติ พร้อมด้วยบริการ Food Waste Decomposer ที่ช่วยย่อยสลายขยะจากอาหารให้กลายเป็นปุ๋ย เพื่อชีวิตที่สะดวกสบายและดีต่อโลกอย่างแท้จริง

โครงการที่เกี่ยวข้อง