Multi-generational Living Space

Multi-generational Living Space


การออกแบบ คือ สิ่งที่ช่วยแก้ปัญหา Multi-generational Living Space คือ การออกแบบพื้นที่ในบ้านที่มุ่งแก้ปัญหาของคนอยู่ใต้หลังคาเดียวกัน เมื่อ BabyBoomer, Gen X, Y, Alpha ต่างมีความต้องการไม่เหมือนกันจังหวะชีวิตและภาระหน้าที่ต่างกันจะออกแบบพื้นที่ในบ้านอย่างไรให้สมาชิกต่างวัยอยู่ร่วมกันอย่างอบอุ่นตอบโจทย์การใช้งานทั้งด้านฟังก์ชันและความสุนทรีย์ของทุกคนในบ้าน มีทั้งพื้นที่ของตัวเองและพื้นที่สังสรรค์ร่วมกันมาดูเคล็ดลับการออกแบบและตกแต่งบ้าน 4 ข้อง่ายๆที่ทำให้การอยู่ร่วมกันกับคนที่เรารักเป็นเรื่องง่ายขึ้นกันดีกว่า

Design Life Flow
การใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันเป็นเรื่องน่ารื่นรมย์ถ้าออกแบบการใช้สอยพื้นที่โดยคำนึงถึงนาฬิกาชีวิตประจำวันของแต่ละคน เรื่องเล็กๆน้อยๆ เช่น ทางเข้าบ้านที่แยกกันก็ช่วยลดความวุ่นวายได้เด็กๆที่ต้องตื่นเช้าไปโรงเรียนและวัยทำงานที่ต้องกลับบ้านดึกอาจมีทางเข้าบ้านคนละประตู หรือ สมาชิกในบ้านที่นอนเร็วกับคนที่ทำงานดึกควรต้องแยกห้องนอนกันคนที่ชอบเปิดทีวีดูตลอดเวลากับคนที่ชอบนั่งเงียบๆต้องใช้สมาธิควรมีพื้นที่แยกกันหรือมีโซนในบ้านที่ชอบใช้เวลาผ่อนคลายคนละมุม

Dual purposes
กฎข้อสำคัญ คือ ออกแบบพื้นที่ให้ยืดหยุ่น เผื่อสำหรับปรับเปลี่ยนการใช้งานในอนาคตเอาไว้ เคล็ดลับในการออกแบบห้องนั้นการเปลี่ยนห้องนอนเป็นพื้นที่ใช้สอยอื่นๆนั้นทำได้ง่ายแต่การเปลี่ยนห้องประเภทอื่นเป็นห้องนอนนั้นทำได้ยากกว่าเพราะห้องนอนเป็นห้องที่ทุกคนต้องใช้และมักมีข้าวของครบครัน ทั้งเตียง ตู้เสื้อผ้าโต๊ะทำงานดังนั้นแทนที่จะออกแบบห้องสำหรับใช้งานเฉพาะเจาะจง เช่น ห้องออกกำลังกาย ห้องเล่นเกม ห้องจิบชา การออกแบบห้องโดยคิดไว้ก่อนว่าทุกห้องสามารถเป็นห้องนอนได้และสามารถปรับตกแต่งให้เป็นห้องประเภทอื่นได้ภายหลังจะตอบโจทย์บ้านที่มีสมาชิกอยู่กันหลายคนมากกว่า

Hybrid Design
เมื่อพูดถึงการตกแต่งบ้าน แน่นอนว่าสมาชิกแต่ละคนในบ้านที่ต่างวัยต่างสไตล์มักมีความชอบไม่เหมือนกันคุณยายอาจมีความชื่นชอบการแต่งบ้านแบบวินเทจในขณะที่หลานอาจชอบตกแต่งบ้านให้มีความมินิมอลแบบแสกนดิเนเวียนนักตกแต่งบ้านให้ความเห็นว่าการแบ่งพื้นที่โซนแยกกันสำหรับสมาชิกแต่ละคนช่วยให้ทุกคนตกแต่งพื้นที่ตามสไตล์ของตัวเองได้ เพราะบ้านสมัยนี้สามารถตกแต่งแบบ Hybrid ผสมผสานความร่วมสมัยกับคลาสสิคเข้าด้วยกันได้เพียงแต่สำหรับพื้นที่ส่วนกลางที่ทุกคนใช้ร่วมกันก็ควรยึดสไตล์แบบหนึ่งที่ทุกคนในบ้านเห็นชอบร่วมกัน

Interconnect Element
นอกจากการมีพื้นที่ส่วนกลางอย่างห้องนั่งเล่นแล้ว การเห็นองค์ประกอบที่รู้สึกเชื่อมโยงกับคนในบ้านก็ทำให้บ้านอบอุ่นน่าอยู่ขึ้นไม่น้อย Stairway House โดยสตูดิโอ Nendo คือ บ้านสำหรับสมาชิกในครอบครัว 3 รุ่น เป็นบ้านหลายชั้นมีเพดานสูงจุดเด่นคือบันไดเปิดที่เชื่อมต่อระหว่างแต่ละชั้นทำให้รู้สึกเชื่อมโยงถึงกันการใช้กระจกที่มองเห็นทะลุไปอีกห้องหรือมองลงไปเห็นสวนหน้าบ้านที่มีคนในครอบครัวปลูกต้นไม้อยู่ยิ่งทำให้รู้สึกถึงความเป็นบ้านที่อบอุ่นยิ่งขึ้น

#AreeyaHome

ขอบคุณข้อมูลจาก
Cr: Dezeen / FreshHome / HomestoLove