Retention VS Refinance เลือกแบบไหนผ่อนบ้านได้คุ้มสุด

Retention VS Refinance เลือกแบบไหนผ่อนบ้านได้คุ้มสุด

อีกด่านโหดที่สุดหลังอนุมัติกู้เงินจากธนาคาร นั่นคือ “ผ่อนบ้าน” เพราะเป็นสิ่งที่ต้องวางแผนอนาคตดีๆ และเมื่อเข้าสู่ปีที่ 4 แล้วดอกเบี้ยจะพุ่งสูงขึ้นมากแน่นอน หลายคนจึงเริ่มเปรียบเทียบแล้วว่า ระหว่าง Retention(ผ่อนธนาคารเดิม) หรือ Refinance(ผ่อนธนาคารใหม่) แบบไหนจะคุ้มกว่ากัน และช่วยให้ผ่อนบ้านหมดเร็วที่สุด อารียาพาไปหาคำตอบกันค่ะ

Retention เป็นการต่อรองขอลดดอกเบี้ยกับธนาคารเดิม มีข้อดีอยู่ที่ความสะดวกสบาย เพราะธนาคารเดิมมีเอกสารและข้อมูลอยู่แล้ว ผู้กู้แค่เตรียมแค่สัญญาเงินกู้ ทะเบียนบ้านและสำเนา และบัตรประชาชนของผู้กู้และสำเนาเท่านั้น ระยะเวลาในการพิจารณาก็ไม่นาน รวมทั้งยังมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า Refinance ด้วย เพราะบางธนาคารคิดแค่ธรรมเนียมประมาณ 1-2% ของยอดวงเงินกู้เดิมเท่านั้น

Refinance เป็นการกู้ธนาคารใหม่มาปิดธนาคารเก่า โดยธนาคารใหม่จะให้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่า หรือเงื่อนไขดีกว่า จุดนี้จึงเป็นสิ่งดึงดูดผู้ที่ผ่อนบ้านครบ 3 ปีแรกแล้ว แต่การเตรียมเอกสาร การรออนุมัติ ก็ค่อนข้างยุ่งยากกว่า และมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้มากกว่าเช่นเดียวกัน

สรุปแล้ว การ Retention และ Refinance ต่างมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ซึ่งผู้กู้ควรลองมาคำนวณเงินต้นกับอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารเสนอมาให้ว่าแบบไหนคุ้มกว่ากัน

โดยส่วนมากบ้านที่ผ่อนครบ 3 ปีแรกยังเหลือจำนวนผ่อนอีกมาก การ Refinance จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า แต่หากจำนวนที่ต้องผ่อนไม่มาก การ Retention อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะอัตราดอกเบี้ยรวมกับค่าธรรมเนียมที่เยอะในการผ่อนธนาคารใหม่แล้วพอๆ กันกับผ่อนธนาคารเดิม การได้ความสะดวกสบายอาจจะดีกว่านะคะ