ดีไซเนอร์ระดับโลกผู้สร้างงาน “ดีไซน์” ให้เป็นสิ่งจำเป็นอันธรรมดาสามัญ

ดีไซเนอร์ระดับโลกผู้สร้างงาน “ดีไซน์” ให้เป็นสิ่งจำเป็นอันธรรมดาสามัญ 

Naoto Fukasawa เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะ Creative Director หัวก้าวหน้าของ MUJI แบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์สายมินิมัลที่ผู้คนค่อนโลกหลงใหลในเสน่ห์ของความง่ายงามที่แฝงไว้ด้วยปรัชญาสุดล้ำลึก แนวคิดในการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ได้กลายเป็นเทรนด์ที่โด่งดังและแพร่หลายไปทั่วโลก เขาแจ้งเกิดด้วยผลงาน Iconic Design อย่าง Wall Mounted CD Player เครื่องเล่นซีดีหน้าตาเรียบเก๋ ที่เล่นสนุกกับความรู้สึกของผู้ใช้งานได้อย่างชาญฉลาด จนกลายเป็นงานดีไซน์ระดับปรากฏการณ์ และเป็นหนึ่งในคอลเล็คชั่นสะสมถาวรของพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แห่งนิวยอร์ค (MoMA) ส่งผลให้ Fukasawa เป็นดีไซเนอร์ระดับท็อบฟอร์มของวงการออกแบบโลก

นอกจากจากการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำหรับใช้สอยในชีวิตประจำวันและเฟอร์นิเจอร์แล้ว เขายังขยายพื้นที่ไปยังงานสถาปัตยกรรมและการออกแบบภายในซึ่งเต็มไปด้วยกลิ่นอายอันเป็นซิกเนเจอร์ที่หนักแน่นในการออกแบบซึ่งเน้นฟังชั่นเป็นหลัก ดีไซน์เรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ และพยายามให้ดีไซน์เป็นส่วนหนึ่งของฟังชั่นได้อย่างกลมกลืน

A Philosophy of Simplicity

ภายใต้แนวคิด ”การออกแบบคือสิ่งจำเป็น” การสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ควรตอบสนองความต้องการที่ขาดหาย และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสิ่งต่างๆ นั้นดีขึ้นนั้น ตลอดจนรักษาการใช้งานแบบเดิมแต่เพิ่มความสะดวกให้มากขึ้น  โดยปราศจากการปรุงแต่งที่ไร้ประโยชน์ และไม่จำเป็นต้องสรรหาองค์ประกอบอื่นๆ มาใส่จนล้นเพียงเพื่อแสดงตัวตนของนักออกแบบ  เพราะนั่นคือเนื้อร้ายสำหรับหัวใจของการออกแบบ  ประกอบกับแนวคิด “การไม่ต้องคิด” (Without Thought)  อันโด่งดังของ Fukasawa ว่าด้วยพฤติกรรมอันเป็นจิตใต้สำนึกของมนุษย์ที่สามารถเข้าถึงแก่นสารและคุณค่าแท้จริงของสิ่งต่างๆ ผ่านการออกแบบ คนเราไม่ควรต้องใช้ความคิดเกี่ยวกับวัตถุที่ตนใช้อยู่ แต่สัญชาตญาณของพวกเขาจะค้นพบวิธีการใช้งานอย่างเป็นธรรมชาติ

เขาเชื่อว่าความสวยงามที่แท้จริงของการออกแบบนั้นสัมผัสได้ด้วยใจ คนอาจชอบเพราะรูปลักษณ์แต่คนจะรักเพราะการใช้งาน สำหรับตัวเขาแล้วมันคือการดีไซน์บรรยากาศรอบตัว (ambient) และดีไซน์นั้นเป็นส่วนหนึ่งในการเติมช่องว่างโดยไม่ทำลายความเชื่อมโยงที่มีอยู่ แต่คือการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ทำให้ทุกอย่างอยู่ร่วมกันได้ งานออกแบบที่ดีจึงควรเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับสิ่งแวดล้อม

Fukasawa มีชื่อเสียงในด้านการออกแบบที่ผสมผสานฟังก์ชั่นกับรูปแบบที่พอเพียงอย่างแท้จริง แต่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้อย่างที่สุด ไม่เพียงแต่ความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุและพฤติกรรมการใช้งานเท่านั้นที่เขาคำนึงถึง แต่รวมไปถึงพื้นที่ความสัมพันธ์ของการก่อร่างสร้างตัวขึ้นมา ซึ่งในกระบวนการนี้เองที่เป็นจุดกำเนิดของผลิตภัณฑ์ซึ่งให้ความสำคัญกับคุณลักษณะของวัตถุที่เรียบง่ายและน้อยชิ้น หรือเรียกกันว่า Tatazumai