“Glass House” เปลี่ยนพื้นที่บ้านให้เป็นมุมโปรดสุดเก๋

“Glass House” คือห้องที่มีผนังและเพดานเป็นกระจกใส ช่วยให้มองเห็นวิวทิวทัศน์ภายนอกชัดเจน เปิดรับแสงแดดได้อย่างเต็มที่ เหมาะกับการทำเป็นห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน ห้องรับแขก หรือห้องรับประทานอาหาร และยังสามารถจัดสวนสวย ๆ ด้านนอก Glass House เพื่อให้ได้วิวใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้นด้วย

 

ข้อดีของการมีมุม Glass House ในบ้าน

  • เพิ่มพื้นที่ใช้สอย สามารถต่อเติมพื้นที่ข้างบ้านให้เป็น Glass House ได้
  • ทำให้บ้านดูกว้างขึ้น และสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ภายนอกได้ชัดเจน
  • ช่วยทำให้บ้านดูโปร่งโล่ง สบายตา แสงธรรมชาติเข้ามาได้อย่างเต็มที่
  • ช่วยให้บ้านดูสวยทันสมัย มองเห็น Glass House ได้จากนอกตัวบ้าน
  • ตกแต่งง่าย ไม่ต้องทำอะไรมากก็ดูสวย มีระดับ

 

ตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับ Glass House

ควรเป็นบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงเพื่อให้ได้แสงสว่างจากธรรมชาติอย่างเต็มที่ มีวิวทิวทัศน์สวยงาม ติดสวนหรือสระน้ำ และเหมาะมากกับบ้านที่ดินแปลงมุม เพราะสามารถเปิดรับวิวได้มากกว่า 1 ด้าน นอกจากนี้ยังควรมีร่มเงาต้นไม้อยู่เหนือหลังคากระจกเพื่อไม่ให้ห้องร้อนจนเกินไป

 

การเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม

วัสดุที่ใช้ในการทำ Glass House ควรเป็นกระจกที่แข็งแรง ทนทาน กันความร้อนได้ดี และต้องใช้วัสดุยาแนวกันซึมคุณภาพสูงสำหรับงานกลางแจ้ง ป้องกันปัญหารั่วซึม ถ้าอยู่ในจุดที่แดดร้อนจัดอาจเสริมหลังคาฉนวน และเลือกใช้กระจกแบบ Low-E ที่ช่วยสะท้อนอุณหภูมิเพื่อไม่ให้บ้านร้อนจนเกินไป

 

ตกแต่งเพิ่มความร่มเย็น

ข้อควรระวังเล็ก ๆ ของ Glass House คือความร้อนจากแดด ควรติดตั้งม่านหรือมู่ลี่เพื่อบังแสงแดดในบางช่วงเวลา กระจกบางบานอาจทำเป็นกระจกฝ้ากรองแสง ตกแต่งห้องด้วยต้นไม้ประดับเพื่อเพิ่มความสดชื่น รวมถึงใช้ผ้าใบหรือร่มเก๋ ๆ ในบางจุดที่แดดส่องแรง ใน Glass House ควรมีหน้าต่างที่เปิดระบายอากาศได้ ปลูกต้นไม้รอบ ๆ ให้มากเข้าไว้ และควรมีฉากกั้นระหว่างโซน Glass House กับห้องแอร์ เพื่อไม่ให้แอร์ทำงานหนักเกินไปในตอนที่ Glass House ไม่ได้ถูกใช้งาน

 

ตัวอย่างการใช้งาน Glass House

  • ห้องนั่งเล่น
    มักออกแบบให้มีหน้าต่างหรือประตูบานใหญ่ เพื่อให้สามารถมองเห็นวิวภายนอกบ้านได้อย่างเต็มที่ และจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะกับการนั่งชมวิว
  • ห้องรับประทานอาหาร
    วางโต๊ะรับประทานอาหารไว้กลางห้อง จะเป็นโต๊ะกลมหรือโต๊ะยาวก็ดูสวยลงตัว สามารถใช้เป็นได้ทั้งห้องทานข้าวและห้องประชุม หรือจะใช้จัดปาร์ตี้เก๋ ๆ ก็สะดวก
  • ห้องทำงาน  
    นิยมวางโต๊ะทำงานอยู่ติดกระจก เพื่อให้สามารถมองเห็นวิวภายนอกได้ในขณะที่ทำงาน อีกทั้งยังควรจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะกับการใช้งาน
  • ห้องอ่านหนังสือ
    จัดมุมโซฟานั่งอ่านหนังสือริมหน้าต่าง เสริมด้วยเก้าอี้ Bean Bag น่ารัก ๆ มุมห้อง แวดล้อมด้วยชั้นหนังสือติดผนังและชุดโต๊ะเก้าอี้สไตล์บาร์ เหมาะสำหรับนั่งจิบกาแฟ
  • พื้นที่อเนกประสงค์
    เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลายอย่าง เช่น โซฟาที่ปรับเป็นเตียงได้ โต๊ะรับประทานอาหารที่สามารถปรับเป็นโต๊ะทำงานได้ หรืออาจเว้นเป็นพื้นที่ว่างสำหรับกิจกรรมของเด็ก ๆ

 

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถมี Glass House ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของครอบครัวได้แล้ว!

“Como Primo” โครงการบ้านเดี่ยวหรูจาก Areeya Property บนทำเลใกล้ถนนบางนา-ตราด ออกแบบภายใต้แนวคิด Modern Minimal เน้นความเรียบง่าย ทันสมัย ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ใช้สอยอย่างคุ้มค่า บ้านทุกหลังมีระเบียงขนาดใหญ่ที่สามารถมองเห็นวิวสวนสาธารณะภายในโครงการ และมาพร้อม Glass House ส่วนตัวทุกหลัง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองที่อยากใกล้ชิดธรรมชาติ ดูรายละเอียดโครงการได้ที่นี่

 

 

 

โครงการที่เกี่ยวข้อง