Recycled Furniture is the Future II

Zero Stool

Kacama Design Lab ดีไซน์สตูดิโอของจากฮ่องกง ผุดไอเดียจากการแวะเวียนไปที่ร้านเศษเหล็ก และพบว่าวัสดุประเภทหนึ่งที่ถูกโยนทิ้งในปริมาณมหาศาลก็คือ “ปลอกพลาสติกหุ้มสายไฟ” จุดนี้เองที่ทำให้พวกเขาคิดว่าน่าจะลองทำอะไรสักอย่างกับวัสดุเหล่านี้ดู โดยการเริ่มศึกษาแนวคิดการดีไซน์แบบ ‘Zero Waste’ และลงมือสร้างสรรค์เก้าอี้ทรงสูง ‘Zero Stool’ ซึ่งประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนวัสดุเหลือใช้ 3 ส่วนหลักๆ คือ ฝาครอบพัดลมเก่านำมาใช้เป็นโครงเหล็กรองรับที่นั่ง เศษสายไฟเหลือทิ้งนำมาร้อยสานเข้าด้วยกันบนฝาครอบเพื่อทำเป็นเบาะนั่ง และเพิ่มความแข็งแรงด้วยเศษไม้จากลังขนส่งสินค้ามาทำเป็นขาเก้าอี้ ทั้งหมดถูกนำแปรรูปให้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ ซึ่งในการถักทอเบาะแต่ละตัวทำให้เกิดรูปแบบที่มีลักษณะเฉพาะไม่ซ้ำกัน สร้างคาแรคเตอร์อันโดดเด่นได้เป็นอย่างดี

นอกจากจะได้ผลงานออกแบบร่วมสมัยแล้ว คอลเล็กชั่นนี้ยังได้นำเสนอคุณค่าและความหมายใหม่ๆ ของ ‘งานช่างฝีมือ’ ให้กลับมาสู่วิถีการบริโภคและรสนิยมของผู้คน Zero Stool คือความงดงามของงานคราฟท์ด้วยแพทเทิร์นสีสันแปลกตาและองค์ประกอบที่หลากหลายน่าสนใจ

Nero furniture

Xavier Loránd ดีไซเนอร์ชาวเม็กซิกันซึ่งเป็นคอกาแฟตัวยงนำเสนอโปรเจ็กเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากกากกาแฟ เป็นงานออกแบบเชิงทดลองที่ผสานผสานวัสดุหลากหลายเข้าไว้ด้วยกันเพื่อให้เกิดมุมมองและพื้นผิวที่มีเอกลักษ์ ทั้งสีสันความหยาบความละเอียดหรือแม้กระทั่งกลิ่นอายของกาแฟ! ในรูปลักษณ์ที่ดูเฉียบเนี้ยบเรียบเท่แต่เปี่ยมด้วยลูกเล่น

ในส่วนของ Stool นั้นท็อปด้วยเมล็ดกาแฟและมีคอนกรีตโทนสีขรึมเป็นองค์ประกอบหลัก Side Table ก็เช่นกันแต่เลือกท็อปเพียงส่วนเดียว นอกจากนี้ยังใช้ไม้ MDF (Medium-Density Fiberboard) หรือแผ่นใยไม้อัด ด้วยกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้เนื้อไม้มีความแน่นละเอียดสม่ำเสมอตลอดทั้งแผ่น สามารถขูดแต่งเนื้อไม้ให้เรียบและนำมาพ่นสีได้สวยงามเพื่อให้เกิดความปราณีต

ความสนุกท้าทายของโปรเจ็กนี้ก็คือการนำเอาคุณสมบัติพิเศษและเสน่ห์ของวัสดุต่างๆ มาประยุกต์เป็นส่วนหนึ่งของชิ้นงาน ความกล้าที่จะเลือกใช้วัสดุเหล่านี้มาประกอบและส่งเสริมกันและกันอย่างแยบยล โดยเฉพาะวัสดุ Eco-Friendly มาทดลองใช้กับกากกาแฟเพื่อสร้างแท็กแจอร์ใหม่ๆ อย่าง Bio Plastic Resin ซึ่งจัดเป็นพลาสติกแบบยั่งยืนชนิดหนึ่ง (Sustainable Plastic Resin) มีทั้งแบบที่ผลิตจากวัตถุดิบซึ่งเป็นมวลชีวภาพหรือสามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้ (Renewable Resource) และแบบสลายตัวได้ทางชีวภาพ (Compostable Plastics) ที่ผลิตจากวัตถุดิบหลากหลายรวมทั้งพืชพรรณต่างๆ

Balenciaga Sofa

ทำอะไรออกมาก็ปัง! สำหรับแบรนด์แฟชั่นสุดหรูขวัญใจสาย Hight Street เมื่อ Harry Nuriev ศิลปินและดีไซเนอร์ชื่อดังจากนิวยอร์ก ผู้ก่อตั้ง Crosby Studios จับมือกับ Balenciaga เพื่อสร้างงานดีไซน์ที่ท้าทายกรอบความคิด โดยความพิเศษของโซฟาตัวนี้เกิดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘ความยั่งยืน’ วัสดุที่ใช้ห่อหุ้มโครงโซฟานั้นเป็นแผ่นไวนิลโปร่งใส ซึ่งมาจากผลงานการแสดงศิลปะครั้งที่ผ่านมาของ Harry Nuriev ส่วนด้านในอัดแน่นด้วยเสื้อผ้าแฟชั่นที่เสียหายหรือค้างสต็อกล้าสมัยจนขายไม่ออกในหลายๆ ซีซั่น กลายมาเป็นโซฟารูปทรงตัวแอล รูปแบบของโซฟาโปร่งใสนี้เน้นความสบายเป็นหลัก มีทั้งที่วางเท้าซึ่งปรับขยายได้และหมอนอิงซึ่งภายในมีเสื้อผ้า Balenciaga หลากสีเข้าชุดกัน ทั้งหมดนี้ทาง Balenciaga บอกเล่าว่าต้องการ Reimage โซฟาที่คนทั่วไปคุ้นเคย ซึ่งถือเป็นศูนย์รวมของบ้านส่วนใหญ่

นอกจากนี้ Harry Nuriev ยังได้แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากโซฟาเป่าลมยุค 90s โดยนำเอาอารมณ์แห่งยุคสมัยนั้นมาใช้ในการสร้างสรรค์สู่ผลงานที่มีความทันสมัยมากขึ้น และด้วยสีสันเสื้อผ้าของ Balenciaga โซฟาตัวนี้จึงดูราวกับลวดลายคาไลโดสโคปที่จัดจ้าน

การหยิบโซฟามาคิดใหม่ทำใหม่เพื่อส่งเสริมการออกแบบที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ทำให้มีการนำเสื้อผ้าที่ถูกทิ้งกลับมาสร้างเป็นชิ้นงานออกแบบอีกครั้ง ซึ่ง Balenciaga มองว่าเป็นหนึ่งในความรับผิดชอบของแบรนด์เรื่องการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม