เตรียมตัวซื้อบ้านช่วงปลายปี มีวิธีอย่างไร?

การเตรียมกู้ซื้อบ้านช่วงปลายปี มีวิธีอย่างไร

ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ การเลือกซื้อบ้านเป็นของขวัญให้กับตัวเองนับเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ควรค่าแก่การลงทุนเป็นอย่างมาก เพราะตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการ LTV) ชั่วคราว ให้สามารถกู้ได้ 100% เต็มมูลค่าหลักประกันสำหรับการยื่นกู้บ้านในทุกระดับราคา จากเดิมอยู่ที่ 70-100% ซึ่งมาตรการนี้จะสิ้นสุดถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 นับได้ว่าเป็นนาทีทองของคนกำลังมองหาบ้านใหม่เลยทีเดียว แต่ก่อนที่จะมีบ้านสักหลังแบบง่ายๆ สบายๆ ผ่านขั้นตอนการกู้บ้านกับธนาคาร มีขั้นตอนที่ควรรู้ และต้องเตรียมความพร้อมกันเสียก่อน โดยขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยให้การยื่นกู้บ้านนั้นผ่านฉลุยอย่างง่ายดาย มาดูว่าต้องเตรียมอะไรกันบ้าง

1. เลือกบ้านที่ใช่ สไตล์ที่ชอบ

ก่อนการยื่นกู้ซื้อบ้านนั้น ผู้กู้ต้องเลือกหาบ้านที่ตอบโจทย์ชีวิต กับสไตล์ที่ใช่เสียก่อน เพื่อเตรียมตัวสำหรับการยื่นกู้ และประเมินวงเงินกู้ซื้อบ้านที่จะได้รับ แต่ถ้าใครยังไม่มีตัวเลือกในใจ เรามาดูกันก่อนว่าควรเลือกบ้านแบบไหนให้ตอบโจทย์ได้บ้าง
อันดับแรก คนส่วนใหญ่มักเลือกบ้านจากทำเลเป็นหลัก เพื่อให้สะดวกต่อการเดินทางไปทำงาน หรือใช้ชีวิตในประจำวัน อันดับที่สอง เป็นเรทราคาที่สามารถกู้ซื้อบ้านได้ โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะอนุมัติวงเงินการกู้อยู่ที่ไม่เกิน 40% ของรายได้ต่อเดือน ก็จะทำให้เรารู้ว่าความสามารถในการจ่ายต่อเดือน รวมถึงราคาบ้านที่สามารถกู้ได้อยู่ที่ราคาเท่าไหร่ สุดท้าย เมื่อเรารู้วงเงินกู้ซื้อบ้านโดยประมาณการ ก็สามารถเลือกเราแบบบ้าน ที่ตอบโจทย์ในโซนและทำเลที่ต้องการได้

2. สำรวจเครดิตบูโร และเอกสารให้พร้อมก่อนยื่นกู้ซื้อบ้าน

ก่อนการยื่นเอกสารสำหรับการกู้บ้าน ผู้กู้ควรสำรวจเครดิตบูโรของตนเองเสียก่อน ว่าอยู่ในสถานะปกติหรือไม่ หากเคยมีประวัติติดบูโร ควรเคลียร์ประวัติให้อยู่ในสถานะปกติ 2-3 ปี ส่วนในเรื่องของการเตรียมเอกสารสำหรับยื่นกู้ของทุกธนาคารมักมีรายละเอียดที่ไม่แตกต่างกัน เพียงตรวจสอบคุณสมบัติ และเตรียมเอกสารต่างๆ ให้พร้อม ขั้นตอนการยื่นกู้ก็จะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว โดยจะมีรายละเอียด และรายการเอกสารที่ต้องเตรียม ดังนี้
– ผู้กู้ต้องมีสัญชาติไทย อายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป แต่ไม่เกิน 65 ปี
– บัตรประชาชน
– ทะเบียนบ้าน
– ทะเบียนสมรส
– ใบเปลี่ยนชื่อ หรือนามสกุล (ถ้ามี)
– หนังสือรับรองเงินเดือน หรือสลิปเงินเดือน
– เอกสารรับรองการทำงาน
– หลักฐานแสดงรายได้พิเศษอื่นๆ
– รายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน
หลังจากการยื่นเอกสารการกู้ซื้อบ้านต่างๆ ครบถ้วนแล้ว โดยทั่วไปธนาคารจะใช้เวลาในการพิจารณาและอนุมัติสินเชื่อประมาณ 7-20 วันทำการ แต่ก็มีบางธนาคารที่อาจใช้เวลาเพียง 3 วันในการแจ้งผลอนุมัติเบื้องต้น หรือบางรายอาจนานเป็นเดือนหากธนาคารขอเอกสารในการพิจารณาอื่นๆ เพิ่มเติม

3. เช็ครายได้ และความสามารถในการกู้

การพิจารณาวงเงินในการกู้ซื้อบ้าน หรือคอนโดของธนาคารนั้น ปกติแล้วจะดูจากฐานเงินเดือน หรือรายรับ รายได้เสริมอื่นๆ ระยะเวลาในการทำงาน รวมถึงความน่าเชื่อถือของงานที่ทำ และที่สำคัญอีกข้อหนึ่งคือยอดหนี้สินปัจจุบันที่ยังผ่อนชำระอยู่ ซึ่งจะส่งผลต่อวงเงินที่อนุมัติ ถ้าหากใครต้องการกู้ในวงเงินสูงสุดก็ควรวางแผนปิดยอดหนี้ให้เรียบร้อยเสียก่อน โดยพื้นฐานแล้วทางธนาคารมักจะอนุมัติวงเงินกู้อยู่ที่ประมาณ 50 เท่าของเงินเดือน หรืออาจมากกว่าก็ขึ้นอยู่กับประวัติทางการเงิน รวมถึงความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ ซึ่งไม่ควรเกิน 40% ของเงินเดือน

4. เลือกโปรโมชั่นดอกเบี้ยบ้านแบบถูกๆ กู้ง่ายๆ

ปัจจุบันหลายๆ ธนาคารมักออกโปรโมชั่นดอกเบี้ยในอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำ โปรโมชั่นของแต่ละธนาคารก็จะแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้มักจะมีโปรโมชั่นพ่วงกับลูกค้าเก่าที่เคยใช้บริการ ลูกค้าองค์กร หรือลูกค้ายื่นกู้บ้านหลังแรก เป็นต้น ก่อนการตัดสินยื่นกู้ซื้อบ้านกับธนาคารไหนจึงควรสำรวจโปรโมชั่นและรายละเอียดของหลายๆ ธนาคารเสียก่อน

5. กู้ร่วม ช่วยเพิ่มโอกาสในกู้บ้านได้ง่ายขึ้น

การกู้ร่วม เป็นวิธีหนึ่งที่เป็นตัวช่วยในการยื่นกู้ซื้อบ้าน และคอนโดได้ง่ายขึ้น และได้วงเงินการกู้ที่สูงขึ้นด้วย ทั้งนี้เงื่อนไขในการกู้ร่วมเพื่อซื้อบ้าน หรือคอนโดนั้น ผู้กู้ร่วมถูกกำหนดให้เป็นญาติสนิท ได้แก่ พ่อแม่ พี่น้อง (นามสกุลเดียวกัน) คู่สมรส (จดทะเบียนและไม่จดทะเบียน) รวมไปถึงคู่รักกลุ่ม LGBTQ ที่มีเอกสารยืนยันมีการอาศัยอยู่ด้วยกัน ซึ่งธนาคารจะมีเอกสารให้กรอกรายละเอียดเพิ่มเติม

การเตรียมเอกสาร และหลักฐานสำหรับการยื่นกู้บ้านตามรายการที่แนะนำไปเบื้องต้นแล้วนั้น เชื่อว่าจะสามารถทำให้ขั้นตอนการยื่นกู้ และการพิจารณาอนุมัติวงเงินกู้ซื้อบ้าน และคอนโดในช่วงปลายปีแบบนี้เป็นไปอย่างราบรื่น และรวดเร็วทันเข้าอยู่ต้นปีหน้าเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคุณและครอบครัวอย่างแน่นอน

เลือกดูบ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ ทำเลที่ใช่ สไตล์ที่ชอบจาก อารียา พรอพเพอร์ตี้
ทำเลกรุงเทพฯ และปริมณฑล คลิก บ้านเดี่ยว วิลเลจทาวน์ ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม