เช็กลิสต์ บ้านมินิมอล ต้องมีอะไรบ้าง

เช็กลิสต์ บ้านมินิมอล ต้องมีอะไรบ้าง

บ้านสไตล์มินิมอล (Minimal) เป็นสไตล์ที่นิยมสำหรับคนยุคนี้ ด้วยการตกแต่งบ้านแบบเรียบง่าย สบายตา แต่ดูมีอะไรและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มาจากคำที่ว่า “น้อยแต่มาก” หรือ “Less is More” เน้นสไตล์การแต่งบ้านที่ดูเรียบ สีที่ใช้ในการแตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล มักใช้โทนสีขาว หรือโมโนโทนที่ดูสะอาดตา ส่วนการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ เน้นใช้ของตกแต่งน้อยชิ้นเท่าที่จำเป็น ส่วนพื้นที่ใช้สอยของบ้านสไตล์มินิมอลนิยมเหลือพื้นที่ไว้มากๆ เพื่อให้ดูโล่งกว้าง ทำให้สิ่งของรอบตัวเหลือน้อยลง แต่มากไปด้วยความหมายในตัวเอง

สำหรับใครที่กำลังมองหาบ้านในสไตล์มินิมอล หรืออยากจะปรับแต่งบ้านที่อยู่ปัจจุบันให้กลายเป็นบ้านในสไตล์มินิมอลนั้นไม่ยากเลย เพียงปรับแต่งสไตล์ตามรูปแบบของบ้านมินิมอล ซึ่งจะมีอะไรบ้างตามมาดูกันเลย

ดีไซน์การออกแบบบ้าน

การเป็นบ้านสไตล์มินิมอลมองภายนอกจะมีความโดดเด่นที่โทนสีของตัวบ้าน ที่เน้นใช้สีโมโนโทน หรือสีอ่อนๆ อย่างสีขาวที่เป็นสีคลาสสิก และเป็นสีพื้นฐานของบ้านสไตล์มินิมอล และมักใช้สีเอิร์ธโทน อย่างสีน้ำตาล สีแทน เป็นสีรอง ซึ่งโดยทั่วไปมักใช้วัสดุที่เป็นไม้ หรือวัสดุเทียบเคียงมาใช้ตกแต่ง เพิ่มความมินิมอลให้ดูกลมกลืนใกล้ชิดธรรมชาติ และโดดเด่นมีมิติได้เป็นอย่างดี

ส่วนการออกแบบห้องต่างๆ ภายในบ้านควรคิดเผื่อการจัดวางระบบการเก็บของเพื่อความเป็นระเบียบ ซึ่งการออกแบบบ้านในสไตล์มินิมอลมักออกแบบห้องให้กลมกลืนกับอาคาร หรือเครื่องเรือนอย่างลงตัว ยกตัวอย่างเช่น การออกแบบผนัง พื้นที่ใต้บันได หรือโซนมุมต่างๆ ให้สามารถซ่อนตู้ หรือลิ้นชักเก็บของได้อย่างกลมกลืนไปกับตัวบ้าน เป็นต้น

เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น หรือเท่าที่จำเป็น

การตกแต่งบ้านในสไตล์มินิมอลที่สำคัญเลย คือการจัดสรรพื้นที่ภายในบ้านให้ดูดีมีสไตล์ตามแนวคิด “Less is More” เพราะฉะนั้นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์จึงเน้นการตกแต่งเท่าที่จำเป็น หรือสำคัญต่อการใช้ชีวิตจริงๆ ยกตัวอย่างเช่น ห้องรับแขก ควรมีเพียงเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นอย่างโซฟายาวสักตัว โต๊ะกลาง ชั้นวางแบบมินิมอล ทีวีติดผนังสักเครื่อง ส่วนห้องนอนอาจจะเน้นเตียงที่ดูเรียบง่าย กระจกยาวแขวนผนัง ตู้เสื้อผ้าบิลต์อินสไตล์เรียบๆ กลมกลืนกับตัวห้อง โต๊ะข้างเตียงเล็กๆ ไว้วางหนังสือ เป็นต้น จากที่ยกตัวอย่างมาเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เพียงพอต่อการใช้สอยจำเป็น เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์แบบเรียบง่าย ไม่มาก และไม่น้อยในแบบของความเป็นมินิมอลได้อย่างชัดเจน

การจัดวางข้าวของภายในบ้าน

นอกจากการตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นแล้ว การวางสิ่งของบนเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นก็ส่งผลถึงความเป็นบ้านในสไตล์มินิมอลด้วย โดยการตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลจะเน้นพื้นผิวที่วางของให้ดูสะอาด และเรียบร้อย เพราะฉะนั้นตามโต๊ะ หรือชั้นวางของต่างๆ มักจะมีการวางของที่น้อย อย่างมากเพียงแค่ 1-2 อย่างเท่านั้น หากมีข้าวของจุกจิก ชิ้นเล็กชิ้นน้อย ควรหาพื้นที่จัดเก็บให้หลบสายตาอย่างเป็นสัดส่วนไม่ปล่อยวางรก ถ้าเป็นพวกหนังสือ ก็ต้องจัดวางให้เป็นระเบียบ เพื่อเน้นความสบายตาเป็นหลัก

ช่องแสงและหน้าต่าง

การแต่งบ้านสไตล์มินิมอลมักเน้นพื้นที่โล่งกว้าง ดูโปร่งสบายไม่อึดอัด ดังนั้นเรื่องของแสงที่จะเข้ามาสู่ตัวบ้านได้อย่างทั่วถึง จะช่วยทำให้บ้านได้รับความสว่างอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ยังทำให้บ้านไม่อับชื้น การออกแบบบ้านจึงควรมีประตูและหน้าต่างในจำนวนที่พอเหมาะให้อากาศได้ถ่ายเทอย่างสะดวก รวมถึงช่องรับแสงที่เพียงพอ ซึ่งอาจใช้กระจกโปร่งแสงเพื่อเพิ่มความสว่างให้กับตัวบ้านก็สามารถทำได้เช่นกัน

นอกจากนี้ การเลือกใช้ผ้าม่านในกรณีที่ต้องการลดอุณหภูมิความร้อนที่เข้ามาสู่ตัวบ้าน การเลือกผ้าม่านในสไตล์บ้านมินิมอลมักเลือกผ้าม่านสีอ่อน หรือผ้าโปร่งสีขาวคู่กับผ้าม่านสีทึบ หรือจะเลือกติดผ้าม่านแบบไม้สไตล์ญี่ปุ่น เพื่อสร้างบรรยากาศให้ดูเป็นธรรมชาติก็เป็นตัวเลือกที่ดี

สำหรับไอเดียการแต่งบ้านในสไตล์มินิมอล “น้อยแต่มาก” ที่แนะนำไปข้างต้นนี้ สามารถนำไปปรับใช้ และตกแต่งบ้านของคุณเองได้ไม่ยาก แต่ถ้าใครกำลังมองหาบ้านใหม่ในสไตล์มินิมอล ขอแนะนำโครงการบ้าน Areeya The Minimal Series บ้านมินิมอล 3 สไตล์ ด้วยดีไซน์ที่สวยที่สุดจากอารียา

  • โซนบางนา

COMO BIANCA II บ้านเดี่ยวสไตล์ Minimal Eco Living
NORA ทาวน์โฮมสไตล์ Minimal Cozy
และเตรียมพบกับ AREN X บ้านเดี่ยวสไตล์ Modern Minimal พร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว*

  • โซนชัยพฤกษ์-วงแหวนฯ

NORA ทาวน์โฮมสไตล์ Minimal Cozy

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด