ส่องบ้านสวยไอเดียล้ำ

ส่องบ้านสวยไอเดียล้ำ
The World’s most Extraordinary Homes!

สาวก Netflix คงคุ้นเคยกับรายการแต่งบ้านที่มีอยู่มากมาย ซึ่งถ้าใครอยากรู้สึกถึงความว้าว ต้องลองเลื่อนไปดู The World’s most Extraordinary Homes! รายการพาไปเยี่ยมบ้านที่ไม่ธรรมดาทั่วโลก เล่าเรื่องโดยสถาปนิกมือรางวัลอย่าง Piers Taylor และ Caroline Quentin นักแสดงและนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ผู้หลงใหลในงานสถาปัตยกรรม เราจะได้เห็นห้องต่างๆ ภายในบ้านผ่านมุมมองของผู้อยู่อาศัยจริง มีการพูดคุยสัมภาษณ์เจ้าของบ้านหรือสถาปนิกที่ทำให้ยิ่งทึ่งจากแนวทางการออกแบบที่ต้องก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆ ทั้งพื้นที่ ภูมิศาสตร์ และสภาพอากาศ มาลองดูตัวอย่างบ้านบางหลังจากรายการนี้กัน แต่ถ้าอยากเห็นไอเดียสดใหม่มากกว่านี้ต้องลองไปดูต่อกัน แล้วอาจจะเจอบ้านในฝันของเราอยู่ในนั้นก็ได้ !





Under Pohutukawa
บ้านภาษาต้นไม้ ประเทศ New Zealand
ออกแบบโดย Herbst architects
บ้านพักตากอากาศกลางป่าละเมาะโบราณทางตอนเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ สร้างด้วยข้อจำกัดของกฎหมายอนุรักษ์ที่เข้มงวด ทำให้การออกแบบต้องคำนึงถึงความกลมกลืนกับธรรมชาติเป็นหลัก ตั้งแต่การเตรียมพื้นที่ดิน การย้ายต้นไม้และการดูแลเพื่อไม่ให้บ้านหลังนี้ส่งผลเสียหายต่อพื้นที่ป่าโดยรอบ การอออกแบบใช้ดีไซน์หลังคากระจก รองรับด้วยโครงเหล็กและคานไม้เพื่อเลียนแบบกิ่งก้านของต้นไม้ ผนังใช้ไม้หลากเท็กซ์เจอร์ที่มีความขรุขระเสมือนลำต้นของ
พูฮูกาวา เพดานกระจกเน้นความโปร่งโล่ง มองเห็นท้องฟ้าและร่มเงาไม้ใหญ่ ให้ความรู้สึกเหมือนอาศัยอยู่กลางป่า ประตูบ้านสามารถเปิดได้กว้างเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยระหว่างภายในกับภายนอก ดูเป็นบ้านที่คนอยู่อาศัยมีความผ่อนคลายได้ทุกวัน

http://herbstarchitects.co.nz/projects/under-pohutukawa





VILLA VALS
บ้านใต้ดิน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
ออกแบบโดย SeARCH and CMA Architects
บ้านที่ได้รับรางวัลการออกแบบมามากมายและโด่งดังจนหลายคนอาจคุ้นตา สร้างบนเนินเขาธรรมชาติที่มีข้อจำกัดในการเก็บรักษาโรงฟาร์มดั้งเดิมเอาไว้ บ้านหลังนี้จึงออกแบบทางเข้าให้เชื่อมต่อกับโรงฟาร์ม จากประตูเก่าๆ เข้าไปเห็นยุ้งข้าวผ่านทางเดินไป 22 เมตรใต้อุโมงค์ที่ดูลึกลับและน่าค้นหา เมื่อพ้นออกมาจะเจอบ้านใต้ดินที่แสนผ่อนคลาย การก่อสร้างต้องขุดเนินเขาลึกลงไปถึง 36 ฟุตเพื่อสร้างบ้าน 2 ชั้น 4 ห้องนอน และต้องออกแบบให้ทุกห้องได้รับแสงสว่างส่องถึงหน้าต่างที่กระจัดกระจายไปทั่วบ้านต้องถูกคิดมาอย่างดี นับว่ามีความยากและซับซ้อนแต่เจ้าของบ้านผู้เป็นสถาปนิกก็ไม่ย่อท้อถึงแม้มีข้อผิดพลาดบ้าง แต่ความคิดสร้างสรรค์หรือสิ่งที่น่าประทับใจของบ้านหลังนี้บางครั้งก็เกิดจากความไม่ตั้งใจนั่นเอง

https://www.archdaily.com/43187/villa-vals-search-cma





Cabin Lyngholmen

บ้านพักกลางโขดหินริมทะเล ประเทศนอร์เวย์
ออกแบบโดย Lund & Hagem Architects

เมื่อเราต้องทำงานอย่างเหนื่อยล้า การได้พักท่ามกลางธรรมชาติเพื่อคลายความเครียดคือสิ่งที่ช่วยชาร์จแบตให้ชีวิตกลับมามีพลังได้ บ้านหลังนี้ถูกดีไซน์ด้วยแนวคิดเช่นนั้น บ้านริมชายฝั่งในประเทศนอร์เวย์ที่ถูกออกแบบโดยให้บ้านแฝงตัวอยู่ท่ามกลางโขดหิน กลมกลืนกับภูมิทัศน์ แม้ต้องสร้างตามกฎหมายผังเมืองที่เข้มงวด และข้อจำกัดของพื้นที่เพียง 100 ตารางเมตร แปลนบ้านเล็กกว่าสนามเทนนิส แต่ยังสามารถออกแบบให้เป็นบ้าน 4 ห้องนอน โดยสร้างสรรค์ให้มีการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ด้านนอกบ้านอย่างลงตัว เช่นการแบ่งห้องนั่งเล่นออกเป็นสองส่วน รวมทั้งการเลือกวัสดุที่ทนทานเช่นคอนกรีตที่ทนต่อความเค็มของทะเล เมื่อเรามองจากมุมไกลจะเห็นได้ว่าบ้านหลังนี้ไม่ได้รบกวนพื้นที่โดยรอบเลย เป็นการแสดงความเคารพต่อธรรมชาติ แต่ก็ยังเป็นบ้านที่เต็มไปด้วยฟังก์ชันสะดวกสบายเพื่อการพักผ่อนอันอบอุ่นของครอบครัวในช่วงเวลาที่จดจำ

https://lundhagem.no/work/cabin-lyngholmen/

#AreeyaHome
#ArtandDesign