ปลูกต้นไม้ไว้ในบ้าน อีกหนึ่งตัวช่วยขจัดฝุ่นได้มากที่สุด

เดหลี (Peace Lily) ไม้ประดับที่โดดเด่นมากชนิดหนึ่ง เนื่องจากให้ดอกสีขาวสวยงาม จึงเป็นที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับภายในอาคารบ้านเรือน ช่วยปรับกลิ่นอากาศได้ เป็นต้นไม้ที่คายความชื้นสูง ในขณะที่มีความสามารถสูงในการดูดสารพิษ ดักจับสปอร์เชื้อราในอากาศและฟอกอากาศได้มากถึง 60% นิยมวางตกแต่งไว้ในห้องนั่งเล่น

ว่านหางจระเข้ (Aloe Vera) พรรณไม้ที่ได้รับความนิยมและรู้จักอย่างกว้างขวางเพราะเป็นพืชสมุนไพรที่ให้ประโยชน์กับมนุษย์อย่างมาก ช่วยฟอกอากาศและปล่อยก๊าชออกซิเจนในตอนกลางคืน คลีนมลพิษในห้องนอนได้ดี นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์ได้อีกด้วย

เศรษฐีเรือนใน (Spider Plant) ไม้ประดับชนิดแรกที่ได้ชื่อว่าขจัดสาร ethylbenzene ได้ถึง 62% สาร p- Xylenes มากถึง 92% และสาร o-Xylene สูงสุดถึง 93% สารเคมีเหล่านี้พบในหมึกพิมพ์ ยางลบ สี กาวและน้ำมันเคลือบเงา ช่วยให้อากาศภายในบ้านสดชื่นและลดสารเคมีตกค้างในร่างกายได้ดี สามารถรักษาอาการแพ้ฝุ่น กำจัดมลพิษทางอากาศได้มากถึง 90% ในเวลาเพียง 2 วัน
เยอบีร่า (Gerbera Daisy) มาถึงพรรณไม้กรองอากาศที่มีสีสันกันบ้าง จัดเป็นพันธุ์ไม้ที่ชอบแดดจัดแต่ยังสามารถปลูกในบ้านได้ ต้องวางในตำแหน่งที่มีแสงแดดส่องถึงสักหน่อย ต้องการน้ำและความชื้นในระดับปานกลาง ที่สำคัญนอกเหนือจากความสวยงามแล้ว เยอบีร่ายังมีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษได้ดีเยี่ยม

เบญจมาศ (Chrysanthemum) พืชชนิดนี้เติบโตได้ดีในที่แดดจัดหรือกึ่งแดด จึงควรวางไว้ริมหน้าต่างริมระเบียง เป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก และมีคุณสมบัติดูดสารพิษในอาคารจำพวกฟอร์มัลดิไฮด์ เบนซีนและแอมโมเนียได้อีกด้วย ถ้าอยากให้บ้านดูสดใสมากขึ้นให้เลือกปลูกดอกแบบสลับสี

โหระพาไทย (Holy Basil) มีคุณสมบัติในการใช้ก๊าซอันตรายจำพวกฟอร์มัลดิไฮด์เพื่อสังเคราะห์แสงและจะปล่อยก๊าซออกซิเจนคืนกลับมา อีกทั้งกลิ่นของโหระพายังช่วยให้จิตใจสงบ มีสมาธิและช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ โหระพาเป็นพืชที่ต้องการแสงแดดมากและต้องรดน้ำทุกวัน เหมาะที่จะปลูกบริเวณระเบียง

หนวดปลาหมึก (Schefflera) มีลักษณะใบรี ขอบใบคม สีเขียวสดเป็นมัน เมื่อแตกกิ่งก้านออกมาเป็นทรงพุ่มแน่น เป็นพันธุ์ไม้ที่มีส่วนสูงประมาณ 3 เมตร ไม่ชอบแสงแดดจัดสักเท่าไหร่ จึงสามารถปลูกไว้ภายในบ้านได้ เป็นต้นไม้อีกหนึ่งชนิดที่สามารถคายความชื้นได้เยอะเพื่อที่จะดักจับฝุ่นภายในบ้านได้
Credit: https://news.mthai.com/webmaster-talk/705402.html, https://www.baanlaesuan.com/61949/plant-scoop/freshair-plant Credit Images: www.diggardens.com, www.buffyz.com, www.instagram.com/houseplant, www.veilingrheinmaas.com, www.greeneryunlimited.co