คู่รักแห่งโลกดีไซน์ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในศตวรรษที่ 20

คู่รักแห่งโลกดีไซน์ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในศตวรรษที่ 20

Charles และ Ray Eames พาร์ทเนอร์ชีวิตและคู่หูนักออกแบบที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับตำนาน ผู้ถ่ายทอดชิ้นงานที่มีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของคนอเมริกันจนเกิดเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ และหยั่งรากลึกในโลกแห่งงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ซึ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์วงการออกแบบตั้งแต่ยุค 1950 เป็นต้นมา พวกเขามิได้เพียงแค่ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่พลิกโฉมวิถีชีวิตของคนชั้นกลางในยุคนั้น หากแต่ยังวางรากฐานวิธีการทํางานดีไซน์สมัยใหม่และสร้างแรงบันดาลใจไว้ให้กับดีไซเนอร์รุ่นหลังอีกด้วย

จุดเริ่มต้นอันรุ่งโรจน์ของ Charles และ Ray Eames คือโปรเจ็กต์เฟอร์นิเจอร์ขึ้นรูปจากไม้อัดดัดโค้ง ซึ่งพวกเขาได้คิดค้นและออกแบบเพื่อใช้งานจริงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ว่าจะเป็นเฝือกไม้สําหรับทหารบาดเจ็บหรือเก้าอี้นักบินน้ําหนักเบา นับเป็นต้นแบบของเฟอร์นิเจอร์หลากหลายชิ้น หรือนิยมเรียกกันว่างานออกแบบสไตล์ Mid-Century Modern (นิยามของกระแสงานดีไซน์ที่ได้รับอิทธิพลจากงานสไตล์ Bauhaus เกิดขึ้นท่ามกลางความขาดแคลนวัตถุดิบในช่วงหลังสงครามโลก)

Iconic  Design of 20th Century

ความคิดของทั้งคู่นั้นหลากหลายและไร้ขอบเขต  Charles เคยพูดว่า “We don’t do ‘art’ – we solve problems.” พวกเขาไม่ได้ทำงานศิลปะแต่ออกแบบเพื่อช่วยแก้ปัญหา โดยตีโจทย์ต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดีที่สุดให้ได้มากที่สุด ในช่วงเวลานั้นเอง Charles และ Ray Eames ได้เรียนรู้เทคนิควิธีการสร้างแม่พิมพ์ดัดไม้อัดให้คงรูปตามต้องการเพื่อการผลิตครั้งละมากๆ (Mass Production) ซึ่งส่งผลกระทบต่อโลกอุตสาหกรรมตลอดศตวรรษที่ 20 ทั้งการใส่ใจต่อฟังก์ชั่นใช้สอย รูปทรงที่เป็นธรรมชาติรองรับสรีระ จนกลายเป็นอัตลักษณ์ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ซึ่งทั้งคู่ช่วยกันออกแบบและทดลองครั้งแล้วครั้งเล่า ในที่สุดเก้าอี้ไม้อัดดัดโค้งตัวแรกหรือที่รู้จักกันว่า Dining Chair Wood (DCW) ได้ถูกผลิตและจำหน่ายอย่างกว้างขวาง โดยมีลักษณะเด่นอยู่ตรงบริเวณที่นั่งและพนักพิงที่โค้งรับกับสะโพกและแผ่นหลังของผู้นั่งอย่างพอเหมาะพอดี ผสมผสานเข้ากับสไตล์เรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยเสน่ห์ จึงทำให้ DCW สามารถตกแต่งเข้ากับบ้านสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี

จวบจนปัจจุบันเก้าอี้รุ่นนี้ยังคงผลิตและเป็นที่ต้องการของคนทั่วโลกไม่เปลี่ยนแปลง จากจุดยืนที่ชัดเจนและความมุ่งมั่นตลอดช่วงชีวิต ทำให้ผลงานการออกแบบนับร้อยชิ้นของพวกเขายังคงโลดแล่นผ่านกาลเวลา เป็นผลงานมาสเตอร์พีซที่หายากและมีราคาสูงจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งได้รับคำนิยมจากหนังสือพิมพ์ The Washington Post ว่า “ผู้ที่ทำให้วิถีการนั่งของศตวรรตที่ 20 เปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง”