ส่องไอเดีย เลือกของขวัญขึ้นบ้านใหม่ยังไงให้ปัง

งานพิธีสำคัญสำหรับผู้ที่สร้างบ้านใหม่ ซื้อบ้านใหม่ หรือย้ายเข้าไปอยู่บ้านหลังใหม่ ตามหลักความเชื่อทางศาสนาพุทธจะต้องประกอบพิธีกรรม “ขึ้นบ้านใหม่” เพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้ที่อยู่อาศัยให้มีความร่มเย็น อยู่แล้วมีเงินทองไหลมาเทมา งานขึ้นบ้านใหม่จึงถือเป็นงานมงคลที่ญาติสนิทมิตรสหายต่างพากันมาร่วมอวยพร และแสดงความยินดี รวมถึงการนำของขวัญติดไม้ติดมือมามอบให้เจ้าบ้านเพื่อเป็นที่ระลึก แถมยังสามารถนำไปใช้ในการตกแต่งบ้านใหม่ได้อีกด้วย หลายคนที่กำลังจะไปงานขึ้นบ้านใหม่คงนึกไอเดียของขวัญกันอยู่ ว่าจะซื้ออะไรให้ถูกใจผู้รับอยู่ใช่ไหม บทความนี้อารียาขอนำเสนอไอเดียของขวัญ สำหรับติดไม้ติดมือไปงานขึ้นบ้านใหม่มาฝากกัน จะมีไอเดียไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลย

เรือสำเภาทอง

เรือสำเภาทองเป็นหนึ่งในบรรดาของขวัญขึ้นบ้านใหม่ยอดฮิต นอกจากจะมีรูปลักษณ์สีทองที่ดูหรูหรา ยังเป็นสัญลักษณ์ของธุรกิจและการเงินอีกด้วย เพราะในอดีตเรือสำเภาใช้เพื่อขยายธุรกิจการค้า ล่องไปขายสินค้ายังทุกทวีปทั่วโลก และในทางศาสตร์จีนยังมีความเชื่อว่า ถ้าภายในบ้านมีเรือสำเภาทองวางไว้ประดับแล้ว จะช่วยเสริมสิริมงคล มีโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา ซึ่งไม่แปลกเลยที่คนทั่วไปมักเลือกซื้อของขวัญขึ้นบ้านใหม่เป็นเรือสำเภาทอง

ต้นไม้มงคล

ต้นไม้มงคลเป็นของขวัญสำหรับงานขึ้นบ้านใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยม เพราะต้นไม้มงคลหลายชนิดมีความสามารถในการฟอกอากาศ ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ในปัจจุบัน มาดูกันว่าต้นไม้มงคลที่มีคุณสมบัติฟอกอากาศสามารถนำไปเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่จะมีต้นไม้ชนิดใดบ้าง
  • ต้นเดหลี เป็นไม้มงคลที่มีใบสีเขียวเรียวยาว ดอกสีขาว มีคุณสมบัติคายความชื้นได้ดี นิยมนำไปไว้ในห้องนอน เพราะจะช่วยดูดซับสารพิษภายในห้องได้เกือบทุกชนิด ในด้านความเชื่อดอกเดหลียังช่วยส่งเสริมในเรื่องของอายุที่ยืนยาว นำพาโชคลาภมาสู่บ้านเรือน
  • ต้นกวักมรกต ไม้มงคลที่มีความหมายตรงตามชื่อ จะช่วยกวักเงินทอง โชคลาภเข้ามาสู่บ้านเรือน นิยมปลูกไว้ในบ้าน เป็นพืชที่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ปริมาณมาก ทำให้มีความชุ่มชื้นและช่วยดูดซับสารพิษและฟอกอากาศได้เป็นอย่างดี
  • ลิ้นมังกร มีความเชื่อกันว่าต้นลิ้นมังกรจะช่วยปัดเป่าเภทภัยรอบบ้านได้ การดูแลต้นลิ้นมังกรดูแลไม่ยาก เพราะทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี ไม่จำเป็นต้องรดน้ำเยอะ มีความสามารถในการคายก๊าซออกซิเจนในเวลากลางคืน ช่วยทำให้นอนหลับได้อย่างสบายด้วย
  • ต้นพลูด่าง เป็นไม้มงคลประเภทไม้เลี้อย โตไว ดูแลรักษาง่าย สามารถช่วยดูดสารพิษที่มาพร้อมกับความชื้นจำพวกแอมโมเนียได้เป็นอย่างดี และเชื่อกันว่าการปลูกต้นพลูด่างจะทำให้บ้านอยู่เย็นเป็นสุข
  • ต้นว่านหางจระเข้ เป็นต้นไม้มงคลที่สามารถฟอกอากาศได้ โบราณเชื่อกันว่าถ้าปลูกต้นว่านหางจระเข้จนออกดอก จะนำพาโชคลาภและเงินทองมาสู่บ้านและผู้อยู่อาศัย แถมยังมีสรรพคุณทางยา ในการนำวุ้นของว่านหางจระเข้มาเป็นยาฆ่าเชื้อ ช่วยสมานแผล และลดการอักเสบของแผลได้เป็นอย่างดี
จากที่ยกตัวอย่างต้นไม้มงคลที่มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศข้างต้นแล้ว ยังมีของขวัญอีกหลากหลายประเภทที่สามารถนำไปเป็นไอเดียหาของขวัญขึ้นบ้านใหม่ได้

ตุ๊กตาแมวกวัก 

ตุ๊กตาแมวกวักเป็นไอเดียของขวัญขึ้นบ้านใหม่จากประเทศญี่ปุ่น จะเห็นว่าส่วนใหญ่รูปตุ๊กตาแมวจะมีหน้าตายิ้มแย้ม ยกมือกวักหนึ่งข้างหรือสองข้างแล้วแต่ความชอบ ซึ่งตามความเชื่อแล้วน้องเหมียวเหล่านี้จะช่วยเรียกลูกค้า และเงินทอง เหมาะสำหรับการนำไปเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่ หรือบ้านที่ทำธุรกิจค้าขาย จึงนิยมนำมาตั้งไว้โดยหันไปทางหน้าบ้าน หรือหน้าร้านเพื่อคอยกวักเรียกเงินทองและโชคลาภนั่นเอง

ภาพมงคล

กรอบรูปภาพมงคลที่พร้อมนำไปติดตั้งไว้บนฝาผนังเป็นของขวัญยอดฮิตสำหรับงานขึ้นบ้านใหม่ นอกจากจะได้ความสวยงามของภาพวาดแล้ว รูปมงคลแต่ละรูปก็มีความหมายในตัวเอง เช่น ภาพปลาคาร์ฟ 8 ตัว ที่กำลังว่ายวนอยู่ในน้ำ จะช่วยดึงดูดเงินและเสริมสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจ หรือภาพเรือสำเภา ช่วยเสริมสร้างฮวงจุ้ยภายในบ้านทำให้เกิดโชคลาภ หรือจะเป็นรูปวาดศิลปะในรูปแบบอื่นๆ ก็สามารถนำไปเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่ได้ เมื่อนำไปตกแต่งผนังบ้านก็จะช่วยสร้างสีสัน และบรรยากาศภายในบ้านให้ดูเพลินตาน่ามอง น่าอาศัยไปด้วย

เทียนหอม

เทียนหอมเป็นไอเดียของขวัญที่เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย การเลือกกลิ่นควรเลือกกลิ่นที่เป็นกลาง คือกลิ่นอ่อนๆ หอมสะอาดสดชื่น กลิ่นหอมของเทียนสามารถสร้างบรรยากาศและช่วยผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี การให้ของขวัญเป็นเทียนหอมเมื่อเจ้าของบ้านนำไปจุดใช้งาน นอกจากกลิ่นในบ้านที่หอมแล้ว ในทางศาสตร์จีนยังถือว่าเป็นการสร้างความมงคล และเสริมฮวงจุ้ยบ้านให้ดีขึ้นด้วย

เครื่องใช้ไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นไอเดียการซื้อของขวัญสำหรับงานขึ้นบ้านใหม่ที่มีมูลค่า และสามารถใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็น พัดลม เครื่องดูดฝุ่น เครื่องฟอกอากาศ ทีวี หรืออุปกรณ์ทำครัว ทั้งนี้หากสนิทกับเจ้าของบ้านอาจสอบถามตรงๆ เลยก็ได้ ว่าบ้านใหม่ยังขาดเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดไหนอยู่บ้าง จะได้เลือกซื้อเป็นของขวัญไปให้ โดยไม่ซ้ำกับของที่มีอยู่ ของขวัญที่ซื้อมาจะได้ถูกใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่
 
เหนือสิ่งอื่นใดในการคิดไอเดียของขวัญสำหรับงานขึ้นบ้านใหม่ สิ่งที่ควรคำนึงถึงมากที่สุดคือสไตล์และความชื่นชอบของเจ้าของบ้าน ของขวัญที่มอบให้จะได้ประทับใจผู้รับ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง
 
ส่วนคนที่กำลังมองหาบ้านใหม่ในแบบที่ถูกใจ เพื่อเตรียมรอรับของขวัญสำหรับงานขึ้นบ้านใหม่เร็วนี้ๆ สามารถเลือกชมโครงการบ้านและคอนโด หลากหลายสไตล์ ในทำเลคุณภาพ จากอารียาได้ ที่นี่
 
ขอบคุณข้อมูลจาก 
www.thaihealth.or.th
www.krungsri.com
www.ofm.co.th